Phân loại rác tại nguồn - việc làm nhỏ, lợi ích to

05/12/2018 - 18:00

PNO - Mô hình 'Phân loại rác tại nguồn - việc làm nhỏ, lợi ích lớn' do Hội LHPN Q.10 (TP.HCM) phát động và thí điểm không những góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường mà còn tạo nguồn quỹ chăm lo cho nhiều đối tượng.

Phan loai rac tai nguon - viec lam nho, loi ich to
Tại phường 14, Q.10, có nhiều điểm thu gom rác đã được phân loại, bán lấy tiền tạo quỹ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Sáu tháng nay, cứ vào cuối tuần, khu đất trống hơn 10m2 trước hẻm 495 Tô Hiến Thành, khu phố 11, P.14, Q.10 lại nhộn nhịp người đến cho ve chai. Đây là điểm thu gom rác tái chế do Chi hội Phụ nữ (PN) khu phố 11 lập ra. Dì Tô Vân - Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 11 - cho biết, từ khi phát động, ra mắt đến nay, chi hội đã vận động hơn 20 hộ tham gia vào mô hình.

Hằng tuần, các tổ trưởng PN sẽ đến từng nhà phát túi đựng các loại rác tái chế được như chai, lọ, sách báo cũ... “Trước đây, các loại này để chung với rác hữu cơ, chờ người thu gom rác đến lấy, nay các thành viên chia ra, để cho chi hội gom lại bán, gây quỹ hỗ trợ PN và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của khu phố. 

Dù sau mỗi đợt thanh lý, số tiền thu về chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng thông qua mô hình, người dân khu phố đã có ý thức tự phân loại rác tại nhà, để góp phần bảo vệ môi trường và hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Từ số tiền thu được, ban chủ nhiệm mô hình đã hỗ trợ trực tiếp cho 3 trường hợp khó khăn, trong đó có một gia đình 4 người, vợ bị ung thư vú, chồng phải bươn chải nuôi 4 miệng ăn. 

Tương tự khu phố 11, sau lễ phát động và ra mắt mô hình, đến nay, 100% cán bộ, hội viên PN ở khu phố 10, P.14 đã nhiệt tình tham gia. Cứ sau một tháng, các tổ trưởng PN trong khu phố lại gom sách báo, chai lọ do người dân mang tới điểm tập kết. Các loại rác tái chế này được bán cho các điểm thu mua ve chai.

“Từ ngày ra mắt mô hình, ý thức tự phân loại rác tại nhà của người dân trong khu phố đã tăng lên rất nhiều. Mỗi ngày, các hộ đều phân rác thành hai loại: rác sinh hoạt dễ phân hủy được bỏ vào bọc riêng, các loại rác khó phân hủy như chai lọ, sách báo cũ để riêng một bịch để gửi. Trong dịp 20/10 vừa qua, số tiền bán ve chai từ mô hình này đã được trao cho một trường hợp PN mắc bệnh nan y có hoàn cảnh khó khăn của khu phố” - dì Phan Thu Trang, Trưởng ban điều hành khu phố kiêm Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 10 - cho biết. 

Theo bà Trần Thị Thanh Thủy - Chủ tịch Hội LHPN P.14, Q.10 - tính đến nay, mô hình đã được triển khai ở 12/12 chi hội PN với sự tham gia của 1.020 người và nhận được sự hỗ trợ của cấp ủy, sự tham gia tích cực của hội viên PN và người dân. Cùng với việc ra mắt các điểm thu gom rác đã phân loại, các chi hội còn gửi tài liệu tuyên truyền, vận động hội viên, người dân thu gom ve chai, giấy báo tại nhà. Qua 24 đợt thu gom ve chai mang bán, các chi hội đã thu được 13,2 triệu đồng, dùng mua thẻ bảo hiểm y tế, mua quà tặng các PN mắc bệnh hiểm nghèo và dành một phần kinh phí trang trải cho các hoạt động của chi hội. 

Theo Hội LHPN Q.10, mô hình “Phân loại rác tại nguồn - việc làm nhỏ lợi ích lớn” được phát động từ tháng 5/2018, chính thức ra mắt vào tháng 9/2018, nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của hội viên PN trong việc chung tay bảo vệ môi trường. 

“Trong năm 2019, trên cơ sở sơ kết, rút kinh nghiệm từ mô hình thí điểm ở Hội LHPN P.14, Hội LHPN Q.10 sẽ nhân rộng sang các phường còn lại, đồng thời tăng cường tập huấn cho cán bộ Hội của 15 phường về chương trình phân loại rác tại nguồn để tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân cùng thực hiện. Song song đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh các hoạt động như: vận động hội viên sử dụng túi rác tự hủy, sử dụng thùng rác ba ngăn tại hộ gia đình” - bà Nguyễn Thị Quyết, Chủ tịch Hội LHPN Q.10, cho biết. 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI