Những ý tưởng 'kéo' chị em đến với Hội

18/10/2018 - 07:30

PNO - Hội thi cho thấy, Hội LHPN cấp quận, huyện và cơ sở luôn tích cực nghiên cứu, đầu tư, sáng tạo, tìm ra mô hình hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm của địa phương mình.

Kết thúc hội thi “Ý tưởng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội” lần IV - năm 2018 (vòng chung kết diễn ra ngày 20/7), ở bảng A (cấp quận, huyện), Hội LHPN Q.1 đã giành giải nhất với đề tài “Chương trình tham quan trải nghiệm thực tế tại các đơn vị nhận quân nghĩa vụ quân sự”; ở bảng B (cấp cơ sở), Hội LHPN P.13, Q.6 đoạt giải nhất với mô hình “Điểm sáng văn hóa của hội phụ nữ”.

Nhung y tuong 'keo' chi em den voi Hoi
Thanh niên trải nghiệm bữa ăn trưa cùng các chiến sĩ tại Trung đoàn Gia Định

Một ngày tập làm tân binh 

Việc tổ chức chương trình tham quan, trải nghiệm thực tế tại các đơn vị nhận cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (cả chính thức lẫn dự bị) và người thân nhằm giúp các đối tượng này nhìn thấy tận mắt công tác huấn luyện và việc sinh hoạt, học tập, rèn luyện của các chiến sĩ. 

Ngày 27/2/2018, Hội LHPN và Ban Chỉ huy quân sự Q.1 đã phối hợp với ban chỉ huy Trung đoàn 31 (thuộc Sư đoàn 309), Lữ đoàn 26 tăng - thiết giáp (thuộc Quân khu 7), Trung đoàn Gia Định (thuộc Bộ Tư lệnh TP.HCM) tổ chức chương trình tham quan, trải nghiệm thực tế tại các đơn vị này cho 90 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và 96 thân nhân. Đoàn đã nghe giới thiệu sơ nét về lịch sử của từng đơn vị, tham quan nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt, vui chơi, học tập của tân binh, trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ: cuốc đất, trồng rau, tưới rau; xếp, gấp gối mền, ăn cơm, nghỉ trưa tại giường tầng...

Rất nhiều ông bố, bà mẹ tỏ ra ngạc nhiên khi biết rằng, môi trường quân đội nơi con em mình chuẩn bị trải qua lại khang trang, sạch sẽ, an toàn, khác với hình dung ban đầu của mình như vậy. phụ huynh bày tỏ sự an tâm với khẩu phần ăn của lính đảm bảo dưỡng chất. Họ tin rằng, kỷ luật nghiêm trong môi trường quân đội sẽ giúp con em họ trưởng thành và rắn rỏi hơn.

Với việc triển khai thực tế ý tưởng này, Hội LHPN Q.1 đã được Bộ Chỉ huy quân sự TP.HCM ghi nhận, được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự Q.1 tặng giấy khen. Sau chuyến tham quan, chính những người mẹ, người yêu của các tân binh đã trở thành hội viên tích cực tham gia các hoạt động do hội phụ nữ tổ chức, bởi họ nhận thấy Hội Phụ nữ quan tâm đến con em họ, giải tỏa mối băn khoăn của họ và đặc biệt, họ thấy hoạt động của Hội Phụ nữ được tổ chức rất chu đáo, cán bộ hội rất nhiệt tình, thân thiện.

HỘI LHPN Q.1, TP.HCM

Nhung y tuong 'keo' chi em den voi Hoi
Một Điểm sáng văn hóa ở P.13, Q.6.

Điểm sáng văn hóa của Hội phụ nữ

Chúng tôi xây dựng và nhân rộng mô hình Điểm sáng văn hóa hội phụ nữ đến từng chi hội là nhằm tăng tỷ lệ tập hợp hội viên, phụ nữ đến với tổ chức hội (đến cuối nhiệm kỳ là trên 50%). Theo đó, chúng tôi thành lập và ra mắt mỗi chi hội một điểm sáng văn hóa, gồm có các kệ đặt tài liệu sinh hoạt hội và báo Phụ Nữ TP.HCM, tổ chức các chuyên đề sinh hoạt theo định kỳ tháng, quý, năm và chế độ sinh hoạt hằng ngày, xây dựng để phổ biến, chia sẻ thông tin, kiến thức, kỹ năng cần thiết, bổ ích cho phụ nữ, đưa hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm về tổ chức sinh hoạt tại “điểm sáng”. 

Hội LHPN phường đã chọn các quán nước có đủ không gian để có thể bố trí kệ đặt báo chí, tài liệu, tổ chức một số hoạt động giao lưu, tuyên truyền. Về kinh phí, chúng tôi trích một phần từ ngân sách hoạt động của hội trong giai đoạn đầu thí điểm, sau đó, chúng tôi vận động đóng góp, ai có gì tặng nấy, như kệ sách báo, bàn tư vấn, dàn âm thanh… Định kỳ nửa năm, 1 năm, chúng tôi lượng giá hiệu quả hoạt động của mô hình và kịp thời có kế hoạch tổ chức các hoạt động phù hợp hơn, hiệu quả hơn, giàu sức hút hơn. Tùy từng nhóm đối tượng mà hội LHPN phường phối hợp cùng ban chủ nhiệm điểm sáng văn hóa thiết kế nội dung sinh hoạt phù hợp.

Qua các hoạt động của điểm sáng văn hóa, hệ thống chân rết của Hội Phụ nữ được mở rộng. Do được tổ chức ở quán nước nên người dự không bị tâm lý ngại ngùng như khi dự các cuộc họp chính thức, nhờ đó chất lượng sinh hoạt cũng cao hơn, các nội dung tuyên truyền của hội cũng đến với chị em tự nhiên hơn, kỹ năng tổ chức và thực hiện nhiệm vụ của lực lượng cán bộ ở chi hội cũng tốt dần lên, góp phần thu hút đông phụ nữ vào tổ chức hội.

Nguyễn Thị Ngọc Linh - Chủ tịch Hội LHPN P.13, Q.6, TP.HCM

Nhung y tuong 'keo' chi em den voi Hoi

Hội thi cho thấy, Hội LHPN cấp quận, huyện và cơ sở luôn tích cực nghiên cứu, đầu tư, sáng tạo, tìm ra mô hình hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm của địa phương mình. Hiện nay, xu thế đổi mới, hội nhập và phát triển đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho các cấp Hội Phụ nữ.

Để phát huy vai trò, sự đóng góp của các tầng lớp phụ nữ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vào sự nghiệp đổi mới của đất nước, hội LHPN các cấp nhất thiết phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI