Phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em: cần sự tham gia tích cực của những người thân

01/07/2019 - 11:30

PNO - Mỗi năm, cả nước có hơn 1.000 vụ xâm hại trẻ em, 58% phụ nữ Việt Nam đã kết hôn cho biết từng trải qua các hình thức bạo lực gia đình.

Hiện trạng đó đã và đang làm tổn hại tinh thần, thiệt hại cho sự phát triển kinh tế của đất nước ước tính khoảng 1,77% GDP hằng năm. 

Những con số nói trên gây bất ngờ với chị em hội viên phụ nữ ở quận 1 trong một buổi tọa đàm về “Phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” mới đây. Chị em đã phân tích nguyên nhân vì sao tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em chưa được xử lý triệt để, từ đó kiến nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung các luật Hôn nhân và Gia đình, Trẻ em, Bình đẳng giới, Hình sự, Dân sự, Hành chính… để việc xử lý hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em thật sự mang tính răn đe. 

Phong chong bao luc, xam hai phu nu va tre em:  can su tham gia tich cuc cua nhung nguoi than
Buổi tọa đàm do Hội LHPN quận 1 tổ chức đã chỉ ra "lá chắn thép từ gia đình" vô cùng quan trọng trong đảm bảo sự an toàn cho trẻ em
Phong chong bao luc, xam hai phu nu va tre em:  can su tham gia tich cuc cua nhung nguoi than
 

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng, đã đến lúc cần sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự theo hướng quy định hành vi quấy rối tình dục là một tội độc lập và cho phép cơ quan điều tra thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đặc thù để thu thập chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội nguy hiểm này.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, giảng viên công tác xã hội Đại học Mở TP.HCM, cho rằng, để phòng - chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em hiệu quả rất cần có sự can thiệp của mọi cấp, đặc biệt có sự tham gia tích cực của chính những người thân trong gia đình, từ cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở, cũng như phải thay đổi văn hóa ứng xử, đưa giáo dục giới tính vào học đường, trao cho cha mẹ kỹ năng giáo dục giới tính cho con…

 H.Chi - Q.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI