'Vì một thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em': Tạo nhiều cơ hội để người tốt giao lưu với cộng đồng

15/10/2017 - 17:37

PNO - Thành phố có an toàn không? Có thân thiện không? Thưa có! Nhưng những giá trị gia đình, giá trị đạo đức xã hội đang bị chìm khuất so với những cái xấu, cái ác nhan nhản ngoài đường và trên mạng xã hội.

Qua công tác, tôi thường xuyên tiếp xúc với những phụ nữ, trẻ em mà bản thân họ hoặc người thân vi phạm pháp luật. Tôi thấy họ vô cùng thiếu thông tin về những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Điều đó khiến tôi trăn trở: cái đẹp ở đâu, trong khi mỗi tháng, mỗi quý, mỗi năm, cơ quan, ban ngành, đoàn thể nào cũng tổ chức các hội nghị tuyên dương, trao đủ thứ danh hiệu? Chúng ta không nên tuyên dương những gì xa lạ với đời sống, trao thật nhiều bằng khen, giấy khen ở hội nghị rồi thôi.

Thay vào đó, cần tôn vinh những người tốt thật sự, gần gũi với cuộc sống: ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cái hiếu thảo; những phụ nữ lam lũ mưu sinh, nuôi con ăn học thành tài; những cặp vợ chồng  vượt khó, bền bỉ yêu thương; những giáo viên tận tâm, tận tụy với nghề; những thầy thuốc hết lòng vì bệnh nhân; những chiến sĩ công an quên mình bảo vệ bình an cho cuộc sống…

Thành phố có an toàn không? Có thân thiện không? Thưa có! Nhưng những giá trị gia đình, giá trị đạo đức xã hội đang bị chìm khuất so với những cái xấu, cái ác nhan nhản ngoài đường và trên mạng xã hội.

Cần nghĩ cách làm lan tỏa cái đẹp, sao cho sau hội nghị tuyên dương, các tấm gương tốt đẹp nêu trên  được cộng đồng biết đến, ngưỡng mộ, học hỏi. Cần phải tạo nhiều cơ hội để những tấm gương ấy chia sẻ với cộng đồng. Những việc làm, những nghĩa cử thật, hình ảnh con người thật lan tỏa trong cộng đồng sẽ minh chứng cho sự an toàn, thân thiện của TP.HCM. 

Nguyễn Minh Chánh (Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI