Thế nào là bình đẳng giới?

10/06/2019 - 18:30

PNO - Bình đẳng giới, hiểu cho đúng là như thế nào? Về vấn đề này ngay trong chị em chúng ta vẫn chưa thống nhất.

Trong một buổi sinh hoạt chuyên đề liên quan, một hội viên phụ nữ ở quận 5 nhấn mạnh: “Đừng quan niệm con gái là phải quét nhà, nấu cơm, giặt quần áo, hay học chừng đó là đủ”.

Theo chị này, ngay trong gia đình, trước hết cha mẹ cần thay đổi suy nghĩ để đối xử công bằng giữa con trai và con gái nhằm phát huy được hết ưu điểm của các con. Nếu con gái học giỏi thì hãy tạo điều kiện để con học tập, nghiên cứu. Con gái giỏi một nghề nào đó thì cứ tạo điều kiện để phát triển nghề nghiệp chứ không nên tham vọng phải chu toàn mọi việc từ gia đình ra xã hội.

The nao la binh dang gioi?
 

Nhưng không ít người phủ định ý kiến trên. Một nữ giáo viên chia sẻ: “Bình đẳng giới là điều kiện hỗ trợ phụ nữ phát triển bình đẳng với nam giới. Tuy nhiên, trong thực tế, đôi lúc người phụ nữ cũng phải chấp nhận hy sinh một chút, nhường cơ hội cho người khác để có thể vẹn toàn sứ mệnh trong gia đình, quan tâm giáo dục con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Quan điểm này cũng không sai nếu như người phụ nữ cảm thấy quyết định của mình là đúng đắn, mang lại cho mình hạnh phúc. Bởi suy cho cùng, mọi sự phấn đấu cũng là để mưu cầu hạnh phúc, và cuộc đấu tranh đòi bình đẳng, bình quyền của nữ giới cũng không ngoại lệ.

Một người mẹ, người vợ tận tụy và cảm thấy hạnh phúc với việc nuôi dạy con khỏe mạnh, học giỏi, trở thành người có ích cho xã hội; làm bệ phóng cho chồng thăng tiến ngoài xã hội, thì người vợ ấy nào có thua kém chồng. Một bà nội trợ như thế cũng chẳng thua kém một thầy giáo hay một kỹ sư. Cho nên, bình đẳng còn là sự đánh giá và tôn trọng đúng mức vai trò và vị trí của các ngành nghề. 

Luật Bình đẳng giới định nghĩa “bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó” (điều 5).

Nói cho dễ hiểu, bình đẳng giới là sự thừa nhận và coi trọng như nhau các đặc điểm giống và khác nhau giữa nữ giới và nam giới. Nam giới và nữ giới đều có vị thế bình đẳng và được tôn trọng như nhau.

Để hiện thực hóa mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, thiết nghĩ, chính phụ nữ phải thay đổi thái độ, nhận thức, dám thoát ra khỏi những định kiến về giới đã tồn tại lâu nay.

Thiên Ân

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI