Tận dụng thiên nhiên để tiết kiệm và có cuộc sống xanh

10/04/2019 - 18:52

PNO - Tiến sĩ Trần Văn Tín - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và việc làm cho thanh niên khuyết tật (Hội LHTN Việt Nam) đã chia sẻ nhiều bí quyết giúp bạn tận dụng nguồn năng lượng thiên nhiên để tiết kiệm điện và năng lượng.

Trước tình hình nắng nóng tăng trên toàn cầu, theo các chuyên gia, bên cạnh việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng là tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng xanh...

Nguồn năng lượng từ thiên nhiên này có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển bền vững. 

Tiến sĩ Trần Văn Tín - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và việc làm cho thanh niên khuyết tật (Hội LHTN Việt Nam) đã chia sẻ nhiều bí quyết giúp bạn tận dụng nguồn năng lượng thiên nhiên để tiết kiệm điện và năng lượng. Ông nói, đừng nghĩ việc dùng năng lượng mặt trời là mỗi nhà phải có tấm pin mặt trời để khai thác năng lượng miễn phí từ mặt trời.

Theo hướng dẫn của các chuyên gia, bạn hãy để vòi nước dài ra ngoài nắng để gia đình có nước nóng dùng; mở cửa sổ rộng để có ánh sáng; cho nước sạch vào những chai nhựa sạch, trong và đem phơi dưới nắng ít nhất 6 giờ để diệt khuẩn và có nước an toàn để uống. 

Tan dung thien nhien de tiet kiem va co cuoc song xanh
Việc thay thế các bóng đèn sợi đốt sẽ giúp gia đình bạn giảm chi phí mua điện đáng kể.

Khi sử dụng máy giặt, bạn nên để cho máy nghỉ chế độ sấy trong những tháng hè và phơi đồ ngoài trời. Không chỉ tiết kiệm năng lượng, ánh nắng mặt trời sẽ giúp khử trùng quần áo và làm đồ trắng hơn.

Nếu bạn chỉ vắt khô thì nên giảm nửa thời gian so với thông thường để giảm nửa mức tiêu hao năng lượng. Ví dụ, nếu bạn thường đặt thời gian 5 phút để vắt, bạn có thể giảm còn 2,5 hoặc 2 phút.

Trong mùa nóng, bạn có thể phơi quần áo ướt vào buổi trưa và tới tối chúng vẫn khô. 

Nếu có sân vườn, cây cảnh, bạn nên tận dụng nước rửa rau, vo gạo để tưới cây, hạn chế dùng nước máy hay nước bơm để tiết kiệm tối đa chi phí. 

Tiến sĩ Tín cũng lưu ý, những ngày nắng nóng, chúng ta ai cũng thích uống đồ lạnh, nhưng hãy hạn chế mở tủ lạnh bởi mỗi lần mở, tủ mất nhiệt và phải làm việc nhiều hơn, tiêu thụ nhiều điện hơn. Các bà nội trợ nên lưu ý, thay vì giữ đồ uống trong tủ lạnh, hãy đông lạnh các chai nước, sau đó cho chúng vào một thùng cách nhiệt (như thùng xốp) chứa nước để cả nhà cùng uống mà không cần thường xuyên mở tủ lạnh.

Ngoài ra, có một bí quyết vừa tiết kiệm điện năng, vừa bảo vệ môi trường, đó là làm sạch các thiết bị điện.

Khi làm sạch, chẳng những bóng đèn sẽ tỏa sáng hơn mà còn tiết kiệm điện hơn.

Làm sạch bộ lọc không khí giúp máy lạnh làm mát không khí hiệu quả hơn. Làm sạch lõi nồi cơm điện hoặc mặt bếp điện từ giúp việc làm nóng hiệu quả hơn.

Khi các cánh quạt sạch sẽ nó sẽ ngăn chặn động cơ nóng lên và sử dụng năng lượng nhiều hơn.

Hãy tập cho tất cả thành viên gia đình thói quen sử dụng quạt, tắt hết các bóng đèn vào ban ngày và tận dụng ánh sáng mặt trời để làm việc. Khi ra khỏi nhà hay ra khỏi phòng, đừng quên tắt hết các thiết bị điện không cần thiết, nhất là máy điều hòa không khí. 

Biết tận dụng những năng lượng thiên nhiên không chỉ giúp tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền mà chúng ta còn có một cuộc sống xanh, hữu ích cho cả sức khỏe và tinh thần.

Đại Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI