Tiến tới Đại hội Đại biểu Phụ nữ TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021: Chung tay giúp hội viên thoát nghèo

25/08/2016 - 10:00

PNO - Bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp Hội Phụ nữ (PN), nhiều hội viên (HV) ở Q.Tân Phú, TP.HCM, cũng chủ động hỗ trợ vật chất, tinh thần, giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trao “cần câu cơm”

Tháng 4/2016, chị Trần Thị Cảnh nhận được “quà” từ Hội PN quận, một chiếc máy may công nghiệp. Chị khoe: “Từ ngày có máy mới, năng suất may tăng lên, khách đặt hàng nhiều, thu nhập khá hẳn”. Chị Cảnh là HV thuộc diện khó khăn của Chi hội PN khu phố 3, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú. Dù bị đau thần kinh tọa nhưng chị vẫn chịu khó một buổi giữ trẻ tại nhà, một buổi nhận may, sửa quần áo.

Tien toi Dai hoi Dai bieu Phu nu TP.HCM nhiem ky 2016-2021: Chung tay giup hoi vien thoat ngheo
Được Hội hỗ trợ phương tiện sinh kế, nhiều gia đình HV đã cải thiện kinh tế, vươn lên thoát nghèo

Lúc trước, do không có điều kiện để đổi máy may, nhiều hôm máy “trở chứng”, chị không dám nhận hàng nhiều, thế là mất thu nhập. Chị chưa biết xoay xở ra sao thì nghe chị Nguyễn Thị Loan, Phó chủ tịch Hội LHPN P.Tân Sơn Nhì thông báo đi nhận máy may mới. “Tôi mừng quá, chỉ biết khóc khi nhận món quà từ Hội”, chị Cảnh bộc bạch. Theo chị Loan, nhiều HV, PN ở phường còn khó khăn, Hội luôn cố gắng tạo điều kiện cho các chị làm việc thông qua hình thức trao tặng “cần câu cơm” để các chị kiếm sống, tăng thu nhập.

Thực hiện đề án 295 “Hỗ trợ PN học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015” của Hội LHPN Việt Nam, đầu năm 2016, Hội LHPN Q.Tân Phú đã thành lập tổ kết cườm trên vải (KCTV), mang lại việc làm, tạo thu nhập cho nhiều chị em. Ngôi nhà của chị Trần Ngọc Hạnh, Tổ trưởng tổ KCTV luôn nhộn nhịp chị em đến giao, nhận sản phẩm. Qua bàn tay khéo léo, sáng tạo của các thành viên, nhiều mẫu áo dài, áo kiểu, đầm dự tiệc… trở nên xinh đẹp hơn với các họa tiết cánh bướm, hoa sen được kết từ cườm.

Tổ hiện có 16 thành viên với nhiều thành phần, độ tuổi khác nhau. Các nữ thanh niên, sinh viên ra trường chưa có việc làm đã tìm đến tổ để vừa học vừa làm tại chỗ; những PN lớn tuổi, bận việc nhà thì mang sản phẩm về gia công. “Tiền công từ 60.000 - 100.000 đồng/người/ ngày tùy năng suất. Dịp tết, hàng nhiều hơn, tổ nhận thêm các mẫu váy, đầm trẻ em. Ngoài gia công hàng cho các chợ và cửa hàng, tổ còn nhận làm cho khách lẻ ở nhiều nơi, đơn hàng được chia đều cho các tổ viên, nên ai cũng có việc làm”, chị Hạnh chia sẻ.

Nhường cơm sẻ áo

Từ năm 2012, ngôi nhà của hai chị em Khương Kim Thảo và Khương Kim Thuận, HV ở tổ 31, KP.3, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú trở thành nơi phát cơm chay miễn phí cho người nghèo, người lang thang, cơ nhỡ. Cứ bốn ngày trong tháng (mùng 5, 10, 20, 25 âm lịch), người dân lại đến đây để nhận suất cơm chay. Bà Võ Thị Lệ, mẹ chị Thảo - Thuận cho hay: “Tính đến nay, chúng tôi đã phát cơm được bốn năm, trung bình mỗi đợt phát 700 suất, mỗi tháng gần 3.000 suất cơm, tùy theo tình hình.

Chúng tôi không trực tiếp nấu, mà đặt hàng ở quán cơm chay gần nhà, với đủ món canh, xào, kho để đem đến bữa ăn ngon cho mọi người”. Ngồi gần bên, anh Trần Xuân Hường (chồng chị Thảo) góp chuyện: “Lúc đầu, gia đình chuẩn bị 200 phần cơm chay cho người nghèo, nhưng chỉ sau khoảng 15 phút đã phát hết, nên những người đến sau phải về không. Từ đó, gia đình vận động bà con, hàng xóm, các nhà hảo tâm để tăng thêm suất cơm phục vụ người nghèo. Không ngờ, rất nhiều người ủng hộ”.

Tien toi Dai hoi Dai bieu Phu nu TP.HCM nhiem ky 2016-2021: Chung tay giup hoi vien thoat ngheo
Các HV thuộc Hội LHPN Q.Tân Phú đang phát cơm từ thiện cho người có hoàn cảnh khó khăn

Theo anh Hường, không chỉ chị em mà còn có nhiều thanh niên trẻ đã tìm đến để góp gạo, gửi tiền ủng hộ. “Lúc đó, tôi vừa ngạc niên, vừa vui vì thấy có nhiều người biết yêu thương, chia sẻ với người khó khăn hơn mình”, anh vui vẻ nói. Tiếng lành đồn xa, điểm phát cơm chay tại đây ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ngoài việc cùng chị và mẹ gây dựng điểm phát cơm, chị Thuận còn nhận hỗ trợ thường xuyên cho 15 người thuộc diện nghèo, khó khăn tại địa phương với số tiền 200.000đồng/người/tháng.

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Hội LHPN Q.Tân Phú chú trọng triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Cùng với các tầng lớp PN, các nữ doanh nhân, nữ tiểu thương, PN có đạo thường xuyên đóng góp vật chất, tinh thần, giúp Hội làm tốt nhiều hoạt động chăm lo cho HV, PN khó khăn: xây dựng mái ấm tình thương, trao học bổng, hỗ trợ góc học tập, phương tiện sinh kế, thẻ bảo hiểm y tế, giúp đỡ PN bệnh hiểm nghèo…

Bà Đặng Thị Kim Nhung, Phó chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Phú bày tỏ: “Tập thể cán bộ, HV, PN quận luôn chung sức, chung lòng trong công tác vận động, chăm lo chị em có hoàn cảnh khó khăn. Điều đáng mừng là nhiều HV, PN cũng tích cực “nhường cơm, sẻ áo” cho những mảnh đời nghèo khó. Khi bớt khó khăn, chị em mới hết lòng gắn bó với Hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày một vững mạnh hơn”.

Đại hội đại biểu PN Q.Tân Phú lần thứ XI, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong hai ngày 25 và 26/8 với 150 đại biểu chính thức. Đại hội sẽ bầu ra ban chấp hành mới, thông qua các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, với hai công trình trọng điểm: xây dựng năm mái ấm tình thương; trao tặng 30 phương tiện sinh kế cho gia đình HV có hoàn cảnh khó khăn.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI