Những tấm gương bình dị quanh mình

16/11/2018 - 11:30

PNO - Ngày 15/11, Hội LHPN TP.HCM tổ chức tổng kết hai hội thi “Hoa giữa đời thường” và 'Gương sáng phụ nữ quanh tôi'. Dưới đây là lược trích chuyện kể của những tác giả đoạt giải tại hội thi viết 'Hoa giữa đời thường'.

Cô giáo mở thư viện miễn phí

Từ nhỏ, cô bé Ánh, ở ấp An Hòa, xã An Phú, H.Củ Chi, chỉ có vài ba cuốn truyện tranh. Từ khi biết “thư viện” của cô Huỳnh Thị Thanh Phương ở cùng ấp, bé đã được thỏa thích đọc hàng trăm câu chuyện cổ tích, nhiều tác phẩm văn học trong và ngoài nước. Thư viện đặc biệt này nằm trong căn nhà cấp 4 của gia đình cô Phương - ở số 49, tổ 7, đường 793, ấp An Hòa. 

Nhung tam guong binh di quanh minh
Cô Phương và những học trò nghèo ở ấp An Hòa, xã An Phú tại thư viện của cô.

Ngày thường, sau giờ học, rất nhiều học sinh ghé vào thư viện này đọc sách; ngày cuối tuần thì đông như hội. Không đủ bàn ghế, không sao. Các em có thể đứng, có thể ngồi ngoài sân dưới bóng cây, hay ngồi ké hiên nhà hàng xóm. Chỉ với hơn 1.500 đầu sách, nhưng đây đã là cả một thế giới rộng mở để các em thỏa sức với ham mê đọc sách. 

Cô Thanh Phương hiện là giáo viên Trường tiểu học An Phú 2, xã An Phú, H.Củ Chi. Với nghề dạy học, cô Phương một mình gồng gánh nuôi con nhỏ, chồng bị tai nạn mất sức lao động, mẹ chồng lớn tuổi. Vậy nhưng, cô vẫn gom góp từng đồng để mua sách, đóng kệ, rồi tiếp nhận đóng góp sách từ bạn bè, nhà hảo tâm. Lập được thư viện đã khó, thu hút người đến đọc còn khó hơn, nhưng cô Phương đã làm được điều đó suốt hai năm qua.

Nguyễn Tường Duy nhân viên 
Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, đồng giải nhất

Người mẹ thứ hai của nữ lao động xa quê

Cô Nguyễn Tuyết Anh - chủ khu nhà trọ số 37A, đường số 11, khu phố 3, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức với 26 phòng và 65 người thuê trọ - được các nữ công nhân lao động xem như “người mẹ thứ hai” của mình. 

Nhung tam guong binh di quanh minh
Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp tết, cô Tuyết Anh đều dành thời gian nấu bữa ăn ấm cúng và mời tất cả người thuê trọ ăn chung.

Khi trong khu nhà trọ có người bị bệnh, cô thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 500.000 đồng/trường hợp. Có những người thuê trọ lớn tuổi, neo đơn, cô tận tình chăm sóc những lúc ốm đau, bệnh tật. Khi người thuê trọ có con đến tuổi vào mẫu giáo hoặc tiểu học, cô là người hướng dẫn tận tình thủ tục nhập học. Đối với các hội viên phụ nữ tại nhà trọ chưa có việc làm, cô tìm kiếm chỗ làm và giới thiệu việc làm cho họ. Cô phối hợp với Hội LHPN phường nhận hàng về cho các chị công nhân có con nhỏ làm gia công tại nhà để có thêm thu nhập.

Khu trọ vốn dĩ yên ắng vào ban ngày, nhưng cứ đến chiều là nhộn nhịp tiếng cười đùa của hơn 20 đứa trẻ được cô xem như cháu mình. Trong những dịp lễ (ngày Quốc tế Thiếu nhi, Trung thu, Giáng sinh), dù bận rộn, cô vẫn dành thời gian tổ chức lễ, tặng quà cho các cháu... Có lần đến thăm, chúng tôi được nghe một chị hội viên thuê trọ ở đây tâm sự: “Mẹ Anh hiền và tốt lắm. Xa nhà, xa quê vào đây mưu sinh, gặp được một người tốt như mẹ Anh, chúng tôi hạnh phúc lắm”.

Trần Thị Mỹ Ngọc - P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, giải khuyến khích

Cánh hoa xinh của phố

Mưa chiều muộn như những viên thủy tinh sà vào lòng những cánh hoa dại nhỏ li ti muôn màu dọc hai bên con hẻm nhỏ dẫn vào khu phố 7, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12. Người phụ nữ khoác chiếc áo mưa mỏng gõ cửa từng căn nhà nhỏ để gửi thư mời các chị khó khăn nhận quà từ cuộc vận động “Hũ gạo tình thương” do Hội LHPN Q.12 phát động. Chị là Trần Thị Gấm - Tổ trưởng Tổ Phụ nữ 1, khu phố 7. 

Nhung tam guong binh di quanh minh
Chị Gấm tận tình tư vấn cho người dân trong tổ làm thủ tục vay tiền từ các nguồn quỹ hỗ trợ người nghèo.

Sinh năm 1964 ở Thanh Hóa, năm 1980, chị lập gia đình. Năm 1984, mẹ chồng chị Gấm qua đời sau cơn bạo bệnh, anh chị quyết định “Nam tiến” để mưu sinh và tìm tương lai cho con. Tần tảo buôn bán nơi đất khách, chăm sóc cô ruột của chồng, chị Gấm vẫn giữ tròn đạo dâu hiền, vợ đảm. Từ năm 1996, chị tham gia công tác phụ nữ và làm tổ trưởng từ năm 1997 đến nay. 

Có lần, nghe chồng chị Lan gây gổ, ép vợ đưa tiền đi nhậu, không đưa thì đánh. Chị Gấm sang nhà, tìm riêng người chồng, nhỏ nhẹ phân tích thiệt hơn về công sức của vợ và những đồng tiền nhỏ lo cho bữa ăn gia đình mà nếu anh lấy đi mua rượu, các con sẽ bị bỏ đói. Chị còn mời chị Lan gặp riêng để chỉ ra các ứng xử chưa phù hợp, thiếu tôn trọng chồng. Cuối cùng, gia đình nhỏ ấy đã “cơm lành, canh ngọt”.

Trong tổ, có gia đình chị Huyền gom góp được ít tiền xây nhà nhưng bị hụt giữa chừng, định tìm đến người cho vay nặng lãi. Biết chuyện, chị Gấm tư vấn cho chị Huyền vay từ nguồn của Hội Phụ nữ. Sau một năm, vợ chồng chị Huyền đã trả hết nợ, gia đình êm ấm. Họ vẫn nhắc chị Gấm với lòng biết ơn.

Trương Trần Kim Thúy Phó ban Mặt trận 
Tổ quốc khu phố 7, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, giải nhì 

“Hoa giữa đời thường” là hội thi viết do Hội LHPN TP.HCM phối hợp cùng Liên đoàn Lao động TP.HCM phát động, nhận được 4.400 tác phẩm dự thi. “Gương sáng phụ nữ quanh tôi” là hội thi dựng clip tuyên truyền, do Hội LHPN TP.HCM phát động. Cả hai cuộc thi nhằm ghi nhận những tấm gương phụ nữ TP.HCM sống vì cộng đồng.

 Hạnh Chi - Hoài An (lược trích)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI