Tiến tới ĐH Đại biểu Phụ nữ TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021: Tình thương và trách nhiệm thắp sáng niềm tin

27/07/2016 - 16:46

PNO - Năm 2012, Hội LHPN P.Phước Bình, Q.9, TP.HCM thành lập Tổ phụ nữ (PN) tiết kiệm tương trợ (TKTT) với nhiều hoạt động hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần cho hội viên (HV), PN nghèo.

Tiếp đó, tổ được “nâng cấp” thành hai câu lạc bộ (CLB) “Thắp sáng niềm tin”, “Tình thương và trách nhiệm”, dần trở thành những nhịp cầu nối nhà hảo tâm với những mảnh đời kém may mắn.

Giúp nhau chén cơm

Tổ PN TKTT P.Phước Bình thành lập tháng 10/2012 theo hình thức góp sức, cùng nhau chia sẻ khó khăn thông qua việc tiết kiệm tiền ăn sáng, đi chợ, tiền xăng xe mỗi ngày. Thời gian đầu, tổ chỉ có bảy thành viên. Trong đó, chị Phạm Thị Kim Loan (SN 1960, ngụ KP.4, P.Phước Bình) và gia đình bé Nguyễn Thị Ngọc Xinh (ngụ KP.Bến Cát, P.Phước Bình) nhận tương trợ (nhu yếu phẩm hàng tháng) từ năm thành viên còn lại. Chỉ sau thời gian ngắn, tổ tăng lên 21 thành viên, không phân biệt PN nhập cư, thường trú, tạm trú, hễ “đâu cần Hội có, đâu khó có Hội”. Ngoài nhu yếu phẩm, tổ còn giới thiệu việc làm, giúp vay vốn bán cà phê, tạp hóa cho năm HV khó khăn khác.

Đến tháng 1/2016, xuất phát từ nhu cầu thực tế tại địa phương, Hội LHPN P.Phước Bình quyết định nâng tầm Tổ PN TKTT lên thành CLB Thắp sáng niềm tin. Bên cạnh 21 thành viên cũ, CLB có thêm 13 người mới; nhiều dì đã ngấp nghé tuổi 80 vẫn nuôi heo đất, trích lương hưu góp vào quỹ CLB.

Mấy năm nay, dì Phạm Thị Kim Oanh (SN 1940) đau khớp gối nặng, đi lại khó khăn, nhưng Hội có hoạt động nào, dì cũng sốt sắng tham gia. Dì là một trong bảy thành viên đầu tiên của Tổ PN TKTT. Sau khi tổ phát triển lên thành CLB, ai cũng nghĩ dì sẽ “giải nghệ” vì sức khỏe yếu, nhưng như dì tâm sự: “Hàng tháng, tiền con cháu cho, tôi để dành ủng hộ Hội giúp chị em khó hơn mình. Hội cần gì, gọi một tiếng là tôi có mặt. Những đóng góp này khiến tôi hạnh phúc thì sao mà bỏ Hội được”.

Tương tự, khi nghe hỏi về CLB Thắp sáng niềm tin, chị Phạm Thị Anh Thúy (SN 1970) nhiệt thành: “Chúng tôi chia nhau chén cơm vì đó là ân tình giữa người với người. Tôi sẽ luôn đồng hành cùng CLB, cố gắng làm ăn để có điều kiện giúp đỡ chị em nhiều hơn nữa.

Ngày 18/5/2016, CLB Tình thương và trách nhiệm P.Phước Bình chính thức đi vào hoạt động. Ngay từ những ngày đầu, CLB đã thu hút nhiều nhà hảo tâm chung tay. Chi hội trưởng của sáu chi hội PN tại phường cũng luôn sẵn lòng “chia lửa” cùng CLB bằng những khoản tiết kiệm nhỏ.

Gần ba tháng nay, CLB đã nấu sáu bữa cơm chay dinh dưỡng (vào ngày 14 và 30 âm lịch) phục vụ 115 người nghèo, các cụ già neo đơn. Song song đó, CLB còn tổ chức nói chuyện chuyên đề về chế độ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Định kỳ hàng quý, CLB tặng nhu yếu phẩm cho 10 gia đình HV khó khăn (đã phát được một lần do chị Âu Thị Thùy Liên, thành viên CLB tài trợ chi phí 3,5 triệu đồng).

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Loan, Phó chủ nhiệm CLB, 115 suất cơm/lần vẫn còn rất ít so với nhu cầu. Tại nhà sách Phi Vũ (KP.3, P.Phước Bình, địa điểm nấu và phát cơm), các chị vẫn thường nhận được câu hỏi “Chừng nào có suất cơm thứ 116?”. Do đó, ban chủ nhiệm CLB đang xem xét huy động thêm nguồn lực để không chỉ nấu nhiều hơn 115 suất cơm mà còn có thêm những hoạt động tương trợ thiết thực nữa.

Thắp lửa hy vọng

Đầu năm 2015, gia đình chị Nguyễn Thị Chăm (SN 1972, quê An Giang), dắt díu nhau lên TP.HCM mưu sinh, tạm trú tại KP.4, P.Phước Bình. Chưa kịp ổn định, anh Trần Hữu Đại (SN 1971, chồng chị) bị tai biến và đau khớp, không còn làm được việc nặng. Con trai út của chị là Trần Văn Bình (SN 1992), gặp tai nạn từ năm 17 tuổi, phải phẫu thuật do gãy ba đốt sống lưng, vợ bỏ đi, để lại con trai chưa đầy hai tuổi. Sống chung phòng trọ với cha mẹ, sức khỏe yếu, Bình chỉ ngồi phân loại ve chai thuê, tiền công chừng 35.000 - 40.000đ/ngày. Chị Chăm bán vé số, nhiều lắm thì được 100 tờ/ngày. Tiền trọ, điện, nước, thuốc men cho chồng, con dồn hết lên vai chị nên dù cái bướu ở cổ ngày càng sưng to, chị vẫn không dám đến bệnh viện kiểm tra. Tìm tới Hội LHPN P.Phước Bình, chị Chăm được hỗ trợ nhiều thứ.

Tien toi DH Dai bieu Phu nu TP.HCM nhiem ky 2016-2021: Tinh thuong va trach nhiem thap sang niem tin
Chị Nguyễn Thị Chăm (trái) hồ hởi khoe với dì Thanh tình hình sức khỏe của mình đã được cải thiện

Trước đây, Tổ PN TKTT tặng gạo, mắm muối, dầu ăn định kỳ hàng tháng, đồng thời cho chị vạy vốn (không hoàn lại) buôn bán. Về sau, CLB Thắp sáng niềm tin tiếp tục duy trì các gói hỗ trợ này. Nhờ đó, chị đã tích góp được một khoản tiền để chữa bệnh. Chị Chăm bộc bạch: “Lúc đầu, tôi nghĩ Hội PN chỉ giúp dân địa phương, còn mình chỉ là người nhập cư. Tôi từng mang tâm trạng bi quan, chán nản. Chính sự tận tâm của các dì, các chị Hội PN phường đã làm tôi lạc quan hơn, hy vọng về một tương lai sáng sủa cho gia đình mình”.

Hôn nhân tan vỡ, chị Phạm Thị Thu Trang (SN 1969) một mình làm công nhân nuôi hai người con đang học lớp 11 và lớp 3. Mấy mẹ con chị sống nhờ bên ngoại, căn phòng nhỏ, dưới ngập, trên dột. Chị kể, nhiều bữa nhà bừa bộn quá, ngó chỗ nào cũng thấy rách nên ngồi ăn chén cơm mà nuốt không vô. CLB Thắp sáng niềm tin đã cho chị vay 20 triệu đồng để sửa nhà, lo học phí, tập, sách cho các con.

Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Phó chủ tịch Hội LHPN Q.9 cho biết: “Tình thương và trách nhiệm, Thắp sáng niềm tin là hai CLB được Quận Hội đánh giá rất cao. Không chỉ thể hiện sâu sắc đạo lý “lá lành đùm lá rách”, hai CLB này còn là điển hình trong việc hỗ trợ HV đạt tiêu chí “không đói nghèo” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Thời gian tới, Hội LHPN Q.9 sẽ chỉ đạo các cơ sở Hội học tập, triển khai thực hiện những mô hình CLB hoạt động tương tự để kịp thời tiếp sức HV, PN đang lâm cảnh ngặt nghèo, giúp các chị vươn lên trong cuộc sống”.

Tặng 1.000 thẻ bảo hiểm y tế cho HV nghèo

Ngày 26/7, Hội LHPN Q.9 tiến hành Đại hội đại biểu PN quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2021 với 150 đại biểu, bầu Ban chấp hành mới gồm 27 ủy viên, bầu bà Đặng Thị Thủy làm chủ tịch. Đại hội đã thông qua báo cáo chính trị, nghị quyết đại hội với các chỉ tiêu nổi bật như: phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, có 120 hộ gia đình HV chưa đạt sẽ đạt tám tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; vận động trao tặng 200 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học; dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 200 lao động nữ/năm... Đại hội đề ra ba công trình trọng điểm cho nhiệm kỳ mới là tặng 1.000 thẻ BHYT; xây năm mái ấm tình thương cho HV nghèo; hỗ trợ 50 phương tiện sinh kế cho HV nghèo.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI