Nữ bếp trưởng sống vì mọi người

19/12/2018 - 11:30

PNO - Phụ trách 'Bếp yêu thương' của Hội LHPN P.Bình An, Q.2, TP.HCM, bà Phan Thị Thúy Nga đã miệt mài chăm lo những bữa ăn miễn phí, giàu dinh dưỡng cho hàng trăm trẻ mồ côi.

Bà còn có nhiều hoạt động tạo vốn, việc làm cho nhiều chị em trong khu phố.

Những bữa cơm nhà

Nu bep truong song vi moi nguoi

Bà Nga (bìa trái) và chị Huế chuẩn bị rau để nấu bữa ăn cho các bé ở Nhà nuôi dạy trể mồ côi Diệu Giác vào ngày 11/12.

Với mong muốn san sẻ khó khăn, mang lại niềm vui cho các bé tại Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Diệu Giác (thuộc chùa Diệu Giác, Q.2), từ năm 2015, Hội LHPN P.Bình An thành lập mô hình “Bếp yêu thương”. Lúc bấy giờ, chỉ có bà Thúy Nga và hai chị Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Phượng cùng chung tiền, chung sức nấu. 

“Ban đầu, mấy chị em hùn tiền mua gạo, mua rau, thịt, cá về nấu tại nhà tôi rồi chở qua chỗ các cháu. Về sau, thấy như vậy rất mất thời gian mà thức ăn cũng không còn nóng khi đến tay trẻ, chúng tôi mang bếp tới, xin nấu tại chỗ” - bà Thúy Nga nhớ lại. 

Thành lập được một thời gian, “Bếp yêu thương” tăng lên 10, rồi 20 thành viên, là bà nội trợ, công nhân, người buôn bán nhỏ, thậm chí là người thu mua ve chai. Thành viên tình nguyện góp mỗi người từ vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng/tháng, cung cấp 2-3 bữa ăn mặn/tháng (tránh rằm và mùng Một vì trẻ ăn chay). Thấy các bé thích gà chiên, bún bò, thịt kho, nhiều đợt hụt quỹ, bà Thúy Nga lặng lẽ lấy tiền túi ra lo.

Bà tâm tình: “Mỗi lần chở bếp, rau củ, thịt cá qua Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Diệu Giác, tôi lại như thấy mình vừa đi chợ về, nấu bữa cơm nhà thiệt ngon cho các con mình. Trước đây, nguồn quỹ eo hẹp, nhưng giờ đỡ nhiều rồi, do được chính quyền, đoàn thể địa phương và các nhà hảo tâm đồng hành”. 

Sống vì mọi người

Nu bep truong song vi moi nguoiBà Nga (thứ ba từ phải qua) cùng thành viên của “Bếp yêu thương” nấu bún bò cho các bé ở Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Diệu Giác

Trước khi làm công tác Hội Phụ nữ, bà Thúy Nga từng làm tài xế xe du lịch trong hơn 10 năm. Mang thai cô con gái thứ hai (năm 1997), bà quyết định nghỉ việc, chuyển sang học rồi theo nghề làm tóc, sau đó lại mở quán bán bún riêu, hủ tíu tại nhà. Khoảng 10 năm trước, khi làm tổ trưởng Tổ Phụ nữ 46, khu phố 4, P.Bình An, nhận thấy chị em trong tổ muốn mở rộng kinh doanh, sửa chữa nhà, mua sắm vật dụng trong nhà nhưng không xoay được tiền, bà Thúy Nga đã mạnh dạn thành lập nhóm “Phụ nữ hỗ trợ phát triển kinh tế”, mỗi thành viên góp 2 triệu đồng/tháng, cho nhau mượn xoay vòng tối đa 24 triệu đồng/người, trả trong vòng 12 tháng, không tính lãi. 

Vốn khéo tay, bà Thúy Nga thường tham gia các hội thi nấu ăn do Hội Phụ nữ tổ chức, tình nguyện nấu tiệc trong những dịp liên hoan tại khu phố, được nhiều người khen ngon. Nấu riết thành nghề, dần dần, Nhóm nấu ăn Thúy Nga ra đời, nhận nấu đám tiệc ở các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh… Bà ghé từng nhà, hỏi chị em ai nấu nướng được và cần việc làm thì gia nhập nhóm. Nhờ vậy, bà đã tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi, thu nhập bình quân 3-4 triệu đồng/tháng. Riêng những dịp địa phương tổ chức phát cơm từ thiện cho người nghèo, liên hoan, họp mặt, nhóm của bà Thúy Nga luôn tình nguyện đứng bếp không thù lao, lại còn ủng hộ gạo, mắm muối, dầu ăn. 

Năm 2016, thấy vợ chồng chị Trần Thị Huế (quê tỉnh Nam Định) gửi hai con ở quê, đến tổ 46 thuê nhà trọ, chị Huế không tìm được việc làm, bà Thúy Nga gọi chị vô nhóm nấu ăn của mình. Bà còn nhường quán bún riêu của mình cho chị Huế và chị Trần Thị Hằng bán, kiếm thu nhập, đồng thời cho chị Huế mượn khoảng trống trước nhà bà bán nước sâm, cải muối. Chị Huế xúc động: “Vợ chồng tôi thật may mắn khi gặp được cô Nga. Nhờ sự trợ giúp của cô, chúng tôi kiếm được đồng vào đồng ra, vừa gửi về quê lo cho hai con, vừa tích cóp lo cho tương lai”. 

Mẫn Nhi

Không chỉ trực tiếp đứng bếp, nấu gần 10.000 suất ăn cho trẻ mồ côi, chị Nga còn thường xuyên mua gạo ủng hộ các bếp cơm từ thiện dành cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Q.2. Hai cô con gái của chị Nga trưởng thành từ phong trào đoàn, đội và nay đều là đảng viên. Ba mẹ con chị là hạt nhân của các hoạt động văn nghệ, các hội thi, hội diễn của địa phương. Về nghề nghiệp, chị Nga luôn sẵn sàng chia sẻ bí quyết nấu nướng, buôn bán, giúp vốn cho chị em trong khu phố làm ăn. 

Bà Phạm Thị Ngọc Dưỡng - Chủ tịch Hội LHPN P.Bình An, Q.2

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI