Trẻ biếng ăn chủ yếu là do bệnh lý, tâm lý và chăm sóc sai cách

01/11/2019 - 18:25

PNO - Trẻ biếng ăn, chán ăn lâu ngày sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng và chậm phát triển.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng, phụ trách phòng Nhi sơ sinh Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết: biếng ăn là chứng rối loại dinh dưỡng ở trẻ.

Có 7 dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn là ăn ít hơn bình thường, ngậm thức ăn, không chịu ăn một số loại thức ăn, chạy trốn khi tới bữa ăn, phản ứng buồn nôn, mẹ cho ăn không chịu ăn nhưng người khác cho ăn thì lại chịu ăn, không tăng cân 3 tháng liền.

Tre bieng an chu yeu la do benh ly, tam ly va cham soc sai cach
Bác sĩ chuyên khoa Nhi cùng các bà, các mẹ chia sẻ bí quyết nuôi con khỏe, thông minh.

Trong đó, nguyên nhân chính làm cho trẻ biếng ăn chủ yếu là do bệnh lý, tâm lý và mẹ chăm sóc sai cách làm trẻ khó tiêu hóa. Trẻ biếng ăn, chán ăn lâu ngày sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng và chậm phát triển.

Tre bieng an chu yeu la do benh ly, tam ly va cham soc sai cach
 

Nhiều bà mẹ đang chăm sóc trẻ lo lắng và chia sẻ về tình trạng biếng ăn, cách chăm sóc trẻ tại gia đình: trẻ ở nhà sợ ăn, suy dinh dưỡng, có trẻ thì ăn được nhưng không hấp thu…

Một người bà đang trông cháu 3 tuổi cho biết, bà chăm cháu ngoại được 3 tuổi, ngoài uống sữa thì đứa trẻ không chịu ăn dù ở nhà hay ở trường, nhưng phát triển bình thường, không biết như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ không?

Một người mẹ khác cũng lo lắng khi chị đã dành cả ngày để chăm con, cũng nấu nhiều món ăn thay đổi nhưng con vẫn suy dinh dưỡng. Chị cho trẻ uống thuốc bổ để kích thích trẻ ăn thì thấy trẻ tăng cân.

Tre bieng an chu yeu la do benh ly, tam ly va cham soc sai cach
Các bà, các mẹ trổ tài thiết kế và nấu các bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ.

Theo bác sĩ Sáng, để giúp trẻ ăn ngon, ngủ khỏe các bà, các mẹ, người chăm sóc trẻ cần cho trẻ ăn đúng bữa, số lượng và số bữa phù hợp, đa dạng các loại thức ăn; không nên ép trẻ ăn, không nên cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi; tạo không khí thoải mái và khen ngợi khi cho trẻ ăn. 

Tre bieng an chu yeu la do benh ly, tam ly va cham soc sai cach
 

Chương trình tư vấn sức khỏe cộng đồng "ăn ngon ngủ khỏe bé sẽ thông minh" cho hơn 100 các bà, các mẹ đang chăm sóc, nuôi dạy trẻ vừa được Hội LHPN quận Gò Vấp phối hợp cùng Bệnh viên Đại học Y dược TP.HCM và Công ty Cổ phần OPC tổ chức ngày 01/11.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI