Trà đá đậu đen mát lạnh… đây!

12/04/2019 - 07:55

PNO - Rót đầy ly nước mát lạnh, anh Nguyễn Văn Hà, tiểu thương bán rau củ ở chợ, ngửa cổ uống một hơi dài rồi bình phẩm: “Trời nắng, được uống ly trà đá đậu đen đường phèn mát lạnh đã gì đâu!”.

Mới 9g mà chợ Lô 6 (ấp Lô 6, xã An Nhơn Tây, H.Củ Chi) đã vắng người, tiểu thương ngơi tay, tranh thủ ăn sáng. Đối diện chợ, bên kia đường Đỗ Đăng Tuyển, đôi ba người chờ đợi uống trà đá “miễn phí”.

Rót đầy ly nước mát lạnh, anh Nguyễn Văn Hà, tiểu thương bán rau củ ở chợ, ngửa cổ uống một hơi dài rồi bình phẩm: “Trời nắng, được uống ly trà đá đậu đen đường phèn mát lạnh đã gì đâu!”. 

Chẳng lâu sau đó, chị Lại Thị Sử, người hằng ngày vẫn thầm lặng chăm lo bình trà đá, đến mở nắp thùng ra xem rồi cười vẻ mãn nguyện. 

Hằng ngày chị Sử thức dậy từ 4g sáng nấu một nồi nước 30 lít. Nước sôi, chị cho đậu đen rang vào ủ. Nước nguội, chị đổ vào thùng nước đá chuẩn bị sẵn. Đợi đến 6g30, chị chở thùng nước ra chợ Lô 6 để phục vụ bà con tiểu thương, người lao động nghèo, bán vé số, chạy xe ôm và các em học sinh qua lại.

Tra da dau den mat lanh… day!
Chị Loan rang đậu đen

Bình nước trà đậu đen miễn phí được chị Sử duy trì hơn hai năm qua. Thấy việc làm của chị có ý nghĩa nên người góp đậu, người góp tiền. Ngay cả thùng nước, kệ inox... cũng do bà con tiểu thương trong chợ hưởng ứng.

Chị Sử cười nói về công việc của mình: “Mọi thứ đều có sẵn chứ có nặng nhọc gì đâu. Phải vô vườn cao su gom củi về nấu khi hầm biogas hết gas là công việc nặng nhất nhưng quen rồi. Không ngày nào không nấu cả”. 

Tra da dau den mat lanh… day!
Người dân uống trà đá đậu đen miễn phí tại chợ An Nhơn Tây

Ở xã An Nhơn Tây không chỉ có bình trà đá đậu đen của chị Sử mà còn thêm bình trà của chị Nguyễn Thị Kim Loan ở đường Cây Gõ, ấp Chợ Cũ.

Chẳng là thấy được ý nghĩa của bình trà đá đậu đen chị Sử đang làm nên đầu năm 2018, Hội Phụ nữ xã đã gợi ý chị Loan thực hiện thêm một bình trà đá đậu đen miễn phí tại chợ An Nhơn Tây.

Hơi khác với cách làm của chị Sử, mỗi buổi sáng chị Loan nấu một ấm 3 lít nước cốt trà đậu đen lá dứa. Nước nguội, chị pha vào hai bình đá 30 lít và 15 lít rồi chở ra chợ. Buổi chiều, khi đón con, chị Loan ghé lấy bình về, vệ sinh sạch sẽ chuẩn bị cho hôm sau. 

Không ít lần, trên đường đi, qua những chỗ gồ ghề, hai bình nước nặng khiến xe chao đảo. Chị lại dựng xe, chỉnh hai bình nước lại cho cân bằng rồi đi tiếp. Thương chị, nhiều người đã góp nước đá, lá dứa, góp tiền mua đậu, làm kệ đặt bình, mua thùng đựng nước mới… 

Ly trà đá giá trị chẳng là bao, nhưng được hình thành từ tấm lòng, từ lối sống đẹp - vì cộng đồng và tinh thần hào sảng của dân quê Nam bộ, cho nên nó đã được bà con ở xã An Nhơn Tây, H.Củ Chi trân trọng, duy trì và giữ gìn. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI