Thu gom và tạo vòng đời mới cho chất thải rắn

27/11/2019 - 17:33

PNO - Hiện, lượng chất thải rắn sinh hoạt từ khu vực đô thị là 37.000 tấn/ngày, từ khu vực nông thôn khoảng hơn 24.000 tấn/ngày. Tuy nhiên việc thu gom chất thải rắn ở nước ta còn gặp nhiều khó khăn.

Theo kết quả điều tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ khu vực đô thị là 37.000 tấn/ngày và các hộ gia đình nông thông khoảng hơn 24.000 tấn/ngày. Tuy nhiên việc thu gom chất thải rắn ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn.

Thu gom va tao vong doi moi cho chat thai ran
Chương trình "Ngày thứ Bảy tái chế".  thu gom vỏ hộp sữa giấy tại quận Gò Vấp.

Bắt đầu từ năm học 2018 - 2019, Tetra Pak (Công ty cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm đến từ Thụy Điển) cùng với Doanh nghiệp xã hội NHC và Công ty giấy Đồng Tiến, Bình Dương đã thí điểm chương trình phân loại, thu gom và tái chế vỏ hộp sữa giấy tại 30 trường mầm non. Đến nay chương trình đã được mở rộng đến 600 trường mầm non và tiểu học ở TP.HCM với khoảng 500.000 học sinh tham gia. Riêng tại Hà Nội được triển khai thực hiện ở khoảng 800 trường học.

Đó là kết quả của chương trình “Một giây hành động - Bảo vệ môi trường” vừa được tổ chức vào hôm nay 27/11.

Đại diện tổ chức NHC - hành trình giải cứu rác thải chết, cho biết, mỗi ngày một đứa trẻ trung bình uống 1 - 2 hộp sữa và vỏ hộp không được thu gom, dẫn đến một lượng rác thải lớn ra môi trường. Tổ chức này đã phối hợp cùng các trường học, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… tiếp nhận và thu gom vỏ hộp sữa giấy. Các em học sinh được hướng dẫn cách xử lý vỏ hộp sữa sau khi uống như cho ống hút vào trong hộp, làm dẹp, dán sticker lên miệng hộp và bỏ vào đúng nơi qui định.

Thu gom va tao vong doi moi cho chat thai ran
Chị Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN quận Gò Vấp hướng dẫn học sinh cách xếp vỏ hộp sữa giấy.

Vỏ hộp sữa sau đó sẽ được thu gom và chuyển về Nhà máy giấy Đồng Tiến, Bình Dương để phân tích thành bột giấy và nhôm nhựa, tái chế thành các sản phẩm hữu ích như giấy công nghiệp, tấm lợp, tấm phẳng sinh thái cũng như có thể tái chế ra các vật dụng hữu ích như thùng carton, bàn ghế, thùng rác…

Trao đổi tại chương trình sơ kết giai đoạn 1 và triển khai giai đoạn 2 chương trình “Một giây hành động - Bảo vệ môi trường”, bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN quận Gò Vấp, cho biết: Hội bắt đầu triển khai thực hiện chương trình thu gom vỏ hộp sữa giấy từ đầu năm 2019 và thí điểm ở 6 trường học. Qua 3 tháng sơ kết thu được 400kg vỏ hộp sữa giấy. Hội triển khai nhân rộng, đến nay đã thực hiện tại 150 trường học và 186 khu phố trên địa bàn quận, tổ chức chương trình ngày thứ Bảy tái chế, định kỳ hai lần/tháng thu gom vỏ hộp sữa kết hợp với các chương trình đổi cây xanh, ống hút tre, quạt giấy…

Thu gom va tao vong doi moi cho chat thai ran
Ban tổ chức chương trình "Một giây hành động - bảo vệ môi trường" tặng hoa cám ơn các đơn vị đã đồng hành, tham gia chương trình.

Cô Nguyễn Thị Anh Hồng, Hiệu trưởng trường Mầm Non Sơn Ca 7, quận Phú Nhuận cũng cho biết, trường hiện có 500 trẻ tham gia cùng đó là 1.000 phụ huynh là cha mẹ và người thân trong gia đình. Đến nay các trẻ đã tự ý thức được việc xếp vỏ hộp sữa, nhiều trẻ còn đem hộp sữa uống ở nhà đến trường để dán sticker và góp vỏ hộp cho chương trình.

Chị Thủy đến từ một lớp học vui vẻ ở quận 2 cho biết, chị cùng với một nhóm phụ huynh và các trẻ đến các chung cư để vận động và thu gom vỏ hộp, chai nhựa. Sắp tới nhóm có ý định thực hiện một cây thông noel từ nắp chai nhựa, để nhắc các em ý thức tham gia bảo vệ môi trường.

Thu gom va tao vong doi moi cho chat thai ran
Tặng áo choàng và huy hiệp hiệp sĩ nhí cho các em học sinh.

Chương trình “Một giây hành động - bảo vệ môi trường” đã góp phần quan trọng trong thu gom và tái chế rác thải chết, hạn chế một lượng rác thải lớn ra môi trường, góp phần cùng TP.HCM xây dựng Thành phố xanh - sạch  - đẹp…

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI