Tiến tới ĐHĐB Phụ nữ TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021: Nâng cao giá trị gia đình theo “phong cách” Hội

03/08/2016 - 19:43

PNO - Nhiều năm bền bỉ thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cán bộ, hội viên hội LHPN H.Nhà Bè, TP. HCM đã góp phần không nhỏ làm đổi thay cuộc sống của nhiều gia đình.

Sạch hơn, đẹp hơn

Đưa chúng tôi tham quan nhữ ng con đường được tráng bê tông khang trang, sạch đẹp ở xã Phước Lộc, H.Nhà Bè, chị Trương Thị Thanh Thúy, Chủ tịch Hội Phụ nữ (PN) xã kể, nhiều năm trước, xã vẫn ngổn ngang trong quá trình đô thị hóa, đường sá còn nhếch nhác, môi trường ô nhiễm nặng. Nhiều người dân có thói quen vứt rác xuống ao, ruộng cạnh nhà; nhiều ụ rác tự phát mọc lên, gây tắc nghẽn cống rãnh. Khi cơ sở hạ tầng dần cải thiện, cùng sự nỗ lực của các cán bộ, HV, PN, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân thay đổi rõ rệt.

Ấp 3, xã Phước Lộc bị chia cắt bởi con kênh, xe rác dân lập không đến được tận nơi để thu gom, nhiều nhà gặp khó khăn trong việc xử lý rác. Tiêu chí “3 sạch” được gia đình dì Đỗ Thị Tư thực hiện bằng cách phân loại rác tại nhà; rác thức ăn thừa, ủ làm phân bón cây, rác không phân hủy như túi ni lông, chai nhựa, lọ… dì gom lại, bán ve chai. Cũng như nhiều gia đình khác, nhà dì Nguyễn Thị Em, ấp 3, xã Hiệp Phước đã xây được nhà vệ sinh (NVS) sạch sẽ.

Dì nhớ lại: “Ngày trước, mỗi khi muốn “giải quyết” cả nhà phải ra tuốt sau nhà, vừa bất tiện, vừa không vệ sinh, nhưng đành chịu vì chưa có điều kiện. Hôm đến thăm nhà, cán bộ PN thủ thỉ: “Dì xem mỗi tháng tiết kiệm chút ít, vận động gia đình để xây NVS cho tiện sinh hoạt, nếu thiếu Hội sẽ hỗ trợ thêm”. Dì nghĩ, xã nông thôn mới mà hộ dân thiếu NVS thì không văn minh, không bảo vệ môi trường. Sau thời gian chắt chiu, dành dụm dì xây được NVS tự hủy.

Nhà Bè hôm nay, nhiều tuyến đường, tuyến hẻm đẹp hơn nhờ những mảng xanh mát mắt. Chị em HV hào hứng với việc trồng rau tại nhà, vừa đem lại nguồn thực phẩm sạch, vừa là cách thư giãn đầu óc trước cuộc sống nhiều bận rộn.

Tien toi DHDB Phu nu TP.HCM nhiem ky 2016-2021: Nang cao gia tri gia dinh theo “phong cach” Hoi
Vườn rau dinh dưỡng ngày càng xuất hiện nhiều trong các gia đình

Góp tay xây dựng văn hóa xóm làng

Tại xã Phước Lộc, khi chính quyền chủ trương vận động người dân tham gia hiến đất làm đường, mở hẻm đã vấp nhiều khó khăn. Bởi khi làm hẻm, nhiều hộ phải di dời cổng rào, mất một phần diện tích nhà, đất. Biết được thực trạng này, Hội PN xã đã cử cán bộ đến tận nhà dân vận động, tâm tình, mong tìm được tiếng nói chung.

Không đợi lâu, ngay khi Hội phát động, chị Phạm Thị Ngọc Liên ở ấp 2 đã xung phong hiến 40m2 đất xung quanh nhà để mở rộng hẻm. Với con hẻm mới rộng 6m ngang, được tráng bê tông, có hệ thống thoát nước, người dân nơi đây không còn khó khăn khi đi lại trong cảnh sình lầy, ngập nước. Nói về việc hiến đất, chị Liên chia sẻ: “Khi tôi đem ý nguyện hiến đất tâm sự với chồng, cứ ngỡ bị phản đối, không ngờ anh ấy gật đầu cái rụp. Tôi rất vui vì quyết định của mình được chồng hiểu và ủng hộ”.

Chị Liên hiện là Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 2, công việc luôn khiến chị tất bật mỗi ngày. Nhờ có sự động viên của chồng, công tác PN của chị gặp nhiều thuận lợi.

Thời gian trước, chị A. ở xã Phú Xuân thường bị chồng bạo hành vì say xỉn. Phần vì thương chồng, phần không muốn hàng xóm biết chuyện, chị cố nhị n nhục nhưng khi “tức nước vỡ bờ”, chị đành tạm lánh ở nhà một cán bộ Hội PN. Khi biết sự việc, Hội PN cử người xuống hòa giải, sau những lần khuyên can, phân tích đúng sai, gia đình chị A. lại “cơm lành canh ngọt”. “Cũng nhờ các chị bên Hội mà chồng tôi đã thay đổi nhiều, tôi biết ơn lắm”. Hai năm nay, nhờ sự giúp đỡ của Hội, gia đình chị đã đạt chuẩn gia đình “5 không, 3 sạch”.

Nhiều câu chuyện về PN cờ bạc, đề đóm, mâu thuẫn hàng xóm, tranh chấp trong gia đình… được Hội phát hiện, can thiệp kịp thời, vận động không tái phạm. Hội còn tích cực làm cầu nối hỗ trợ vốn làm kinh tế, tặng phương tiện sinh kế cho chị em. Để tiếp sức cho các gia đình thực hiện tốt cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, mỗi cấp Hội cơ sở H.Nhà Bè đều có nhiều mô hình hoạt động như: “Tuyến hẻm không rác”, “Tình thương trách nhiệm”, “Quán ăn an toàn”… Những mô hình này đang dần phát huy hiệu quả.

Cuối năm 2015, Huyện Hội chỉ đạo Hội PN cơ sở phối hợp với Ban điều hành khu phố, ấp bình xét “Gia đình văn hóa” gắn với cuộc vận động “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua đó đã có 16.786/17.019 hộ gia đình HV đạt chuẩn.

Theo bà Trương Kim An, Chủ tịch Hội LHPN huyện, với các gia đình chưa đạt tiêu chí của cuộc vận động (trong đó, “5 không” gồm: không đói nghèo; không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ ba trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. “3 sạch” gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), Hội PN cơ sở có nhiệm vụ cùng với các gia đình “gỡ vướng”. “Tùy từng tiêu chí, đặc điểm địa bàn dân cư mà các cán bộ, chi, tổ hội có phương hướng, việc làm cụ thể để hỗ trợ. Tôi tin trong thời gian tới, ngày càng có thêm nhiều hộ gia đình thực hiện tốt cuộc vận động nhiều hữu ích này”, bà Kim An chia sẻ.

Ngày 4/8, Đại hội đại biểu Phụ nữ H.Nhà Bè diễn ra phiên chính thức với sự tham dự của 155 đại biểu. Đại hội tổng kết phong trào Hội và công tác phụ nữ 5 năm (nhiệm kỳ 2011-2016), Hội PN cũng đề ra phương hướng hoạt động và bầu Ban chấp hành mới nhiệm kỳ 2016-2021.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI