UBND P.3, Q Bình Thạnh chậm giải quyết trợ cấp cho người khuyết tật

14/08/2015 - 12:41

PNO - Hai vợ chồng bị liệt cả hai chân, nuôi hai con nhỏ thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội, nhưng quận vẫn không giải quyết cho.

UBND P.3, Q Binh Thanh cham giai quyet tro cap cho nguoi khuyet tat
Chị Hòa và hai con nhỏ

Đó là trường hợp của chị Vũ Thị Mỹ Hòa, SN 1981, ngụ tại P.3 phản ánh với báo Phụ Nữ. Hàng ngày chị phải ngồi xe lăn đi bán vé số từ 9g đến 16g, kiếm vài chục ngàn đồng đi chợ. Chồng chị Hòa cũng bị liệt hai chân, làm nghề quấn dây đồng cho một cơ sở, thu nhập bấp bênh.

Khi biết nhà nước có quy định người khuyết tật nặng đang nuôi con nhỏ được trợ cấp hàng tháng, tháng 1/2015, chị Hòa làm hồ sơ nộp lên UBND P.3 cho cô Huyền - người trực tiếp giải quyết trợ cấp xã hội. “Sau khi nộp hồ sơ, tôi về nhà chờ, đến hai tháng sau vẫn không động tĩnh gì. Tôi lên phường hỏi thì được trả lời “hồ sơ đã chuyển lên quận”. Gia đình tôi lên quận thì được cho biết do nộp hồ sơ muộn nên chỉ có đứa con thứ hai được hưởng trợ cấp xã hội, nhưng họ cũng không hẹn chúng tôi thời gian nào được lên lãnh trợ cấp”, chị Hòa nói.

Ông Vũ Văn Lớn, bố của chị Hòa bức xúc: “Luật đã nói rõ, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, xã, phường, thị trấn tổ chức họp, xét duyệt hồ sơ đối tượng và niêm yết công khai. Thế nhưng, gia đình tôi đã nộp hồ sơ bảy tháng, họ vẫn “ngâm”.

Ngày 12/8, phóng viên (PV) báo Phụ Nữ đã làm việc với bà Nguyễn Thị Bích Huyền, cán bộ trực tiếp giải quyết trợ cấp xã hội của UBND P.3, Q.Bình Thạnh, bà Huyền cho bi ết: “Trường hợp của chị Hòa, theo luật, cháu lớn (SN 2011) được hưởng bốn tháng (mức hưởng 480.000đ/tháng), cháu nhỏ (SN 2013) được hưởng 17 tháng, mỗi tháng 360.000đ (lấy mức chuẩn trợ cấp 240.000đ nhân với hệ số 1,5)”.

Khi PV thắc mắc, Nghị định 136 (quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội) đã nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 270.000đ, như vậy nếu nhân với hệ số thì cháu thứ hai của chị Hòa được hưởng mức cao hơn chứ không phải mức 360.000đ/tháng, bà Huyền hỏi lại PV: “Vậy là phải tính theo nghị định mới hả?”.

Phân trần lý do chậm trễ giải quyết trợ cấp, bà Huyền cho biết, do chị Hòa muốn con trai lớn được nhận sáu tháng thay vì bốn tháng theo quy định. “Tôi cũng thừa nhận sai sót là chưa cập nhật nghị định mới cho người dân, dẫn đến sự việc kéo dài. Nếu chị Hòa đồng ý với mức hưởng như trên thì trong hôm nay hoặc ngày mai có thể đến phường nhận tiền”, bà Huyền nói.

Sau cuộc trao đổi với PV, chiều 12/8, bà Huyền đã hẹn chị Hòa lên làm việc. Chị Hòa cho biết, bà Huyền nói mức trợ cấp xã hội của đứa con thứ hai của chị đã được nâng lên 570.000đ/ tháng thay vì 360.000đ/tháng như đã trao đổi với PV.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI