Thắp sáng niềm tin cho phụ nữ nghèo

17/11/2015 - 15:14

PNO - Hơn ba năm nay, Tổ phụ nữ Tiết kiệm tương trợ P.Phước Bình, Q.9, TP. HCM đã đồng hành cùng nhiều người có hoàn cảnh khó khăn...

Ngọn lửa nhỏ

Đầu năm 2015, từ An Giang, vợ chồng chị Nguyễn Thị Chăm (SN 1972) cùng gia đình cậu con trai út dắt díu nhau lên TP.HCM mưu sinh. Chưa kịp ổn định, anh Trần Hữu Đại (SN 1971, chồng chị Chăm) bị tai biến và đau khớp.

Trần Văn Bình (SN 1992, con trai út của chị Chăm) gặp tai nạn từ năm 17 tuổi và phải phẫu thuật do gãy ba đốt sống lưng. Sức khỏe Bình yếu nên chỉ ngồi phân loại ve chai thuê, tiền công chừng 35.000 - 40.000đ/ ngày.

Dù có với nhau một cậu con trai mới 14 tháng tuổi, nhưng vợ Bình đã bỏ nhà đi. Bản thân chị Chăm bị bướu cổ, khối u ngày càng to mà chưa dám đi bệnh viện kiểm tra. Trong lúc chị Chăm cùng quẫn, nhiều người mách nước và dẫn chị đến gặp chị Đoàn Thị Kim Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN P.Phước Bình.

“Lúc đó, tôi chỉ mong có người lắng nghe mình vì bế tắc quá, ngồi co ro trong phòng trọ lại nghĩ quẩn. Mang tâm trạng là dân nhập cư và không phải hội viên, tôi rụt rè đến Hội LHPN P.Phước Bình, không ngờ được giúp ngay” - chị Chăm nhớ lại.

Từ đó đến nay, không chỉ được hỗ trợ gạo, mắm, muối, dầu ăn, bột ngọt… hàng tháng, chị Chăm còn nhận một triệu đồng từ Tổ phụ nữ (PN) Tiết kiệm tương trợ PN TKTT (TKTT) để có vốn bán vé số.

Đưa chúng tôi ghé thăm gia đình chị Chăm, chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1955), tổ phó Tổ PN TKTT chia sẻ: “Mỗi phần quà, mỗi sự hỗ trợ đều gói trọn tấm lòng của từng thành viên dành cho người được tương trợ. Chúng tôi muốn góp một ngọn lửa nhỏ để những gia đình như chị Chăm có thêm hơi ấm và niềm tin vào tương lai”.

Thap sang niem tin cho phu nu ngheo
Chị Đoàn Thị Kim Ngoan (bìa trái), Chủ tịch Hội LHPN P.Phước Bình, kiêm tổ trưởng tổ PN TKTT ghé thăm, động viên chị Kim Loan và mẹ chồng

Một chiều mưa cách đây hơn hai năm, em Nguyễn Đức Đạt (SN 1995, sinh viên năm 3, Trường đại học Công nghệ TP.HCM) cầm tờ đơn xin xác nhận hoàn cảnh đến UBND P.Phước Bình. Khi đó, Đạt đang là sinh viên năm thứ nhất.

Hết học kỳ I, mẹ Đạt - chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - không có cách nào xoay ra tiền đóng học phí kỳ II cho con. Đạt định nghỉ học một thời gian nên phải làm hồ sơ xin nhà trường bảo lưu kết quả.

Gặp chị Ngoan, Đạt bối rối kể chuyện, nhà có ba mẹ con, em gái Đạt cũng đang tuổi ăn tuổi học. Chị Lệ làm nghề may gia công, thu nhập bấp bênh. Dù Đạt cố gắng phụ mẹ làm việc vẫn không đủ trang trải.

Biết hoàn cảnh Đạt, Tổ PN TKTT họp khẩn và quyết định trao 2,5 triệu đồng cho em đóng học phí. Hàng tháng, mẹ con Đạt cũng được tổ hỗ trợ gạo, mắm, muối, dầu ăn và một khoản tiền nhỏ (tổng cộng 500.000đ/tháng).

Đạt chia sẻ: “Ân tình này là động lực giúp em vững vàng hơn trước mọi khó khăn, thử thách. Mai này, khi đã đi làm có thu nhập, chắc chắn em sẽ ủng hộ Hội chăm lo cho những bạn lâm cảnh ngặt nghèo như mình ngày đó”.

Con cá và cần câu

Tổ PN TKTT P.Phước Bình được thành lập tháng 10/2012 theo hình thức góp sức thông qua việc tiết kiệm tiền ăn sáng, đi chợ, tiền xăng xe 5.000 - 10.000đ/ngày. Ban đầu, tổ chỉ có bảy thành viên.

Trong đó, chị Phạm Thị Kim Loan (SN 1960, ngụ KP.4, P.Phước Bình) và gia đình bé Nguyễn Thị Ngọc Xinh (ngụ KP.Bến Cát, P.Phước Bình) nhận được tương trợ từ năm thành viên còn lại. Phương châm của tổ là không phân biệt PN thường trú, tạm trú, hễ “đâu cần Hội có, đâu khó có Hội”.

Thap sang niem tin cho phu nu ngheo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI