Nữ thương binh nặng lòng với Hội

07/08/2016 - 09:09

PNO - 39 năm nay, bằng sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao, dì không chỉ góp phần phát triển số hội viên tại địa phương mà còn san sẻ khó khăn với phụ nữ nghèo, công nhân xa quê.

Dù tuổi cao, sức yếu, dì Ngô Thị Bông (thương binh 4/4) vẫn gắn bó với Hội như một mối duyên lành. 39 năm nay, bằng sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao, dì không chỉ góp phần phát triển số hội viên (HV) tại địa phương mà còn san sẻ khó khăn với phụ nữ (PN) nghèo, công nhân xa quê.

Nu thuong binh nang long voi Hoi
Dì Bông gặp gỡ, tuyên truyền hoạt động Hội cho nữ công nhân nhà trọ.

Dì Ngô Thị Bông sinh trưởng trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng tại xã Tân Tạo, Q.Bình Chánh (cũ). 16, 17 tuổi, dì đã làm giao liên, sau đó công tác tại chi bộ xã, vừa nuôi giấu bộ đội, vừa rải truyền đơn, chuyển thư từ. Năm 1962, dì lập gia đình, nhưng như bao đôi lứa thời chiến “cưới nhau xong là đi”.

Chồng dì thoát ly lên căn cứ rồi hy sinh ba năm sau đó trong trận Đồng Xoài (chiến dịch Đông – Xuân năm 1965). Đến năm 1968, dì bị địch bắt, giam ở Ty cảnh sát Gia Định (hay bốt Hàng Keo) nằm trên đường Chi Lăng (nay là đường Phan Đăng Lưu, Q.Bình Thạnh). Những trận đòn roi liên tiếp ập xuống, nên đến tận bây giờ khi trái gió trở trời, dì lại đau nhức tận xương tủy.

Năm 1976, dì Bông đi bước nữa, sinh được bốn người con. Các con dì đều đã có việc làm ổn định, hiếu thuận với mẹ già. Cũng từ năm 1976 đến nay, dì là chi hội trưởng Chi hội PN KP.2, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân. Dì Bông cho biết, mấy năm đầu sau ngày đất nước thống nhất, số PN là HV của Hội rất ít. Phong trào PN lúc bấy giờ có “Người PN mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (Trung ương Hội phát động vào tháng 1/1978) với các trọng tâm chính, như: thi đua lao động sản xuất, tiết kiệm, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ… Dì chọn cách tuyên truyền ngay trên đồng ruộng bởi tự mình vốn là “nông dân thứ thiệt”. Cứ bữa nào í ới chị em đi cấy, đi gặt là dì “bàn chuyện Hội”.

Dì cũng chọn những khi mọi người đang vui vẻ tụ tập trong một gia đình nào đó để lân la gợi chuyện, kêu gọi chị em đến với tổ chức Hội. Từ chỗ chi hội chỉ lèo tèo mấy chục HV, dần dà tăng lên hàng trăm người. Dì Bông nhớ lại: “Sau một thời gian tôi “bám” như vậy, các chị tự truyền tai nhau rồi chủ động xin đăng ký vào Hội. Lúc bấy giờ, ai cũng phấn khởi, vừa lao động sản xuất, vừa giúp nhau, kiểu chị A cho chị B mượn vốn không lãi, chị C cho chị D mượn con giống, lúa giống”.

Dì Bông có dãy trọ 11 phòng cho công nhân thuê. Hồi năm 2007, giá 800.000đ/phòng/ tháng, đến 2011 tăng lên một triệu đồng/phòng/ tháng rồi “đứng” luôn tới nay. Dì cũng đi vận động các nữ chủ nhà trọ trong khu phố không tăng giá phòng để san sẻ phần nào khó khăn với công nhân. Tết Nguyên đán hằng năm, dì luôn tỉ mẩn chuẩn bị quà bánh cho từng công nhân khu trọ.

Không chỉ vậy, dì còn cùng HV KP.2 nuôi heo đất tiết kiệm, ủng hộ phường Hội gần hai triệu đồng/năm chăm lo HV, PN nghèo. Muốn công nhân, người dân có con đường sạch đẹp để đi lại, dì chủ động quét dọn, làm vệ sinh hẻm 92 và 144 Trần Thanh Mại mỗi sáng. Ban đầu, chỉ mình dì lui cui làm, nay chuyện bảo vệ môi trường bằng những hành động nhỏ như vậy đã thành nếp quen của chị em trong khu phố.

Dì Bông phấn khởi: “HV tăng, đời sông kinh tế của chị em cũng được nâng lên tùng ngày. Thêm vào đó, tinh thần đoàn kết “nhà có giúp nhà khó, nhà khó giúp nhà khó hơn” đã và đang được duy trì rất tốt trong hội viên. Đây là điều khiến tôi vui, hạnh phúc nhất sau chừng ấy năm công tác Hội”.

Bà Ngô Thị Bông (sinh ngày 16/11/1945)

- Chi hội trưởng PN KP.2, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân.

- Thời gian công tác Hội: 39 năm.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam” năm 2006.

- Giấy khen “Đã tham gia tích cực phong trào PN và hoạt động Hội” năm 2013 của Quận Hội.

- Danh hiệu Cán bộ Hội cơ sở giỏi nhiệm kỳ 2006 - 2011 của Quận Hội.

- Giấy khen “Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào PN và hoạt

động Hội” năm 2014 của UBND Q.Bình Tân.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI