Tận tâm cống hiến vì sự tiến bộ phụ nữ

24/10/2016 - 00:04

PNO - Đại tá Nguyễn Thị Mỹ Lan, trưởng phòng tổ chức cán bộ (TCCB) Công an TP.HCM là người chị, người bạn đồng hành tin cậy của các nữ cán bộ chiến sĩ (CBCS), hội viên (HV) phụ nữ (PN) Công an TP.HCM.

 “Đầu tàu” vững vàng

Chúng tôi gặp đại tá Nguyễn Thị Mỹ Lan lần đầu tại hội nghị tổng kết hoạt động Hội và phong trào PN Công an TP.HCM. Chị ít nói về mình dù đã nhiều lần được biểu dương gương “người tốt, việc tốt” và có bản thành tích khá dài trong công tác chuyên môn.

Thay vào đó, chị say sưa kể về phong trào PN và những bước tiến trong công tác TCCB nữ bằng chất giọng nhỏ nhẹ pha lẫn tự hào: “Trong 5 năm qua, từ 2011-2016, CB nữ được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo chỉ huy từ phòng, ban, quận, huyện đến cấp phường, đội ngày càng tăng. Nếu như năm 2011, có 18 nữ được bổ nhiệm vị trí chỉ huy thì đến năm 2015, con số này đã tăng lên 34 người”.

Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng tại xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, ngay từ nhỏ, cô bé Mỹ Lan đã mơ ước được khoác lên mình sắc phục công an nhân dân. Vào ngành năm 1984, chị công tác tại Phòng Bảo vệ chính trị Công an tỉnh Đồng Tháp, sau đó được cử đi học Trường cao đẳng An ninh nhân dân.

Đến năm 1990, Mỹ Lan về Phòng TCCB Công an TP.HCM, bắt đầu chặng đường công tác mới. Có người nói chị “nặng duyên” với PN. Chị cười: “Thì mình là nữ mà”. 32 năm trong ngành công an, dường như chưa có ngày nào chị thôi trăn trở về điều kiện sống, làm việc của chị em.

Phòng TCCB Công an TP.HCM có 11 CB, HV PN. Làm việc trong môi trường nhiều áp lực, cường độ cao nhưng chị em luôn đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, thể hiện sâu sắc tinh thần “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Ở vị trí “đầu tàu”, đại tá Lan đã động viên chị em từng bộ phận, cả về công tác chuyên môn lẫn đời sống tinh thần. Chị cũng là nữ thủ lĩnh rất chú trọng nâng cao ý thức, thái độ ứng xử của CBCS với nhân dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhân sự và công việc thật khoa học.

Tan tam cong hien vi su tien bo phu nu
Đại tá Nguyễn Thị Mỹ Lan (giữa) chụp ảnh cùng bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Phó bí thư Thành ủy TP.HCM (bìa phả i) và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM (bìa trá i) nhân dịp Phòng TCCB được biểu dương “Cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền nhiệm kỳ 2010-2015

Hiện nay, ngoài trọng trách chuyên môn, đại tá Mỹ Lan còn là thành viên Ban Vì sự tiến bộ PN, công tác gia đình và trẻ em Công an TP.HCM. Qua quá trình dài gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như năng lực của từng cá nhân, từ năm 2011-2015, chị đã cùng Phòng TCCB tham mưu cho Ban giám đốc Công an TP.HCM chọn lựa, cử đi đào tạo, nâng cao trình độ, bồi dưỡng kiến thức cho 1.678 nữ CBCS, trong đó chọn cử 33 chị đào tạo trình độ thạc sĩ, góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược, chương trình quốc gia về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ PN giai đoạn 2011 - 2020 của Công an TP.HCM.

Đại tá Mỹ Lan bộc bạch: “Khi ra ngoài xã hội làm việc, PN thường chịu rất nhiều áp lực, bởi dung hòa được giữa công việc và gia đình chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Tôi luôn mong bình đẳng giới thật sự đi vào chiều sâu và bền vững. Muốn vậy, chị em PN cần được “tiếp lửa” để từng bước phát huy năng lực của mình”.

Chữ "thương"trên hết

Đến P.1, Q.5, TP.HCM hỏi chị Mỹ Lan, hầu như CB, HV PN nào cũng biết. Không chỉ là một CB công an năng động, giàu trách nhiệm mà ở chị còn nặng một chữ “thương”. Ai từng có dịp gặp gỡ, chuyện trò cùng nữ đại tá này, chắc hẳn sẽ cảm nhận được tì nh thương dung dị nhưng sâu nặng mà chị dành cho những người xung quanh.

Những năm qua, song song với việc vận động nhà hảo tâm hỗ trợ những mảnh đời kém may mắn, đại tá Mỹ Lan còn kêu gọi CB, HV Phòng TCCB chung tay thu gom giấy vụn bán gây quỹ giúp đỡ, trợ cấp đột xuất cho CB, CS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc bị thương khi thi hành nhiệm vụ. Hội PN Phòng TCCB cũng nhận phụng dưỡng suốt đời dì Bảy Nga (Lục Thị Minh Nga), CB lão thành cách mạng thuộc biên chế Phòng TCCB.

Ở địa phương, từ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai của Hội đến quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo, chị đều tham gia hết sức nhiệt tình. Bên cạnh đó, hàng năm, chị còn âm thầm tích cóp lương tháng để gửi những cuốn tập trắng, quần áo, học bổng dành tặng học sinh nghèo, con em CB, CS thuộc Công an tỉnh Đồng Tháp.

Trong vai trò người vợ, người mẹ, người con, đại tá Mỹ Lan vừa phụng dưỡng mẹ chồng gần 80 tuổi, chăm sóc hai con, vừa là hậu phương của đại tá Đặng Văn Đoài - Hiệu trưởng Trường đại học An ninh nhân dân. Việc nhà, việc nước, gánh bên nào cũng nặng, nhưng chưa khi nào chị nề hà trước cái khó, cái khổ.

Ở tuổi 50, chị vẫn giữ được phong thái tự tin, nhanh nhẹn của một nữ CB đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, không ngại đi sớ m về khuya, làm việc theo phương châm “hết việc chứ không hết giờ” và cố gắng bù đắp cho các con mình bằng những bữa cơm nhà ấm áp.

Hơn 32 năm, vừa hoàn thành công tác chuyên môn, vừa đảm nhận xuất sắc vai trò của người PN trong gia đình, đại tá Mỹ Lan đã vinh dự đón nhận Huy chương Vì an ninh Tổ quốc; danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng công an nhân dân; danh hiệu PN xuất sắc cùng nhiều bằng khen, giấy khen.

Nhắc đến nữ thủ lĩnh của đơn vị, trung tá Trương Thị Kim Chi, một đồng nghiệp trẻ cùng đơn vị với chị Mỹ Lan, thổ lộ: “Chị Lan luôn nhắc nhở CB, CS trẻ phải nghiêm túc làm việc, ngày nào việc ấy, không thạo thì cố gắng học hỏi để làm tốt, không thông thì phải mạnh dạn nói ra để được lãnh đạo chỉ dẫn, đồng nghiệp sẻ chia.

Có chị đồng hành, dù là trong chuyên môn hay hoạt động Hội, tôi đều cảm thấy an tâm, tin tưởng trên mỗi bước đường mình đi. Riêng công tác xã hội từ thiện, dù chẳng dư dả gì nhưng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của chị là bài học, là tấm gương sáng cho CB, HV chúng tôi noi theo”.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI