Sử dụng điện an toàn để phòng cháy, nổ

19/04/2018 - 15:17

PNO - Gần đây, tại TP.HCM, đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ ở nhà dân, chung cư do chập điện, cháy dây dẫn điện. Ông Nguyễn Tấn Hưng - Trưởng ban Quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực TP.HCM - phân tích:

Qua các vụ cháy, nổ do sử dụng điện không đúng cách tại hộ gia đình có thể rút ra các lỗi cơ bản sau:

Một là, hệ thống dây dẫn điện trong nhà không đáp ứng công suất do lắp đặt thêm nhiều phụ tải so với thiết kế ban đầu; kéo dây trực tiếp, không luồn trong ống bảo vệ; dây dẫn bị già cỗi, vỏ cách điện bị bong tróc, nhất là tại các mối nối.

Su dung dien an toan de phong chay, no

Hai là, sử dụng thiết bị bảo vệ không phù hợp với phụ tải; thiết bị bảo vệ (cầu dao, cầu chì) lâu ngày bị hư hỏng.

Ba là, sử dụng điện không đúng cách và thói quen sinh hoạt không an toàn, như để các vật liệu dễ cháy che chắn, phủ kín lên thiết bị điện; đặt các thiết bị sử dụng điện có phát nhiệt cao quá gần vật liệu dễ cháy; sử dụng chung một ổ cắm điện cho nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Tổng công ty Điện lực TP.HCM khuyến cáo: khách hàng sử dụng điện cần tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy; tính toán, lựa chọn cỡ dây dẫn điện phù hợp với khả năng chịu tải của thiết bị điện tiêu thụ.

- Khi lắp đặt thêm các thiết bị điện có công suất lớn trong nhà (như máy lạnh, máy nước nóng, bếp điện), cần xem lại tiết diện dây dẫn để thay thế bằng loại có khả năng chịu tải cao hơn, không để xảy ra quá tải gây phát sinh nhiệt lâu dài, dễ dẫn đến chạm chập, cháy nổ; tốt nhất là lắp đặt thêm đường dây dẫn điện riêng để tránh quá tải hệ thống dây dẫn điện cũ.

- Hệ thống điện trong nhà cần có thiết bị bảo vệ (aptomat) tổng, thiết bị bảo vệ cho từng khu vực, cho từng thiết bị điện. Tuyệt đối không câu, mắc dây điện tùy tiện, sai kỹ thuật. Các mối nối dây dẫn phải được nối so le và được quấn băng cách điện. Nên đặt dây dẫn trong ống, hộp bảo vệ.

- Lựa chọn thiết bị điện có chất lượng tốt, xuất xứ rõ ràng. Sử dụng các thiết bị điện đúng yêu cầu kỹ thuật. Không đặt các thiết bị điện gần các đồ dùng dễ cháy. Không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn trên cùng một ổ cắm. Tắt thiết bị điện khi không sử dụng.

- Mỗi hộ gia đình cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện để kịp thời sửa chữa, thay thế dây dẫn, ổ cắm điện, các mối nối, thiết bị điện bị hư hỏng. Mỗi người dân cần ý thức rằng, điện là nguồn năng lượng cần thiết cho việc phục vụ đời sống nhưng sử dụng điện cần an toàn, đúng kỹ thuật. Vì vậy, phải thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình thói quen sử dụng điện an toàn, nhất là hướng dẫn cụ thể cho trẻ em, để phòng tránh các tai nạn về điện và phòng, chống cháy nổ do sử dụng điện không đúng cách.

Đại Dương

Để được hỗ trợ, giải đáp thêm thông tin, có thể liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM, số 1900 54 54 54.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI