Nuôi heo đất hỗ trợ phụ nữ nghèo

11/08/2016 - 14:08

PNO - Nhiều chị em hội viên, phụ nữ (HV, PN) ở KP.15, P.16, Q.Gò Vấp gọi bà Trương Thị Thu (Chi hội trưởng Chi hội PN KP.15, P.16) là má Thu.

Cả đời má làm lụng, chắt chiu lo cho con ăn học. Dù còn nhiều khó khăn, má vẫn nuôi heo đất từ hồi 1975 đến nay để giúp PN nghèo.

Má Thu người Huế, vô Nam làm con dâu An Phú Đông (Q.Gò Vấp cũ). Năm 1975, tham gia Hội, má được phân công trồng rau cho đoàn P.14, Q.Gò Vấp (cũ). Má lặn lội xuống từng nhà dân xin hạt giống rau muống, mồng tơi, cải về trồng. Chồng đam mê nghệ thuật, chuyện đồng áng, áo cơm, má quán xuyến. Bữa nào cũng vậy, cứ 1-2g sáng má đã đi lấy hoa, cá, đạp xe chở lên Q.5 bán. Hết buổi chợ sớm, má bán mì xào tại nhà. Rồi còn lo bón phân, tưới nước cho rau của Tập đoàn. Việc nhà, việc Hội, má làm quần quật chẳng ngơi tay. Ngày ấy, dù rất nghèo, nhưng tiền lời bán rau bao giờ má cũng trích ra chút đỉnh bỏ heo đất: “Mỗi ngày một ít góp lại, gặp chị nào khó quá thì tôi tặng” – má Thu chia sẻ.

Nuoi heo dat ho tro phu nu ngheo
Má Thu nhận heo đất do Phường Hội trao về nuôi

P.14 xưa, nay đã sáp nhập vào P.16, Q.Gò Vấp. Nhà má Thu nằm đối diện Trường THCS Phan Tây Hồ. Từ sinh hoạt chi Hội, Hội Người cao tuổi, nữ thanh, đến liên hoan văn nghệ của phường, nhà má luôn là “tổng hành dinh”. Bởi má có bảy cô con gái thì đến năm chị “bén duyên” với Hội tại địa phương. Người con trai duy nhất của má giờ là Linh mục Giuse Huỳnh Thanh Phương - chánh xứ Nhà thờ Giáo xứ Thánh Phaolô (Q.10, TP.HCM).

Con cháu thảo hiền, cuộc sống khấm khá hơn xưa, má Thu dồn tâm sức hỗ trợ PN nghèo. Từ năm 1992 đến nay, má đã cùng bạn bè tổ chức nhiều chuyến đi thăm, tặng quà cho PN ở vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh, thành miền Tây, Tây Nguyên và Huế. Tại địa phương năm nào má cũng vận động được 200kg gạo đem chia cho PN nghèo trong khu phố. Không chỉ vậy, má còn kêu gọi người thân, bạn bè và bỏ tiền túi để mỗi năm ủng hộ từ hai - ba suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho học sinh nghèo hiếu học.

Tiệm tạp hóa ngày xưa gây dựng, má giao cho con quản lý, còn mình thì phụ bán. Con cháu cho tiền tiêu vặt, má “nuôi heo” hết. KP.15 có chị Phạm Thị Kim Tuyết hoàn cảnh rất éo le. Con gái chị - bé Trần Lan Anh (SN 2000) - mắc hội chứng Down. Chị Tuyết chẳng thể làm gì được, suốt ngày quanh quẩn bên con, chồng chị làm thợ bảo trì trong chung cư.

Má Thu khuyên chị Tuyết nên đưa Lan Anh vô trường chuyên biệt học để giúp bé hòa nhập. Chị Tuyết rơm rớm nước mắt, muốn vậy lắm mà lấy tiền đâu đóng học phí. Má Thu đã trợ cấp cho bé Lan Anh 200.000đ/tháng hơn 10 năm nay. Hễ có gạo, có bánh là má mang qua nhà cho thêm. Hay như chị Đoàn Thị Cẩm Hồng lâm cảnh lao đao vì chồng mất do bệnh ung thư. Ngày chồng ra đi, chị Hồng không có tiền và kiệt sức. Má Thu liền hỗ trợ 1.000.000đ và kêu gọi chòm xóm, mỗi người một tay giúp chị Hồng lo đám tang.

Mỗi lần đập heo đất, má Thu chia sẻ hết cho HV, PN. Người 20.000đ, 50.000đ, ít thôi nhưng chứa đựng cả tấm lòng của má. Hằng năm, cũng từ tiền gom góp “nuôi heo” má sắm đồng phục cho tám tổ trưởng tám tổ PN của KP.15 như một cách khích lệ chị em đồng hành với Hội. Nếu có ai quở, má cười: “Hồi xưa nuôi con vừa lo việc Hội, vẫn làm được. Giờ, tạm ổn rồi, phải chia sẻ với các chị khó hơn mình chứ”.

Bà Trương Thị Thu (sinh năm 1942)

- Chi Hội trưởng Chi Hội PN KP.15, UV BCH P.16, Q.Gò Vấp.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm.

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN” năm 2002.

- Giấy khen “Tổ trưởng PN Tổ 109, P.16, Q.Gò Vấp đạt danh hiệu tổ trưởng PN giỏi ba năm liền (1997 - 2000)” của Hội LHPN TP.HCM.

- Biểu dương “Đã có thành tích xuất sắc trong việc tham gia thực hiện hai phong trào thi đua do Trung ương Hội phát động, được bình chọn là người PN có đạo tiêu biểu năm 2000” của Hội LHPN TP.HCM.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” 5 năm liền trong phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” (2002 - 2006) của Hội LHPN TP.HCM.

- Giấy khen “Hoàn thành tốt hoạt động phong trào Hội” năm 1999, 2000 của Quận Hội.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” (năm 1999 - 2000) trong việc thực hiện hai phong trào do Trung ương Hội phát động do Quận Hội cấp.

- Giấy khen “Hoàn thành xuất sắc hoạt động phong trào Hội” năm 2001, 2012 của Quận Hội.

- Giấy khen “Hoàn thành xuất sắc công tác Hội” năm 2002, 2008 của Quận Hội.

- Giấy khen “Đã có thành tích tích cực trong phong trào Hội năm 2007” của Quận Hội.

- Giấy khen “Hoàn thành xuất sắc phong trào và hoạt động Hội” năm 2009, 2010 do Quận Hội cấp.

- Danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi” nhiệm kỳ 2006 - 2011 do Quận Hội cấp...

Mẫn Nhi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI