Tỏa sáng nghĩa cử 'tốt đời đẹp đạo'

26/09/2017 - 08:50

PNO - Tận mắt thăm hỏi, tìm hiểu nơi ở của các bệnh nhân tâm thần, những mảnh đời lang thang, cơ nhỡ đang được cưu mang nơi đây, các thành viên trong đoàn không khỏi xúc động.

Ngày 23/9, hơn 50 nữ tu các tôn giáo đã tham gia Ngày hội nữ tu làm công tác xã hội - từ thiện lần VI năm 2017 tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) Bình Đức (đóng tại xã Đức Hạnh, H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) do Hội LHPN TP.HCM tổ chức.  

Toa sang nghia cu 'tot doi dep dao'
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM (giữa) - cùng các nữ tu thăm hỏi, tặng quà cho người bệnh tâm thần

"Mấy cô nhớ quay lại nữa nhé"

Ngay từ sáng sớm, 53 nữ tu đại diện các tôn giáo đã cùng đoàn cán bộ Hội của TP.HCM khởi hành để kịp phục vụ bữa ăn trưa chu đáo cho người lang thang và bệnh nhân tâm thần tại trung tâm. Ni sư Thích Nữ Nhật Thành - trụ trì chùa Vĩnh Xương (Q.3) - là người đã đồng hành trong hầu hết các hoạt động do Hội tổ chức, từ cấp quận đến cấp TP.

Đến với ngày hội lần này, ni sư đã chuẩn bị những dụng cụ như máy tập thể dục thể thao đa năng, máy chạy bộ tại chỗ để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân tâm thần. “Hy vọng các dụng cụ này sẽ giúp các bệnh nhân rèn luyện thể chất, thư giãn tinh thần để mau lành bệnh” - ni sư  Thích Nữ Nhật Thành chia sẻ.

Tham gia ngày hội, các nữ tu đạo Công giáo, Tin lành, Cao đài... cũng hỗ trợ trung tâm ti vi, máy nước nóng, gạo, muối, đường, nước tương, nước mắm. Bên cạnh việc kết nối, vận động các nữ tu tham gia ngày hội, Hội LHPN TP.HCM cũng đã chuẩn bị suất ăn dinh dưỡng cho hơn 600 người. 

Tận mắt thăm hỏi, tìm hiểu nơi ở của các bệnh nhân tâm thần, những mảnh đời lang thang, cơ nhỡ đang được cưu mang nơi đây, các thành viên trong đoàn không khỏi xúc động. Đến khu ở người bệnh tâm thần, khi được đoàn cán bộ Hội và các nữ tu tận tay trao quà, những khuôn mặt thường ngày lơ ngơ với ánh mắt vô hồn của các bệnh nhân tâm thần sáng lên, lộ vẻ mừng.

Trong số các bệnh nhân nam, có một người đứng dậy phát biểu cảm ơn đoàn và bộc bạch: “Ở đây hai ba tháng rồi mà chưa có người đến cho bánh. Hôm nay vui quá, mấy cô nhớ quay lại nữa nhé”.  

Nữ tu luôn đồng hành với Hội

Y sĩ Nguyễn Viết Thanh - Trưởng khoa Tâm thần của Trung tâm BTXH Bình Đức - cho biết, trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận, nuôi dưỡng người bị tâm thần lang thang, không nơi nương tựa và người thuộc diện “lang thang xin ăn” hoặc sinh sống ở nơi công cộng tại TP.HCM.

Hơn 300 bệnh nhân tâm thần ở đây hầu hết không thể tự thực hiện được các chức năng như ăn uống, tắm rửa, vệ sinh cá nhân; cha mẹ, quê quán hay cả tên mình, họ cũng không nhớ nổi. 

“Cả trung tâm, chỉ duy nhất bệnh nhân Nguyễn Hữu Thông có được một nhóm bạn thỉnh thoảng ghé thăm, số còn lại đều không có người thân hoặc bị người thân chối bỏ. Anh Thông trước đây vốn là người thành đạt, có trình độ, do một biến cố gia đình, anh bỏ nhà đi lang thang, lúc tỉnh lúc mê. Vào trung tâm, được chăm sóc điều trị, giờ anh nhớ lờ mờ tên mình, thỉnh thoảng sức khỏe tốt anh còn nói chuyện tiếng Anh rất rành rọt” - y sĩ Thanh kể.

Tại ngày hội, những người thuộc diện lang thang, cơ nhỡ cũng cảm thấy ấm áp khi lâu lắm rồi, họ mới được ngồi trong bàn tiệc thịnh soạn có đủ thịt cá, được phục vụ tận tình. Trương Bích Loan - SN 1991, mồ côi từ nhỏ, lang thang một thời ở khu vực cầu Ông Lãnh (Q.1), được chuyển đến đây vào tháng 9/2015 - xúc động: “Em lang thang, ai cho gì ăn nấy, có hôm không có cơm nguội để ăn, mưa gió không có chỗ trú. Vào đây, em như được sống lại. Em sẽ cố gắng học cái nghề, học văn hóa để có thể đi làm, tự nuôi thân”.

Còn chị Lê Thị Hồng Nga - 40 tuổi, nhiều năm lấy hè phố làm nhà - bộc bạch: “Em đến giờ cũng không biết cha mẹ mình là ai, quê quán ở đâu. Từ nhỏ đến lớn, em ở chung với má nuôi làm nghề thu mua ve chai ở bến Phú Định, Q.8. Má mất, em ở với một anh bốc vác gạo thuê. Ở được bảy năm, anh ấy bỏ đi, em không nhà không cửa, không có nghề gì, phải lang thang khắp khu Q.6, Q.8, rồi được đưa vô đây. Ở đây, được sống với những người cùng cảnh ngộ, không phải xin ăn từng bữa như ở ngoài”. 

Ông Đỗ Văn Quyết - Giám đốc Trung tâm BTXH Bình Đức - cho biết,  trung tâm đóng  cách TP.HCM hơn 200km, việc huy động sự chăm lo, giúp đỡ của các nhà từ thiện, các nhà  hảo tâm hầu như không có, nên đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng tại đây gặp nhiều khó khăn. Việc đoàn công tác của Hội LHPN TP.HCM cùng giới nữ tu của TP.HCM đến thăm hỏi, tặng quà, tổ chức bữa ăn trưa cho đối tượng bảo trợ của trung tâm là việc làm hết sức ý nghĩa. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - bày tỏ, thông qua ngày hội lần này, các nữ tu tiếp tục khẳng định vai trò, sự tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội - từ thiện do Hội phát động, thể hiện sinh động tình cảm và tinh thần trách nhiệm của nữ tu các tôn giáo trên địa bàn TP.HCM trong việc tham gia thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội của TP.HCM. 

Trung tâm BTXH Bình Đức hiện đang nuôi dưỡng gần 542 người gồm 227 đối tượng lang thang, sinh sống nơi công cộng tại TP.HCM, 315 người bệnh tâm thần. Tại ngày hội, bên cạnh hoạt động của các nữ tu và cán bộ Hội, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Q.2 cũng đã tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại trung tâm. Tổng kinh phí tổ chức ngày hội là hơn 496 triệu đồng.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI