Tâm sự của người y sĩ

17/08/2016 - 11:23

PNO - Cô Nguyễn Thị Thanh Dậu hiện là tổ trưởng Hội PN Tổ 53, KP.6, P.2, Q.Tân Bình. Nhìn vóc người nhỏ bé, không ai nghĩ cô Dậu đã trải qua ngần ấy năm gắn bó với rất nhiều công tác từ Bắc vào Nam.

“Nếu không nhắc lại thì có lẽ tôi cũng đã quên mất. Ngày ấy, khi đang công tác phục vụ chăm sóc cho các chị em phụ nữ (PN) và quân nhân, thương bệnh binh, nơi tôi ở có một chị gái bụng mang dạ chửa. Bụng chị to nhưng nghe thấy tim thai yếu, tôi hơi lo lắng nên yêu cầu chuyển viện. Bệnh viện cách bệnh xá nơi tôi làm hơn 20 cây số, quãng đường khá xa. Thế mà chị vẫn nhất quyết ở lại. Ngày hạ sinh, tôi cùng một cô bạn đỡ đẻ cho chị. Khi ấy, tôi cũng đang có mang con trai đầu lòng.

Vừa đồng cảm, vừa hồi hộp, tôi thực hiện nhiệm vụ của mình. Đến khi đưa tay vào chuẩn bị đỡ em bé ra thì tôi lại không thấy động tĩnh gì từ thai nhi cả. Toát mồ hôi hột, tôi vừa động viên, an ủi chị, vừa run run tìm dấu tích của thai nhi. Cũng may sau đó ít phút thì sờ được vào một bộ phận của đứa bé. Và lần ấy, một cặp song sinh ra đời trong sự mừng vui của những người đã và sắp được làm mẹ” – cô Nguyễn Thị Thanh Dậu vừa diễn tả lại từng động tác như thể vẫn còn nhớ như in ngày ấy. Người PN ngồi trước mặt tôi đã dành quá nửa đời mình để hoạt động Hội, và dùng đôi tay tài hoa của mình chăm sóc cho bao nhiêu thân phận cần giúp đỡ.

Tam su cua nguoi y si
Cô Nguyễn Thị Thanh Dậu

Cô Nguyễn Thị Thanh Dậu hiện là tổ trưởng Hội PN Tổ 53, KP.6, P.2, Q.Tân Bình. Nhìn vóc người nhỏ bé, không ai nghĩ cô Dậu đã trải qua ngần ấy năm gắn bó với rất nhiều công tác từ Bắc vào Nam.

Kể về cơ duyên đến với Hội LHPN, cô Dậu bảo, ban đầu cho đó là nhiệm vụ cần làm, phải làm, rồi bỗng dưng bị cuốn theo lúc nào không hay. Suốt chặng đường dài, công tác của Hội nay đã khác xưa, nhưng cô Dậu chưa bao giờ vắng mặt.

Ngày ấy, khi còn làm công tác của Ủy viên Thường vụ Hội LHPN thị trấn Tam Đảo, H.Vĩnh Phú, tỉnh Phú Thọ, cô Dậu là người duy nhất biết chữ nên vẫn thường tất tả lo các công tác lớn nhỏ, từ chuyện đi vận động đến bầu cử, họp hành. Tuy nhiên, cô Dậu được mọi người quý mến nhất chính bởi sự chăm sóc tận tình từ tấm lòng của một người y sĩ. “Thời chiến, các phương tiện y tế hạn chế, chị em bị mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất nhiều. Tôi là người trực tiếp tư vấn, thăm khám cho mọi người”.

Thời điểm đó, tuy là con gái nhưng cô Dậu nằm trong lực lượng áp tải quân địch. Theo lệnh cấp trên đưa xuống, phải bắt sống và đảm bảo tình trạng sức khỏe của các tù nhân để còn trình diện. Cô cũng là người trực tiếp coi sóc sức khỏe cho các anh “mắt xanh, mũi lõ” ấy. Cô cười, ước ao rằng giá mình có tấm hình chụp lại khoảnh khắc ấy thì hay biết mấy.

“Cô đeo gậy với hộp y tế bên cạnh, đứng đến thắt lưng của người ta. Vừa đi cùng, vừa thầm mong người lính ấy đừng quẫn trí cắn lưỡi tự tử. Lúc về đến trại, người người xông ra đòi bắn, đòi đánh đập. Cô giải thích và yêu cầu người ấy phải được đảm bảo an toàn, rồi hộ tống về địa điểm để còn kiểm tra, lấy lời khai. Thi thoảng còn chạy vào kiểm tra huyết áp, ngó chừng, sợ lỡ đâu họ làm chuyện dại”. Thế mới thấy, cái tâm của người thầy thuốc đôi khi vượt lên trên những hận thù, bỏ qua cả màu da, sắc tộc.

Theo cô Dậu, công tác Hội thời nào cũng có nét đặc trưng, nên nhìn vào ngày xưa để hôm nay càng thêm phấn đấu. Với tinh thần đó, cô Dậu đã từng là chi hội phó giữ vai trò cố vấn cho bốn đời chi hội trưởng, và vẫn đang làm một chi hội trưởng tích cực, đi đầu trong các phong trào mà Hội phát động.

Bà Nguyễn Thị Thanh Dậu (sinh năm 1946)

- Thời gian công tác Hội: 51 năm.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam” năm 2005.

- Danh hiệu “PN xuất sắc toàn quốc trong phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” nhiệm kỳ 2002 - 2007” do Hội LHPN Việt Nam cấp năm 2006.

- Chứng nhận “Đủ tiêu chuẩn ba đảm đang” do Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc cấp năm 1969.

- Giấy khen “Đã lập thành tích xuất sắc, đạt danh hiệu PN ba đảm đang trong sáu năm chống Mỹ cứu nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội (1965 - 1971)” do Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc cấp năm 1971.

- Giấy chứng nhận “Đạt kết quả trong Phong trào tự rèn luyện năm 1997” do Hội LHPN TP cấp năm 1998.

- Danh hiệu “Tổ trưởng PN giỏi ba năm liền (1997 - 2000)” do Hội LHPN Thành phố cấp năm 2000.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” trong hai phong trào thi đua do Hội LHPN Việt Nam phát động (từ 1999 đến 2001)” do Hội LHPN Thành phố cấp năm 2001.

Ánh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI