Xâm hại trẻ em vẫn diễn ra do tâm lý 'sống chung với lũ'

12/04/2019 - 18:00

PNO - “Lá chắn thép cho trẻ em bị xâm hại tình dục” là chủ đề buổi tọa đàm do Trường đại học Hoa Sen tổ chức hôm qua, 11/4, với sự tham dự của nhiều nhà nghiên cứu, giáo viên, sinh viên.

Tại buổi tọa đàm, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, cho biết tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ngày càng diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước. Cả trẻ em trai và trẻ em gái đều có nguy cơ bị xâm hại với những hành vi nặng nề nhất. 

Trực tiếp tiếp nhận và can thiệp nhiều trường hợp, luật sư Nữ chia sẻ, chứng cứ để kết tội dâm ô vô cùng quan trọng, nhưng gia đình nạn nhân lại thường im lặng để tránh những sang chấn tâm lý cho người thân. Tâm lý này đã giúp những hành vi phạm tội bị che lấp. Do đó, để bảo vệ trẻ trước nạn xâm hại tình dục, các gia đình, cơ quan chức năng phải lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động, và cộng đồng phải mạnh dạn tố cáo những hành vi phạm tội.

Pháp luật còn thiếu nghiêm minh cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều vụ xâm hại trẻ em phải khép lại và những hành vi phạm tội tiếp tục diễn ra.

Xam hai tre em van dien ra do tam ly 'song chung voi lu'

Tiến sĩ Lê Minh Thuận

 

Tiến sĩ Lê Minh Thuận, giảng viên ngành tâm lý, Trường đại học Hoa Sen, cho rằng hành vi ấu dâm diễn ra đáng báo động như hiện nay, ngoài yếu tố văn hóa, tâm lý ứng xử của cộng đồng, thì lỗ hổng nằm ở việc giáo dục giới tính của gia đình và hệ thống giáo dục.

Ngoài ra, trẻ cũng thiếu sự tương tác giữa các bạn đồng trang lứa để trao đổi, hiểu về những chừng mực đúng - sai, từ đó hạn chế khả năng tự bảo vệ bản thân và bảo vệ người khác.

Khi xảy ra sự cố, không chỉ nạn nhân được trị liệu tâm lý, mà tất cả người liên quan đều cần được giúp đỡ, bởi người hiếp dâm người khác cũng cần được trị liệu tâm lý bên cạnh việc trừng trị nghiêm minh. 

Xam hai tre em van dien ra do tam ly 'song chung voi lu'

Các nhà nghiên cứu, giáo viên, sinh viên tham dự toạ đàm

Từng trải nghiệm công việc tham vấn tâm lý, tiến sĩ Doãn Thị Ngọc, giảng viên bộ môn giáo dục khai phóng Trường đại học Hoa Sen, nhìn nhận: một trong những rào cản của công tác can thiệp xâm hại tình dục trẻ em là tâm lý “sống chung với lũ” của người Việt Nam, đặc biệt là chịu đựng sự bất công xã hội, trong khi các tổ chức, địa phương thì dường như bất lực trong việc can thiệp.

Tiến sĩ Ngọc cho rằng, quá trình can thiệp xâm hại tình dục trẻ em cần sự chung tay của các ban, ngành địa phương với sự sẵn sàng hợp tác từ phía gia đình. Nhưng trước hết và trên hết là phải nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc ngăn chặn những hành vi xâm hại tình dục trẻ em. 

Thu Lê

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI