Trao thêm hành trang vui sống

20/10/2015 - 07:22

PNO - Ngày 16/10, báo Phụ Nữ và Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức chuyên đề Kỹ năng sống dành cho nữ công nhân trong thời hiện đại.

Trao them hanh trang vui song
Bác sĩ Trương Trí Thông hướng dẫn kỹ năng cho nữ công nhân

Gần 300 nữ công nhân (CN) của Công ty Tỷ Xuân tại Khu công nghiệp Hòa Phú (H. Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã có một buổi chiều vui như hội khi tham gia chuyên đề về Kỹ năng sống dành cho nữ CN trong thời hiện đại do báo Phụ Nữ và Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long tổ chức, với sự tài trợ của Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi và Công ty TNHH MTV trà Tâm Lan. Chương trình nhằm góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ (PN), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của PN, trẻ em trong gia đình, trang bị những kỹ năng sống cho nữ CN để giúp họ có thể tự làm chủ đời mình.

Báo cáo viên, bác sĩ (BS) Trương Trí Thông (nguyên Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tâm lý học TP.HCM) đã hướng dẫn nữ CN những kỹ năng để thích nghi, đối diện và hòa nhập với cuộc sống, giảm thiểu những rủi ro trong tình yêu - hôn nhân - nghề nghiệp. Muốn vậy, chị em cần có các kỹ năng chăm sóc bản thân, kỹ năng từ chối và kỹ năng thay đổi, nhằm cải thiện cuộc sống tốt hơn.

Về kỹ năng chăm sóc bản thân, BS Thông nhấn mạnh, trong con người ai cũng có hai phần trí tuệ và cảm xúc, nếu để cảm xúc lấn lướt, có thể làm “hư bột hư đường” mọi chuyện.

Theo BS Thông, Việt Nam hiện đứng thứ nhất ở châu Á, thứ năm trên thế giới về tỷ lệ nạo phá thai. Đây là một thực trạng vô cùng đau lòng. Để giảm thiểu tình trạng này, mỗi người cần phải biết làm chủ cảm xúc. Bên cạnh đó, trong túi xách của nam hay nữ cũng đều cần có bao cao su để đề phòng việc nạo phá thai ngoài ý muốn, lây nhiễm HIV, mắc các bệnh về tình dục…

Đặc biệt trong các kỹ năng, từ chối là vô cùng quan trọng. Khi hai người yêu nhau, nếu có điều kiện gặp gỡ trong môi trường quá riêng tư, não bộ sẽ tiết ra các hormone serotonin, dopanin, endorphin, oxytoxin, tạo nhiều chuỗi kích thích làm con người ham muốn và đòi hỏi tình dục.

Các hormone này mạnh như những “cơn sóng thần”, có thể cuốn trôi tất cả - lý trí, đạo đức, sự kiềm chế, nỗi sợ hãi… Để đề phòng, tốt nhất, PN đừng “tự làm khó mình” - cùng bạn trai đi vào những nơi tối tăm, vì yếu tố môi trường chi phối khá mạnh. Nếu cả hai yêu nhau và cùng đồng ý chịu trách nhiệm về mọi hành vi, thì cần chủ động sử dụng bao cao su.

Còn đối với kỹ năng thay đổi, khi người PN gặp phải mâu thuẫn với chồng, người yêu, để tránh bị ức chế, gây xao lãng trong lao động, căng thẳng trong cuộc sống, họ cần có thời gian dành riêng cho bản thân như đọc sách, tham gia nhóm bạn bè, học làm bánh, cắm hoa… để cân bằng tâm lý và cảm xúc, có khả năng chèo chống vượt qua những khó khăn, thử thách, tạo một cuộc sống chất lượng hơn.

Bên cạnh đó, PN cần chủ động lên kế hoạch kiểm tra sức khỏe tổng quát, nâng cấp thể trạng chứ không chỉ đầu tư chăm sóc vẻ đẹp bên ngoài mà bỏ quên phần cốt lõi bên trong.

Chị em cần biết chăm lo cho sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sức khỏe trí tuệ để có thể chấp nhận, thích nghi, đặc biệt là phân tích - cảnh báo nhằm giảm thiểu rủi ro, mới giữ gìn và bảo vệ được hạnh phúc… Riêng trong vấn đề nuôi dạy con cái, đòi hỏi cha mẹ, nhất là người mẹ, phải có kiến thức, trải nghiệm, có nghệ thuật - kỹ thuật - xảo thuật cùng cảm xúc tích cực khi trao đổi, lắng nghe, khuyên bảo trẻ.

Trao them hanh trang vui song
Niềm vui được nhận xe mới

Một nữ CN đặt câu hỏi: “Trong cuộc sống, mối băn khoăn lớn nhất của tôi là về cách đối xử của chồng và gia đình chồng. Tôi phải làm gì?”. Theo BS Thông, nếu PN được trang bị đầy đủ kiến thức thì không có gì phải sợ hãi. Khi cần trao đổi hoặc dự tính làm việc gì, chị em nên ghi cụ thể ra giấy, gạch đầu dòng theo thứ tự từng vấn đề. Giấy trắng mực đen, chứng cứ rõ ràng là một cách làm việc, cư xử văn minh.

Dạy dỗ con cái cũng cần như vậy, ghi vào sổ tay những điều cần dạy con, trao đổi với con. Khi vợ chồng cần vay mượn tiền để làm ăn, sửa nhà, mua xe… cũng cần ghi giấy tờ rõ ràng, tránh việc gây gổ, mâu thuẫn, nghi ngờ, xúc phạm lẫn nhau.

Trao them hanh trang vui song

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI