Xài đồ gia dụng một cách thông minh

01/09/2018 - 07:00

PNO - Các đồ gia dụng có thể chiếm tới 1/3 hóa đơn tiền điện của gia đình bạn.

Các đồ gia dụng được sản xuất khoảng hơn 10 năm về trước thường chưa được chú ý đến tiêu chí tiết kiệm điện như các thiết bị sản xuất gần đây. Tuy nhiên, không phải đồ điện gia dụng nào mới sản xuất cũng đều tiết kiệm điện.

Xai do gia dung mot cach thong minh
Khi để ở chế độ nghỉ mà không ngắt nguồn điện, các thiết bị này vẫn tiêu hao điện năng

Vì vậy, nếu bạn sắp mua tủ lạnh, tủ đông, ti vi, máy giặt, máy sấy quần áo, máy rửa chén hay máy điều hòa không khí mới, hãy chú ý đến nhãn xếp loại tiết kiệm năng lượng (energy rating label). Nhãn thường có màu xanh lá cây và các ngôi sao, sản phẩm nào càng nhiều sao thì sẽ càng sử dụng ít năng lượng. Các kiểu mẫu nhiều sao có thể đắt tiền thêm chút ít, nhưng về lâu dài, việc chọn một sản phẩm ít tiết kiệm năng lượng hơn, rẻ tiền hơn có thể tiêu tốn nhiều hơn.

Khi chọn thiết bị điện có động cơ như bơm nước, quạt điện, máy giặt, bạn nên chọn loại có nhiều nấc tốc độ hoặc có biến tần (inverter) đi kèm để tiết kiệm điện. Với bóng đèn, bạn nên sử dụng đèn tuýp gầy và LED, sẽ tiết kiệm điện gấp 3 - 4 lần so với bóng đèn tròn trước đây.

Cần lưu ý, phải lắp đặt thiết bị điện gia đình hợp lý và khoa học vì biện pháp này cũng góp phần tiết kiệm điện. Ví dụ, máy bơm đặt ở vị trí thích hợp sẽ giúp bồn chứa nước của bạn nhanh đầy hơn. Tường và trần nhà quét vôi hoặc lăn sơn bằng màu sáng hoặc tận dụng ánh sáng tự nhiên cũng là một cách để tiết kiệm điện hiệu quả.

Nếu sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, nên để nhiệt độ ở mức trên 25°C, vì cứ cao thêm 1°C là tiết kiệm được 1 - 3% điện năng; thường xuyên lau chùi bộ phận lọc cũng giúp tiết kiệm được từ 5 - 7% điện năng. Nên tắt máy điều hòa nếu bạn vắng nhà 1 giờ trở lên. 

Tương tự, sử dụng các thiết bị như quạt, máy tính, bàn ủi, máy giặt, lò vi sóng phải hợp lý, chẳng hạn, không ủi quần áo hay sử dụng lò vi sóng trong phòng có bật máy điều hòa nhiệt độ; chỉ dùng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và chỉ dùng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết.

Một điểm cần lưu ý là, khi không dùng các thiết bị điện, nên tắt ngay nguồn điện, vì khi không ngắt nguồn điện, các thiết bị ở chế độ nghỉ (standby) vẫn tiêu hao điện năng do còn có một chiếc đèn sáng hay đồng hồ nhỏ đang chạy. Việc tắt nguồn này có thể giúp tiết kiệm được 10% trong hóa đơn tiền điện.

Thăng Long

Để được hỗ trợ thêm thông tin, liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM, số 1900 54 54 54.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI