Quyền lợi và trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện

30/08/2017 - 16:04

PNO - Khách hàng của ngành điện sẽ có nhiều quyền lợi

Theo quy định mới của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về cung cấp các dịch vụ điện, khách hàng (KH) của ngành điện sẽ có nhiều quyền lợi như: được yêu cầu cung cấp các dịch vụ điện; được miễn chi phí làm các thủ tục thực hiện dịch vụ cung cấp điện; được cung cấp dịch vụ theo đúng nội dung và thời gian khi có đầy đủ hồ sơ; được quyền lựa chọn tổ chức/cá nhân cung cấp dịch vụ điện (tư vấn, thiết kế, xây dựng, giám sát công trình); được kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dịch vụ cung cấp điện nêu trong quy định này; đồng thời được thực hiện các quyền lợi theo các quy định của pháp luật.

Quy định mới cũng nêu rõ trách nhiệm của KH sử dụng điện: hợp tác, phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ trong quá trình cung cấp và sử dụng dịch vụ; sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích và đúng nội dung hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) đã ký kết; đồng thời thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đang sử dụng điện ngoài sinh hoạt nhưng có yêu cầu chuyển sang sử dụng điện sinh hoạt, KH cùng với ngành điện thực hiện việc chấm dứt HĐMBĐ ngoài sinh hoạt và ký kết HĐMBĐ sinh hoạt mới. Khi thay đổi mục đích sử dụng điện dẫn đến thay đổi giá bán điện, KH cùng với ngành điện lập Biên bản thỏa thuận tỷ lệ mục đích sử dụng điện theo thực tế. Khi muốn chuyển từ điện sinh hoạt sang sử dụng điện ngoài sinh hoạt, KH cùng với ngành điện thực hiện chấm dứt HĐMBĐ sinh hoạt và lập Biên bản thỏa thuận tỷ lệ mục đích sử dụng điện theo thực tế và ký kết HĐMBĐ ngoài mục đích sinh hoạt.

Ngành điện có trách nhiệm kiểm tra miễn phí công-tơ hoặc thiết bị đo đếm khác theo yêu cầu và thông báo cho KH kết quả kiểm tra. Nếu không đồng ý với kết quả kiểm tra của ngành điện, KH có quyền đề nghị Sở Công thương tổ chức kiểm định độc lập. Trong trường hợp đơn vị kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn quy định, KH có trách nhiệm thanh toán chi phí kiểm định cho đơn vị kiểm định độc lập.

Khi có nhu cầu thay đổi hình thức thanh toán tiền điện đã ký trong HĐMBĐ, KH có thể lựa chọn một hay nhiều hình thức thanh toán và gửi yêu cầu thay đổi đến các đầu mối tiếp nhận như: giao dịch trực tuyến điện tử tại chuyên mục “Chăm sóc khách hàng” trên website điện lực; gửi email, fax, gọi điện thoại, gửi bưu điện và các tiện ích khác theo địa chỉ được niêm yết tại phòng giao dịch hoặc trên website ngành điện; trực tiếp đến các phòng giao dịch của ngành điện.

Các hình thức thanh toán tiền điện hiện nay bao gồm: ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi; trích nợ tự động; thanh toán tại quầy của ngân hàng/điện lực/công ty điện lực; thanh toán qua máy ATM/internet banking/mobile banking/SMS banking; thanh toán qua các tổ chức trung gian và các hình thức khác được thỏa thuận trong HĐMBĐ. 

ĐẠI DƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI