Nữ doanh nhân với cách mạng công nghiệp 4.0

27/03/2018 - 16:32

PNO - Chiều 22/3, từ nhiều tỉnh thành, 500 nữ doanh nhân đã đến TP.HCM dự diễn đàn Cách mạng công nghiệp 4.0 - vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội do Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.

Nu doanh nhan voi  cach mang cong nghiep 4.0
Rô-bốt “Cô Ba Sài Gòn” đón đại biểu về dự diễn đàn

Thách thức hay cơ hội?

Rô-bốt “Cô Ba Sài Gòn” đứng đón khách trước khán phòng là hình ảnh cụ thể minh họa cho việc “cách mạng công nghiệp 4.0” sẽ nhanh chóng làm mờ dần những kênh kinh doanh truyền thống, giúp 500 doanh nhân dự diễn đàn có một cảm nhận cụ thể về cuộc cách mạng khoa học công nghiệp đang hiển hiện. 

Những phần trình bày mang tính thực tiễn từ nhiều diễn giả quốc tế, chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn (big data), công nghệ tài chính, phân tích ứng dụng và các giải pháp cho doanh nghiệp đã giúp người tham dự hiểu được viễn cảnh và các giá trị của việc ứng dụng công nghiệp 4.0 trong sản xuất, kinh doanh, cũng như những thay đổi đang và sẽ được tạo ra trong cuộc sống và với người tiêu dùng.

Diễn đàn còn có phần đề cập về tác động của công nghiệp 4.0 đối với phụ nữ, vốn chiếm hơn một nửa đối tượng tiêu dùng trên thị trường đồng thời nắm trong tay 80% chi tiêu của gia đình, và tác động của công nghiệp 4.0 đối với các nữ doanh nhân. Các chuyên gia nhận định, khả năng xử lý vấn đề, trí thông minh và sự thấu cảm của phụ nữ có thể khiến họ trở thành những nhà chuyên môn và doanh nhân lý tưởng nếu họ vượt qua được những thách thức.

Điều phụ nữ thiếu chính là sự nhận biết về các công nghệ mới. Sự nhận biết này có thể giúp phụ nữ thương mại hóa những giải pháp của mình. Và, bất kể thuộc giới tính nào, mọi người đều cần phải nghĩ “dài hạn” khi kinh doanh. Công nghiệp 4.0 đã trở thành tiêu chuẩn mới và cần được cân nhắc trong các kế hoạch kinh doanh tương lai. Một khi đã vỡ lẽ về điều này thì những thách thức lại trở thành những cơ hội.

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HAWEE - chia sẻ: “Tôi nhận thấy 4.0 thay đổi thế giới rất nhanh. Điều đó khiến năng suất lao động, việc quản trị và điều hành doanh nghiệp không thể không bị tác động. Vì vậy, tôi luôn muốn các nữ doanh nhân hiểu được điều này để thay đổi, bắt kịp thời đại”. 

Phải nắm bắt và tận dụng công nghệ mới

Tiến sĩ Phan Quang Tuấn - giảng viên Đại học Quốc gia Singapore - kể, ông đã và đang làm việc với nhiều công ty viễn thông, tổ chức tài chính trong khu vực, hỗ trợ họ giảm được chi phí, đạt được chỉ số hiệu suất công việc (KPI) và tạo dựng nên các dự án, mô hình kinh doanh trọng yếu trên quy mô toàn cầu; ông còn hợp tác với các công ty công nghệ và phân tích hàng đầu như Facebook Data Science, Alibaba, Rakuten. Ông nói: “Đã đến lúc chúng ta hãy bỏ laptop, đi thẳng đến điện thoại di động. Chúng ta phải biết tận dụng đòn bẩy của công nghệ di động vì chiếc điện thoại hiện nay hầu như đã ở bên cạnh mỗi người 24/24 giờ”. 

Với chủ đề “Công nghiệp 4.0 trong việc kinh doanh vì phụ nữ và bởi phụ nữ”, bà Nicholle Linder F Fin - Giám đốc Dịch vụ và Công nghệ tài chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương - đề nghị: “Cần khuyến khích phụ nữ, đặc biệt là giới trẻ nâng cao năng lực bằng những khóa học chuyên môn. Được đào tạo bài bản, học lập trình, làm quen với các ngành công nghệ giúp phụ nữ có thêm kiến thức, kỹ năng, sự tự tin và mạng lưới quan hệ để tạo dựng công ty của mình”.

Nghiên cứu về ý nghĩa của công nghiệp 4.0 với phụ nữ, bà Nicholle cảnh báo, những ngành nghề thường được phụ nữ đảm nhiệm như may mặc, giày dép… sẽ trở nên lạc hậu. Những công việc mới đòi hỏi những kỹ năng mới. “Vì thế, ngay bây giờ, cần phân tích xu thế và cố gắng đưa ra các dự đoán với những kiến thức chúng ta đang có để định hướng tương lai” - bà Nicholle khuyến nghị.

Khép lại diễn đàn, những vị khách đến tham dự đã tâm đắc với phát biểu của bà Tôn Nữ Thị Ninh - Phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam - mà trong phần trình bày của mình, bà Nicholle cũng đã trích dẫn: “Phụ nữ chiếm hơn một nửa dân số thế giới trong độ tuổi làm việc, và mỗi phụ nữ đảm nhận một phần của công nghệ”. 

 Tâm Uyên

Nu doanh nhan voi  cach mang cong nghiep 4.0
Bà Nicholle Linder F Fin với phần trình bày “Công nghiệp 4.0 trong việc kinh doanh vì phụ nữ và bởi phụ nữ”
HAWEE được thành lập vào tháng 3/2015, hiện có hơn 300 hội viên là nữ doanh nhân. Từ khi thành lập, HAWEE đã tổ chức nhiều diễn đàn quốc tế như: Năng lực lãnh đạo để thành công trong hội nhập, Bí quyết thành công trong hội nhập và phát triển, Lãnh đạo nữ vì sự phát triển bền vững; tổ chức Gala dinner Lãnh đạo xuyên biên giới. Trong ba năm qua, HAWEE đã quyên góp được 2 tỷ đồng làm từ thiện, qua đó trao tặng 10 mái ấm HAWEE trị giá 500 triệu đồng cho đồng bào nghèo; tặng 500 bồn nước trị giá 650 triệu đồng cho đồng bào vùng bị xâm mặn;  tặng 61 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai với trị giá 122 triệu đồng cho nữ sinh hiếu học. Năm 2017, Quỹ Cộng đồng HAWEE đã dành 940 triệu đồng hỗ trợ phụ nữ vượt khó khởi nghiệp.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI