Tăng sức hút cho các câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc

30/08/2017 - 15:41

PNO - hơn 40 thành viên ban chủ nhiệm các câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc 24 quận huyện đã chia sẻ nhiều kỷ niệm, cách làm

Trong buổi tọa đàm “Nâng cao kỹ năng quản lý, điều hành hoạt động câu lạc bộ (CLB) xây dựng gia đình hạnh phúc (XDGĐHP)”do Hội LHPN TP.HCM tổ chức sáng 27/8, hơn 40 thành viên ban chủ nhiệm (BCN) các CLB XDGĐHP 24 quận huyện đã chia sẻ nhiều kỷ niệm, cách làm cũng như trăn trở về việc thu hút nam giới và các cặp vợ chồng trẻ tham gia mô hình này.

Tang suc hut cho cac cau lac bo xay dung gia dinh hanh phuc
Một buổi sinh hoạt của CLB XDGĐHP khu phố 3, P.Đông Hưng Thuận, Q.12 (ảnh lớn). Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch HộI LHPN TP.HCM - gợi ý một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB XDGĐHP trong thời gian tới (ảnh nhỏ)

Năm 1994, Hội LHPN TP.HCM thành lập thí điểm mô hình CLB GĐHP tại P.22, Q.Bình Thạnh và xã Phong Phú, H.Bình Chánh. Tháng 7/1998, mô hình này được đổi tên thành CLB XDGĐHP và nhân rộng. Đến nay, toàn thành phố đã có 2.080 CLB XDGĐHP với 86.779 thành viên. 

Những năm qua, gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của hệ thống Hội, BCN các CLB XDGĐHP đã hướng CLB vào các hoạt động hỗ trợ thành viên, cộng đồng: giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn buôn bán. Chẳng hạn như, từ nguồn quỹ 26 triệu đồng do thành viên đóng góp, CLB XDGĐHP P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú đã trích cho các hộ khó khăn vay không lãi từ 2-5 triệu đồng/hộ để trang trải lúc ngặt nghèo hoặc đầu tư buôn bán nhỏ.

Tại xã Bình Chánh, H.Bình Chánh, nhận thấy nhiều anh, chị rất khéo tay, bà Khưu Thị Điệp - Chủ nhiệm CLB XDGĐHP ấp 3 - đã khuyến khích họ làm hàng thủ công, bánh mứt để bán, đồng thời giới thiệu tham gia các lớp học trồng hoa lan, nuôi bò, nuôi heo... do Hội Nông dân H.Bình Chánh tổ chức. 

Là phường tập trung đông lao động nhập cư, có nhiều khu nhà trọ công nhân nên CLB XDGĐHP khu phố 3, P.Hiệp Thành, Q.12 đã kết nối hoạt động của mình với các mô hình hiện có tại chi hội phụ nữ như CLB Nữ chủ nhà trọ, CLB Phòng chống bạo lực gia đình, CLB Nuôi dạy con khỏe.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân - Chủ nhiệm CLB XDGĐHP khu phố 3 - cho biết, vào các kỳ sinh hoạt, thành viên CLB đến nhà trọ giao lưu, hát karaoke cùng anh chị em công nhân. Trong khu phố, hộ nào khó khăn, BCN đều tìm cách hỗ trợ học bổng, tập sách cho con; hỗ trợ máy may, xe nước mía để kiếm thu nhập. 

Tuy nhiên, cái khó hiện nay là nam giới, các cặp vợ chồng trẻ (dưới 35 tuổi) tham gia sinh hoạt CLB còn chưa nhiều. Chủ trì tọa đàm, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - nhiều lần nhấn mạnh, CLB XDGĐHP không phải là mô hình của riêng giới nữ, nên việc thu hút nam giới tham gia là rất quan trọng.

Đồng quan điểm, thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hà - giảng viên Trường đại học Mở TP.HCM - cho rằng, hiện tỷ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng trẻ ngày càng tăng, họ cũng thiếu kỹ năng xây dựng cuộc sống gia đình, còn lúng túng khi nuôi dạy con. Các CLB tuy có tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản, nhưng chỉ tập trung vào nữ; nội dung sinh hoạt CLB cũng xoay quanh đối tượng nữ giới nên các ông chồng có đến dự cũng thấy lạc lõng. 

Thông qua câu chuyện tư vấn thành công cho một gia đình có bé gái 8 tuổi bị trầm cảm (do cha ham nhậu, mẹ chăm em nhỏ, bé cảm thấy mình bị bỏ rơi), bà Khưu Thị Điệp đúc kết: “BCN các CLB XDGĐHP cần chú trọng hỗ trợ để các cặp vợ chồng trẻ giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc dù rất nhỏ trong đời sống hôn nhân. Ngoài ra, trong cơ cấu BCN cũng cần có nam giới để tạo sự cân bằng, kết nối tốt hơn với các thành viên nam của CLB. 

Kết thúc tọa đàm, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích gợi ý, để CLB XDGĐHP phát triển nhanh, mạnh, BCN nên liên kết với các CLB khác tại địa phương như P.Hiệp Thành, Q.12 đang làm, đồng thời chia việc cho từng thành viên nhằm tạo sự đoàn kết, tin tưởng, mỗi người một việc nhỏ vì lợi ích chung. Bên cạnh phát huy hoạt động văn nghệ, các CLB cũng cần quan tâm đến hoạt động thể thao, mời chuyên gia đến nói chuyện về sức khỏe, tâm lý nam giới để thành viên nam gắn kết với CLB. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI