Tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng tiểu phẩm văn nghệ

14/09/2018 - 07:31

PNO - Các tuyên truyền viên phản ánh rất trung thực, gần gũi, nội dung tuyên truyền sát với thực tế cuộc sống, nhất là về vấn nạn ô nhiễm môi trường, vấn nạn xả rác như hiện nay.

Những ngày qua, 20 tiểu phẩm từ hội thi “Thông tin tuyên truyền cơ sở” lần VI - năm 2018 do Hội LHPN Q.Bình Thạnh, TP.HCM và Trung tâm Văn hóa Q.Bình Thạnh tổ chức vào cuối tháng Tám đã được mang tới sân chợ, điểm sinh hoạt cộng đồng, khu chung cư để trình diễn cho đông đảo người dân. Trong số này, có nhiều tiểu phẩm tuyên truyền về bảo vệ môi trường.

Tuyen truyen bao ve  moi truong bang tieu pham van nghe
Các tiểu phẩm dự hội thi “Thông tin tuyên truyền cơ sở” lần VI - năm 2018

20g, khoảng sân chung cư Ngô Tất Tố (P.19, Q.Bình Thạnh) đông nghịt người. Trên sân khấu, hai người “hàng xóm” đang cự cãi nhau vì sự xuất hiện của bịch rác vô chủ trước nhà. Cũng là bịch rác, người thì đặt ở tường rào, người thì thường xuyên bỏ nhầm trước nhà người khác, có người lại thả vào miệng cống, trôi xuống dòng kênh khiến nhà nhà ngập nước, ruồi muỗi bao vây… 

Khán giả dán mắt xem các tiểu phẩm Cũng tại vì rác, Lỗi tại ai?, Tùy thuộc vào bạn… vì đề tài và câu chuyện trong các tiểu phẩm gần gũi với mình, thấy mình cũng có “dự phần” trong đó, bởi ở Q.Bình Thạnh, có nhiều con rạch từ lâu đã nổi tiếng về vấn nạn rác thải, ô nhiễm môi trường như rạch Thị Nghè (P.19), rạch Văn Thánh (P.19, P.22), rạch Xuyên Tâm (P.15), rạch Cầu Sơn (P.24)...

“Bà con xem vầy mới thấm, vì ai cũng từng có lần vô tình hay cố ý quăng rác ra môi trường. Đừng hỏi dịch bệnh, ruồi muỗi từ đâu mà ra, chính mình cũng đã góp phần làm cho nhà mình ngập đó thôi” - cô Nguyễn Hồng Phượng, nhà ở hẻm 169 Ngô Tất Tố, P.22, Q.Bình Thạnh, nói. 

Dài khoảng 500m, kênh Hai Heo là một trong những tuyến thoát nước quan trọng ở P.22 nhưng thời gian qua đã gánh chịu đủ loại rác thải sinh hoạt do người dân vô tư ném xuống. Dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi phát sinh, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính quyền, các đoàn thể địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân không xả rác xuống dòng kênh, mà đi đầu là Hội LHPN phường.

Câu hỏi “lỗi tại ai?” khiến dòng kênh ô nhiễm, ngập rác đã được đội thi Hội LHPN P.22 đặt ra với đông đảo người dân trong tiểu phẩm cùng tên. Kề bên sân khấu, dòng nước đen ngòm của rạch Văn Thánh vẫn phả lên mùi hôi thối. 

Tuyen truyen bao ve  moi truong bang tieu pham van nghe

P.13, Q.Bình Thạnh có 12 điểm buôn bán xả rác làm nghẹt cống, gây ngập úng, 53 hẻm đậu xe chiếm dụng lối đi, 12 điểm ăn uống lấn chiếm vỉa hè. Thực trạng này được Đội Thông tin tuyên truyền P.13 đem lên sân khấu, diễn cho bà con xem tại điểm sinh hoạt cộng đồng khu phố 2, P.13. Người xả rác, người buôn bán lấn chiếm vỉa hè cũng đang ngồi đâu đó dưới sân khấu. 

“Ưu điểm lớn nhất là các tuyên truyền viên phản ánh rất trung thực, gần gũi, nội dung tuyên truyền sát với thực tế cuộc sống, nhất là về vấn nạn ô nhiễm môi trường, vấn nạn xả rác như hiện nay. Có đội còn phản ánh câu chuyện gây sốc như gia đình đạt chuẩn văn hóa mà lại vô tư xả rác bừa bãi. Chính việc lấy thông tin từ cuộc sống để xây dựng tiểu phẩm văn nghệ nên hiệu quả tuyên truyền sẽ rất tốt” - nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Minh Ngọc, thành viên ban giám khảo hội thi, nhận xét. 

Bà Phan Thị Liên - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Thạnh - cho biết, việc tuyên truyền bằng hình thức sinh động, phù hợp với từng địa bàn dân cư sẽ góp phần hiệu quả trong việc giảm thiểu rác thải, tái tạo những dòng kênh xanh, tạo môi trường xanh, góp phần tích cực thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng mỹ quan đô thị. Những tiểu phẩm có chất lượng cao sẽ tiếp tục được biểu diễn phục vụ luân phiên ở 20 phường của quận. 

Lễ trao giải hội thi “Thông tin tuyên truyền cơ sở” lần VI - năm 2018 sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10) sắp tới. Tại hội thi này, các thí sinh Nguyễn Kim Chi (P.19), Nguyễn Huỳnh Kỳ Tâm (P.27), Nguyễn Thu Thủy - Nguyễn Duy Hưng (P.14), Lê Nguyễn Hoàng Uyên - Lê Trọng Tiến (P.22) đoạt giải tuyên truyền viên xuất sắc; các đội thi được trao giải tập thể gồm P.27 (giải nhất), P.14, P.26 (giải nhì), P.22, P.13 và P.17 (giải ba).


Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI