Ở 'đại bản doanh' của nghề mây - tre - lá

19/09/2019 - 06:30

PNO - Bàn tay chị Gái vẫn thoăn thoắt trám kín các vết nứt trên những sản phẩm tầm vông giữa mùi thơm ngọt đặc trưng của nghề mây - tre - lá.

Ấp Long Kim, xã Long Thành Trung, H.Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh được mệnh danh là “đại bản doanh” của nghề mây - tre - lá, một nghề truyền thống sử dụng nhiều lao động nữ. Từ hơn 10 tuổi các bé gái đã biết lựa tầm vông cho vào máy cắt. Các dì, các chị tham gia làm việc ở các khâu cắt tầm vông/tre theo kích cỡ của các sản phẩm, chẻ tre, róc nẹp, lau chùi sản phẩm… Riêng khâu “làm đẹp” thì cần những người có bàn tay khéo léo, tỉ mỉ và cái lưng bền bỉ để ngồi lâu và hoàn chỉnh sản phẩm một cách tuyệt đối.

O 'dai ban doanh' cua nghe  may - tre - la
Chị Gái với công việc quen thuộc

“Làm đẹp” cho những sản phẩm từ tầm vông là trám trét keo vào những chỗ bị xước, nứt trên những sản phẩm tầm vông để sản phẩm được hoàn hảo nhất. Theo đó, sản phẩm sau khi ráp xong phải qua nhiều công đoạn như đánh véc-ni để chống mối mọt, trám trét keo. Chị Lê Thị Gái, 36 tuổi, người “làm đẹp” cho tầm vông, cho biết: “Cây tầm vông trong quá trình cắt, khoan sẽ bị nứt hoặc xước. Những chỗ ấy phải trám trét lại để sản phẩm đẹp và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng”.

Cứ 8g sáng mỗi ngày, chị Gái xách bộ đồ nghề gồm chiếc ghế ngồi, hai cây dao (một lớn một nhỏ) và chiếc lon đựng nước đến nơi làm việc. Công việc của chị là kiểm tra từng sản phẩm, phát hiện những vết xước, vết nứt rồi trám trét lại. Với vết xước, chị Gái dùng con dao lớn róc cho hết xước rồi trét keo vào. Với vết nứt, chị dùng dao nhỏ quẹt một vệt keo kéo dài theo vết nứt rồi ém chặt. 

Công việc “làm đẹp” đòi hỏi đôi mắt tinh và đôi tay nhanh, nhưng tiền công lao động chỉ 120.000 đồng/ngày. Bù lại người thợ chỉ phải làm việc đến 15g. “Nếu làm nữa trời tối lắm, keo trét vào vết nứt sẽ không kỹ được” - chị Gái cho biết.

Chị em theo nghề “làm đẹp” cho tầm vông ở làng nghề mây - tre - lá Long Kim như chị Gái có đến vài chục người. Trên các con đường, hầu như nhà nào cũng tất bật với việc sắp xếp, lựa cây, uốn cây, tiếng máy cắt cây, lau cây chạy ro ro. Tầm vông sau khi lau sạch được mang đi sấy, rồi mới khoan răng, khoan mộng trước khi ráp sản phẩm. Và “làm đẹp” là khâu cuối cùng.

Bàn tay chị Gái vẫn thoăn thoắt trám kín các vết nứt trên những sản phẩm tầm vông giữa mùi thơm ngọt đặc trưng của nghề mây - tre - lá. 

Trang Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI