Vui lây niềm vui của chị em nghèo

21/08/2016 - 07:53

PNO - “Nếu ngày nào đó không làm công tác Hội nữa, chắc mình buồn lắm”. Chị Trần Thị Thu Thủy, Chi hội trưởng phụ nữ (PN) KP.2, P.8, Q.Tân Bình mở đầu câu chuyện như vậy.

Chị tâm niệm sẽ hoạt động Hội đến khi nào làm không nổi mới thôi.

Chị Thủy đến với công tác Hội từ năm 1975. Chị kể, khi đó, chồng chị làm ở Công ty Thương nghiệp Q.10, còn chị chỉ ở nhà lo nội trợ. Khi đó, Chủ tịch Hội PN xã Phú Thọ Hòa rủ ra làm thư ký cho Hội, chị làm thử và yêu thích công việc hồi nào không hay. Thế là chị miệt mài làm “nghề” cán bộ Hội 40 năm qua.

“Mỗi khi thấy niềm vui của chị em được nhận vốn làm ăn, hay nhận học bổng cho con, tôi cũng vui sướng như chính mình được nhận vốn”, chị Thủy nói về công việc mà mình tâm đắc. Theo chị, muốn có bình đẳng giới, người PN phải độc lập, không lệ thuộc kinh tế. Do đó, chị vận động chị em lập nhóm tín dụng tiết kiệm, được ba nhóm, mỗi nhóm 10 chị, mỗi chị góp 200.000đ/kỳ, đóng làm hai kỳ/tháng, ai khó khăn thì cho lãnh vốn trước. Tuy đồng vốn không nhiều, nhưng đối với chị em nghèo, khoản tiền ba triệu đồng là một tài sản lớn. Cho nên, có chị cầm ba triệu đồng mà rơi nước mắt, nói: “Tui cầm tiền này về là chở má đi khám bệnh liền”, làm chị Thủy cũng muốn khóc theo.

Vui lay niem vui cua chi em ngheo
Chị Thu Thủy (phải) trò chuyện với tiểu thương

Ngoài các nhóm tín dụng nhỏ mang tính tự quản, chị còn quản lý các dự án vay vốn của Hội LHPN TP.HCM, dự án vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội quận. Hiện, chị đang quản lý nhóm 28 thành viên vay vốn ngân hàng chính sách, tất cả đều góp tiền hoàn vốn đúng hạn. “Có các nguồn vốn này, chị em đỡ được vụ đi vay nóng bên ngoài. Nhiều chị vay vốn, làm ăn khá, đã xin ra khỏi nhóm, tui thiệt mừng”, chị Thủy không giấu niềm vui.

Hiện, chi hội PN của khu phố có trên 375 hội viên. Ngoài công tác Hội, chị Thủy còn là tổ trưởng dân phố. Nhờ có uy tín trong cộng đồng, nên khi chị em gặp chuyện, họ thường tìm đến chị Thủy. Có lần, một chị ở chung phường nhưng khác khu phố với chị Thủy hớt hải báo với chị rằng mình bị chồng đánh. Tìm hiểu sơ, chị Thủy nắm được anh chồng là trí thức nhưng hay nhậu nhẹt, thường xuyên đánh vợ nên chị vợ làm đơn gửi ra phường đòi ly hôn, kể xấu chồng thậm tệ. Chị Thủy khuyên người vợ tạm lánh mặt, còn mình cũng rất hồi hộp, nhưng vẫn đánh bạo đến gặp anh chồng, để hòa giải. Đến nơi, ông chồng trí thức tống đập đồ đạc, chị Thủy nhẹ nhàng nói “chuyện đâu còn có đó, tui tới đây với tư cách người quen thôi, có gì anh từ từ nói tui nghe”.

Anh chồng hậm hực: “Vợ tui nó kể xấu tui tùm lum trong đơn, giờ cả phường đều biết”. Chị hứa sẽ giúp anh này rút tờ đơn ra, với điều kiện không được đánh vợ nữa. Khi lên phường xin tờ đơn, đọc lên, chị Thủy nổi da gà vì đúng là lá đơn kể xấu chồng chi tiết và rất khó chấp nhận được. Do cô vợ kia không biết chữ nên chị soạn lại một tờ đơn khác, lời lẽ bình tĩnh hơn, chỉ nói xin ly hôn vì chồng không tôn trọng vợ, đánh vợ.

Khi đưa lại tờ đơn cho anh chồng kia, anh ta đọc xong, liền rất hối hận, vì thấy rằng vợ không kể xấu mình như lời đồn. Sau đó, giữ lời hứa, anh này đã bớt nhậu và không đánh vợ nữa. Sau vụ hòa giải thành công, chị Thủy rất phấn khởi, càng tham gia công tác Hội nhiệt tình hơn. “Làm công tác Hội, được gặp gỡ nhiều người, lại thông qua tổ chức mà giúp được nhiều người, nên tôi mê lắm. Bởi vậy, biểu nghỉ làm Hội là buồn lắm”, chị tâm sự.

65 tuổi đời, 40 tuổi Hội, chị Thủy vừa có thêm niềm vui được lên chức bà nội. Công tác Hội tiêu tốn nhiều thời gian, do phong trào nhiều, việc lắt nhắt nhiều, đi nhiều, nhưng chị Thủy không bị ông xã phàn nàn, ngược lại, còn trợ giúp. “Ổng hiền lắm. Có lần, tui lo đi họp, khi về nhà, thấy ổng ăn cơm nguội với xì dầu, trời ơi, tui áy náy quá chừng. Sau lần đó, tui phải lo sắp đặt chuyện nhà, cơm nước đầy đủ mới đi làm Hội. Có khi quên họp, ông xã còn lật thư mời ra nhắc, rồi làm xe ôm đưa tui đi họp”, chị tự hào kể về chồng.

Bà Trần Thị Thu Thủy (sinh ngày 3/3/1955)

- Chi hội trưởng PN KP.2, P.8, Q.Tân Bình.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển PN Việt Nam” năm 2010.

- Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số” năm 2010 của Bộ Y tế.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” trong phong trào của Hội LHPN Việt Nam phát động từ 1999 đến 2001 do Thành Hội cấp.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” trong phong trào thi đua nhiệm kỳ 2002

– 2007 do Trung ương Hội cấp.

- Bằng khen “CB Hội cơ sở giỏi nhiệm kỳ 2006 - 2011” của Thành Hội.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” 5 năm (2006 - 2011) do Thành Hội cấp.

- Tuyên dương “Gương điển hình dân vận khéo” năm 2004 cấp phường.

- Giấy khen “Gia đình văn hóa ba năm 2004, 2005, 2006” của UBND phường.

- Tuyên dương “Người tốt việc tốt” năm 2005 cấp phường.

- Nhiều giấy khen của Quận Hội.

Ngọc Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI