Tôi mong mọi phụ nữ đều hạnh phúc!

27/08/2016 - 07:34

PNO - 40 năm gắn bó với công tác Hội Phụ nữ, cô Võ Thị Phận đã quá quen thuộc với từng con hẻm nơi cô ở, nhưng đến nay dù tuổi đã ngoài 60, cô vẫn đều đặn mỗi ngày đi vận động chị em vào Hội.

Toi mong moi phu nu deu hanh phuc!
Cô Phận bên những sổ sách ghi chép hoàn cảnh những chị em phụ nữ khó khăn đang vay vốn

40 năm gắn bó với công tác Hội Phụ nữ (PN), cô Võ Thị Phận (xã Tân Quý Tây, H.Bình Chánh) đã quá quen thuộc với từng con hẻm nơi cô ở, nhưng đến nay dù tuổi đã ngoài 60, cô vẫn miệt mài bên sổ sách, vẫn đều đặn mỗi ngày đi vận động chị em vào Hội. Với cô: PN chỉ hạnh phúc khi sống trong gia đình không có bạo hành, có công ăn việc làm, con cái được ăn học đàng hoàng. Cô Phận đã chia sẻ công việc của mình.

PV: 40 năm gắn bó với công tác Hội, công việc nào khiến cô tâm đắc nhất?

Cô Võ Thị Phận: Tôi tâm đắc nhất là công tác vận động chị em PN vào Hội. Bởi sau khi vào Hội, họ có thể chia sẻ tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn và tìm hướng giải quyết. Nhớ nhất những năm sau giải phóng, đất nước còn khó khăn, đường sá lầy lội, nhà cửa thưa thớt, muốn vận động chị em vào Hội không đơn giản. Lúc ấy, chị em đi làm đồng đến tối mịt mới về, họ ngại vào Hội vì không có thời gian đi họp, nấu cơm, chăm sóc gia đình, chưa kể sợ tốn tiền hội phí.

Muốn thuyết phục, giải thích cho họ hiểu cái lợi khi vào Hội, tôi phải tranh thủ đi giờ cơm, lúc nhà nào cũng lên đèn. Có hôm không ai trông con, tôi phải bế con theo. Nhiều chị em không muốn vào Hội nhưng thấy mình nhiệt tình hoặc vì “thấy thương” mình nên đăng ký. Sau này, những chị em đó cảm ơn mình vì nhờ vào Hội mà có thêm công ăn việc làm, có thêm kiến thức chăm sóc gia đình, con cái…

Những thành quả cô góp nhặt được trong 40 năm công tác Hội?

-  Tôi tham gia công tác Hội từ sớm nhưng ban đầu chỉ là thư ký đánh máy, ghi chép, đến năm 1989 mới thực sự trực tiếp vận động, tuyên truyền. Đến nay đã hơn 20 năm, tôi và các chị em trong Hội đã hòa giải hơn 300 cặp vợ chồng có hành vi bạo lực gia đình; hỗ trợ vốn vay, hướng dẫn kỹ năng trồng rau, kết hoa, may vá; hướng dẫn kỹ năng sống, chăm sóc gia đình, con cái cho hàng ngàn lượt hội viên (HV). Bên cạnh đó, chúng tôi đã trao hơn 40 suất học bổng – mỗi suất từ 500.000đ đến một triệu đồng cho con em HV có hoàn cảnh khó khăn.

Điều đáng mừng là hầu hết các em nhận học bổng đều thành đạt, nhiều em làm bác sĩ, kỹ sư, giáo viên…Vui nhất là các em nhận thức được những giá trị mình đang có và quay lại hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua sự nhiệt tình của các em, tôi đã nảy ra ý tưởng thành lập Câu lạc bộ Liên thế hệ, tức thế hệ các em học sinh đi trước sẽ giúp thế hệ hiện nay, ngoài ra các chị em PN từng được Hội giúp vốn nay ổn định thu nhập sẽ quay lại hỗ trợ HV khác… bằng hình thức nuôi heo đất.

Nhiều tâm huyết như thế, ắt cô cũng có trăn trở?

Xuất phát từ bản thân là PN nghèo, sau khi sinh con bị gia đình chồng ruồng bỏ, tôi gặp khó khăn, chông chênh không thể nào tả xiết. Nhờ công tác Hội, tôi lấy lại thăng bằng. Do đó, tôi mong muốn mọi chị em PN đều hạnh phúc, có công ăn việc làm ổn định, con cái được ăn học đàng hoàng. Hiện nay, công tác vận động vào Hội đã dễ hơn, nhiều chị em đã hiểu và tự nguyện tham gia, thế nhưng do những bộn bề cuộc sống nên đôi khi chị em chưa nhiệt tình hội họp, nhiều chị em chưa mạnh dạn vào hội để được bảo vệ quyền lợi, để được hỗ trợ vốn, dạy nghề…

 

Võ Thị Phận (sinh năm 1954)

- Tổ trưởng Tổ PN ấp 3, xã Tân Quý Tây, H.Bình Chánh.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm. Thành tích:

- Năm 2005: Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam”.

- Năm 2005: Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận”.

- Số khen thưởng 5086/TĐKT: Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số, gia đình và trẻ em”.

- Bằng khen của UBND TP.HCM năm 2005: Có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua liên tục nhiều năm liền, nhân kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng thành phố (1975 - 2005).

- Năm 2006: PN xuất sắc 5 năm (2002 - 2006).

Thu Hồng (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI