Tuổi cao, vẫn "trên từng cây số"

15/08/2016 - 21:22

PNO - Dì Lê Thị Dung, Tổ trưởng phụ nữ (PN) Tổ 24, KP 3, P.8, Q.Tân Bình là điển hình tiêu biểu trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Dì khệ nệ bưng con heo đất đặt trên bàn, khoe: “Tui nhẩm tính trong này cũng được hơn một triệu đồng rồi đó nghe”. Dì lại giở hộp bánh quy ra, chỉ vô những tờ tiền lẻ mệnh giá 1.000, 2.000, 5.000, 20.000đ, cười móm mém: “Bữa nào không đi đâu, không mua sắm gì, tui bỏ ống heo mấy ngàn. Tới tháng 10, tui mang ra cho Hội PN phường, đập heo. Vừa rồi, chi bộ khu phố cần vận động góp tiền giúp hộ nghèo, tặng xe đạp cho học sinh, tui lên tiếng ủng hộ đầu tiên, nhiều người thấy vậy cũng góp vô. Nhờ vậy mà dịp 1/6, khu phố giúp được mỗi trò nghèo một triệu đồng, một xe đạp và nhiều tập vở”.

Mấy năm trước, khi còn khỏe, dì Dung đi đến từng hộ, vận động mọi người không vứt phế liệu, để dì gom lại, bán lấy tiền bỏ ống heo. Dì cũng vận động các hộ tiết kiệm điện, lấy phiếu thu rồi trích tiền bán phế liệu khen thưởng cho bà con, nhờ đó, bà con phấn khởi, cùng thi đua tiết kiệm điện.

Điều khiến dì vui khi tham gia công tác Hội là giúp được nhiều hộ có vốn làm ăn. Cái nào trong khả năng của mình thì dì giúp, nếu quá khả năng thì đề xuất với Hội PN phường. Dì nói nhỏ, đứng ra bảo lãnh cho vay vốn cũng hồi hộp lắm, có trường hợp đến hạn mà họ không trả vốn, dì phải tạm ứng để nộp lên phường, rồi thu lại sau.

Dì tâm sự, sở dĩ mình tham gia công tác Hội “nhiều việc, không lương” là vì trách nhiệm với Đảng và Nhà nước. Bản thân dì từ chỗ không biết chữ, được Nhà nước quan tâm cho đi học chữ, học nghề, để từ một nông dân mà trở thành kế toán, cán bộ công đoàn. Ơn đó rất lớn.

Tuoi cao, van 
Nhiều năm qua, dì Lê Thị Dung nuôi heo đất để có tiền chăm lo cho hộ nghèo

Dì kể, quê dì ở Nghệ An. Thuở nhỏ, nhà đông em nên dì phải phụ cha mẹ nuôi các em, bản thân dì không được học hành. Khi đó, nghe các anh lớn tuổi tuyên truyền “phải học, học nữa, học mãi như Lê nin”, dì mê lắm, nên ngày làm đồng, tối học bình dân học vụ. Nhờ quyết tâm, dì tốt nghiệp cấp I, lại học tiếp lên cấp II, cũng toàn học buổi tối theo phong trào “xóa nạn mù chữ”, còn các em dì thì được học chính quy ở trường làng. Học hết cấp II, dì đi làm công nhân nông trường. Làm công nhân, dì vẫn tiếp tục tự học, điều gì không hiểu thì hỏi bạn bè. Lãnh đạo nông trường thấy dì có ý chí, tạo điều kiện cho lên tỉnh thi tốt nghiệp cấp II, dì đậu, được học chính quy cấp III hệ 10 năm. Hết cấp III, dì lại được cho học nghiệp vụ, làm kế toán nông trường, rồi vào Nam làm kế toán trong công ty may mặc.

Dì Dung tâm sự, là PN, dì nhận thấy người PN ngày xưa chịu nhiều tầng áp bức, nhờ Đảng, Nhà nước mà người PN được giải phóng, ngày càng tiến bộ. Bởi vậy, dì phải cùng Đảng, Nhà nước chăm lo cho PN để PN ngày thêm tiến bộ - như lời dặn của Bác Hồ kính yêu.

Hiện, ngoài công tác Hội PN, dì còn là Ủy viên ban chấp hành Hội Người cao tuổi của phường, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của khu phố và còn là tổ trưởng tổ dân phố. Do vậy, dù cao niên, dì vẫn ngày ngày “trên từng cây số” đi thăm hỏi các trường hợp ốm đau, chia buồn với những hộ có người qua đời, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, và vận động chị em tham gia các phong trào của Hội PN.

Bà Lê Thị Dung (sinh ngày 15/10/1943)

- Thời gian công tác Hội: 35 năm.

- Nhận Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam” năm 2005.

- Gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua giai đoạn 2010 - 2015.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” 5 năm (2002 - 2006) của Thành Hội.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” 5 năm liền 2006 - 2011 cấp quận.

- Gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 của Quận Hội.

- Danh hiệu “Cán bộ Hội giỏi” nhiệm kỳ 2006 - 2011 của Quận Hội.

Ngọc Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI