Quận 4: Nữ công nhân vệ sinh trăn trở về chế độ lúc nghỉ hưu

17/10/2018 - 11:30

PNO - Các nữ công nhân vệ sinh rất quan tâm, trăn trở về mức lương chi trả đối với nghề nặng nhọc độc hại, chế độ nghỉ hưu đối với nữ lao động được áp dụng từ ngày 01/01/2018 và chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Chiều  16/10, Hội LHPN quận 4 phối hợp với Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) quận tổ chức hội nghị đối thoại về chính sách bảo hiểm cho nữ công nhân công ty TNHH Một Thành viên Dịch vụ Công ích Quận 4. Chương trình thu hút hơn 120 nhân viên, công nhân tham dự.

Quan 4: Nu cong nhan ve sinh tran tro ve che do luc nghi huu
Tại hội nghị, các công nhân bày tỏ sự trăn trở, ưu tư với quy định về thời gian lao động để hưởng lương hưu của nữ lao động theo quy định của luật hiện hành.

Tại hội nghị, ông Lưu Văn Long - Giám đốc BHXH quận 4 - thông tin một số điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế liên quan đến nữ lao động và giải đáp thắc mắc. Các nữ công nhân cũng nêu nhiều ý kiến thắc mắc về vấn đề thông tuyến BHYT huyện, thủ tục giải quyết chế độ tai nạn lao động cho người lao động. Các chị đặc biệt quan tâm đến chế độ cho nữ công nhân vệ sinh thường xuyên tiếp xúc với chất thải độc hại, mức lương chi trả đối với nghề nặng nhọc độc hại và nghề nặng nhọc độc hại đặc biệt, chế độ nghỉ hưu đối với nữ lao động được áp dụng từ ngày 01/01/2018 và chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Đây là hoạt động giúp Hội ghi nhận và bổ sung thêm ý kiến trong việc đề xuất chính sách nghỉ hưu đối với lao động nữ. Theo luật BHXH, BHYT hiện nay, từ ngày 01/01/2018 người lao động phải có thời gian tham gia BHXH là 30 năm thì khi nghỉ hưu mới được hưởng 75 % . Trong khi luật BHXH, BHYT trước đây chỉ cần thời gian tham gia BHXH là 25 năm thì khi lao động nữ nghỉ hưu đã được hưởng 75%. Như vậy lao động nữ thiệt thòi 10% so với luật trước đây.

Các chị kiến nghị phải nghiên cứu lại vấn đề này, đồng thời, nếu đã phải tăng thời gian tham gia BHXH đối với nữ lao động thì cần có lộ trình giống như nam thì mới đảm bảo công bằng trong chế độ lao động lẫn chế độ hưởng chính sách khi mất sức hoặc về hưu,...

Hồng Lĩnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI