Theo gương Bác, làm điều có lợi cho dân

19/05/2017 - 11:41

PNO - Đây là những gương tận tụy với công việc, có nhiều sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên và cộng đồng.

25 tập thể và 24 cá nhân được biểu dương tại hội nghị sơ kết một năm thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (do Hội LHPN TP.HCM tổ chức sáng 17/5) là những gương tận tụy với công việc, có nhiều sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên và cộng đồng. 

Theo guong Bac, lam dieu co loi cho dan
Các cán bộ Hội PN Công an TP.HCM phối hợp với PC64 Công an TP.HCM làm thủ tục để cấp thẻ căn cước công dân cho người già tại H.Bình Chánh, TP.HCM

1. Thoạt nhìn dáng dấp nhỏ nhắn, khuôn mặt xương gầy của chị Phan Thị Lan Chi (SN 1977, ngụ tại P.11, Q.Tân Bình), ít ai biết được, nhiều năm qua, chị đã lăn lóc làm bạn với những đối tượng bị nhiễm HIV, nghiện ma túy trên địa bàn phường.

Với vai trò là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ (PN) khu phố 2, P.11, chị thường xuyên chạy xe lòng vòng, tiếp cận, trò chuyện với các đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, đề xuất biện pháp hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho họ.

Trong năm 2016, chị đã đề xuất cho ba PN có nguy cơ nhiễm HIV được kiểm tra định kỳ, giới thiệu cho ba trường hợp được uống thuốc điều trị HIV thường xuyên, vận động gia đình đưa hai trường hợp đi cai nghiện ma túy… Theo chị, phải bám sát địa bàn, kiên nhẫn, nhỏ nhẹ mới nhận được sự tin tưởng, đồng cảm của các đối tượng này, từ đó hỗ trợ và “chuyển hóa” họ.

2. Ở thời buổi “sốt đất”, giá đất ở vùng ven TP.HCM được thổi lên từng ngày, nhưng tại P.Long Phước, Q.9, Hội LHPN phường đã làm được điều không tưởng: vận động được chủ đất cho hội viên mượn đất bỏ hoang để làm kinh tế, cải thiện thu nhập.

Người đầu tàu của mô hình này là chị Hồng Thị Mỹ Thái - Chủ tịch Hội PN P.Long Phước. Nhận thấy nhiều khu đất trên địa bàn phường bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm, trong khi có rất nhiều hội viên không có việc làm hoặc công việc bấp bênh, chị quyết định vận động chủ đất cho hội viên mượn đất canh tác, cam kết sẽ hoàn trả nguyên trạng khi chủ đất cần. 

“Nói thì dễ, nhưng khi đến vận động chủ đất, mới thấy khó khăn. Một số chủ đất còn không biết, không tin cán bộ Hội PN. Chúng tôi phải nhờ UBND phường “bảo lãnh”, thuyết phục chủ đất rằng, đây là việc làm có lợi cho dân, không phải tư lợi cho cá nhân, người ta mới chấp nhận” - chị Hồng Thái kể.

Ban đầu, chỉ có một hội viên được chủ đất cho mượn 1.000m2, nhưng đến nay, đã có tám hội viên được cho mượn đất với tổng diện tích gần 4ha. Đất gò cao thì hội viên trồng sả, rau sạch, đất trũng thì trồng sen, nuôi cá… Đến nay, các hội viên này đều đã có thu nhập ổn định, không phải chạy ăn từng bữa.  

3. Hình ảnh người công an nhân dân ngày càng trở nên gần gũi, thân thương qua công trình “Cấp thẻ căn cước công dân tận nhà” dành cho người già, người tàn tật, neo đơn, học sinh do Hội PN Công an TP.HCM phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM thực hiện từ tháng 7/2016 đến nay, và sẽ kéo dài đến năm 2020. Tính đến nay, đã có 234 trường hợp được cấp thẻ căn cước công dân, trong đó có sáu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Chị Nguyễn Thị Huỳnh Anh - Chủ tịch Hội PN PC64 - chia sẻ: “Thông qua công trình này, chúng tôi vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vừa làm tốt công tác dân vận, củng cố hình ảnh người công an nhân dân trong mắt người dân. Có những trường hợp cao tuổi, không nhớ tên cha tên mẹ, hoặc những trường hợp bệnh nặng, bị khuyết tật, không thể ngồi được nên rất khó chụp ảnh… nhưng chúng tôi đều làm được căn cước cho họ bằng sự nhiệt tình, nhẫn nại của mình”. 

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - nhận định: “Các cấp Hội PN ngày càng chủ động hơn, có nhiều giải pháp tích cực hơn để đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 đi vào thực chất và trở thành nhiệm vụ thường xuyên. Đội ngũ cán bộ Hội chuyên trách thể hiện được phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương và tinh thần trách nhiệm, có ý thức trong việc đi cơ sở để rèn luyện kỹ năng, sâu sát tình hình hoạt động của chi, tổ hội”. 

Theo báo cáo của Hội LHPN TP.HCM, qua một năm thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều phương thức đa dạng: tổ chức hội nghị chuyên đề, hội thi sáng tác và biểu diễn tiểu phẩm, hội thi kể chuyện Gương sáng phụ nữ quanh tôi, tọa đàm, tổ chức quảng bá các tác phẩm học tập và làm theo gương Bác, thu hút khoảng một triệu cán bộ, hội viên, PN tham gia. Qua sơ kết một năm thực hiện chỉ thị, Hội PN các cấp đã tuyên dương 1.116 tập thể và 3.221 cá nhân điển hình. 

Trong một năm qua, các cấp Hội đã có những công trình cụ thể như: khánh thành giai đoạn 2 Nhà tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Rành; xây dựng 25 mái ấm tình thương cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng cho hàng ngàn học sinh, sinh viên; hỗ trợ sinh kế cho gần 70 trường hợp với tổng kinh phí là gần 400 triệu đồng, góp phần nâng mức thu nhập của các hộ dân; vận động Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo lần thứ 21 đạt gần năm tỷ đồng...

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI