Những nữ chủ nhà trọ 'cây mùa xuân'

08/02/2017 - 12:29

PNO - Một người chủ nhà trọ tốt sẽ giúp người xa quê cảm thấy nhà trọ như là mái ấm thứ hai của mình

Tết Đinh Dậu vừa qua, không ít anh chị em không có điều kiện về quê, đã ở lại TP.HCM đón tết trong nhà trọ. Dù không được sum họp cùng người thân trong những giờ phút thiêng liêng, nhưng những công nhân này vẫn không cảm thấy lẻ loi, bởi vẫn nhận được sự sẻ chia, yêu thương từ những chủ nhà trọ nghĩa tình.

Trong căn phòng 12m2 tại con hẻm 88 Huỳnh Tấn Phát, P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM, chị Ngô Thị Vân, 40 tuổi, quê Hải Phòng, công nhân Công ty May Nhà Bè hồ hởi: “Tết này vợ chồng em đón tết cũng… hoành tráng, dù đã là năm thứ tư liên tiếp chúng em không về quê”.

Chị kể, ngoài 2kg thịt, 10kg gạo, một con gà do Hội LHPN TP.HCM tặng, gia đình chị còn được Quận ủy Q.7, UBND P.Phú Thuận tặng 800.000đ. Niềm vui càng nhân lên khi chị chủ nhà trọ thông báo giữ nguyên giá thuê phòng trong năm mới.

“Thuê trọ ở đây từ năm 2009, chúng em thấy rất thoải mái vì chị chủ nhà trọ rất vui vẻ, biết quan tâm chia sẻ khó khăn với công nhân nghèo. Ngoài việc giữ nguyên tiền thuê trọ, chị chủ còn tặng quà những dịp lễ tết, làm tạm trú dài hạn, hỗ trợ xin cho con em học mầm non trong khu phố. Chúng em thấy nơi này như mái ấm thứ hai của mình” - chị Vân chia sẻ.

Nhung nu chu nha tro 'cay mua xuan'
Bà Nguyễn Thị Lệ, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ TP.HCM (phải) tặng quà cho nữ chủ nhà trọ Lê Thị Phước Long.

Không riêng gia đình chị Vân, 15 công nhân làm việc ở KCX Tân Thuận đang ở trong ba căn phòng trọ số 88/114/12 (KP.1, P.Phú Thuận, Q.7) cũng đều cảm thấy yên lòng bởi sự chia sẻ, xem người ở trọ như người thân trong gia đình của người chủ nhà trọ sinh năm 1973 - chị Lê Thị Phước Long. Chị Long làm kế toán, chồng là tài xế, hai con còn đi học.

Năm 2009, chị ngăn ba phòng trong nhà mình để cho thuê trọ; người đến thuê đều là những gia đình công nhân trẻ, hoàn cảnh khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của người thuê trọ, đồng thời hưởng ứng sự vận động của Hội PN địa phương, đã nhiều năm liền chị Long không tăng tiền thuê phòng, thu tiền điện nước đúng giá quy định, tích cực xây dựng nhà trọ văn minh - sạch sẽ - an toàn.

Không chỉ vậy, khi các hộ thuê trọ gặp khó khăn trong việc học hành của con, chị đã đứng ra đăng ký tạm trú dài hạn cho họ, giới thiệu con họ vào học trường mầm non gần nhà để thuận tiện việc đưa đón, giúp an tâm làm việc. “Họ đều là công nhân, thu nhập thấp, mình lấy tiền phòng, tiền điện nước hợp lý, ổn định cũng là cách san sẻ phần nào gánh nặng với họ”, chị Long bày tỏ.

Tham gia tích cực các hoạt động ở địa phương, hoạt động Hội, chăm lo cho nữ công nhân nhập cư… chị Long là một trong số những nữ chủ nhà trọ của Q.7 đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng trong năm 2016.  

Bà Nguyễn Thị Tuất, 58 tuổi, ngụ KP.2, P.Tân Thuận Tây, Q.7, cũng là một nữ chủ nhà trọ được chi bộ khu phố giới thiệu kết nạp Đảng trong năm 2016. Nhiều năm qua bà luôn được đánh giá là nữ chủ nhà trọ điển hình ở địa phương vì cách sống nghĩa tình với người thuê trọ - những lao động nghèo. Đã nhiều năm, mười phòng trọ của bà Tuất ổn định với giá cho thuê từ 1,3-1,4 triệu đồng/phòng.

Bà được ghi nhận là người luôn gương mẫu, tích cực giúp người lao động nghèo giảm bớt gánh nặng cuộc sống. Hơn 20 công nhân thuê trọ ở nhà bà đều cảm thấy thoải mái vì giá thuê luôn rẻ hơn nhiều so với xung quanh. Không chỉ vậy, bà còn cư xử thân thiện như người nhà.

“Kinh tế khó khăn, đời sống công nhân vất vả, nên tôi quyết định không tăng tiền thuê phòng, chịu khó làm thủ tục đăng ký định mức điện, nước để người thuê trọ được hưởng giá ưu đãi” - bà Tuất nói.

Trong những ngày giáp tết Đinh Dậu 2017, Thành ủy cùng Hội LHPN TP.HCM đã đến thăm hỏi, tặng quà cho nữ công nhân ăn tết xa nhà tại Q.Thủ Đức và Q.7; tận mắt xem xét các khu nhà trọ tiêu biểu ở hai phường Trường Thọ và Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức).

Thấy phòng trọ của công nhân sạch sẽ, ấm cúng, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung đã bày tỏ sự trân trọng với những đóng góp của các chủ nhà trọ. Họ không chỉ tự mình hưởng ứng chủ trương của TP mà còn vận động nhiều chủ nhà trọ khác không tăng tiền thuê phòng; tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho người thuê trọ cả vật chất lẫn tinh thần, xem người thuê trọ như người thân trong gia đình.

Cũng trong chuyến thăm và tặng quà cho công nhân ăn tết xa nhà và những nữ chủ nhà trọ tiêu biểu là đảng viên mới kết nạp năm 2016 tại hai phường Phú Thuận và Tân Thuận Tây (Q.7) tối 26 tết, bà Nguyễn Thị Lệ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, đã rất xúc động khi thấy sự thân thiện như không hề có khoảng cách giữa chủ trọ và người thuê nơi đây.

Những nữ chủ nhà trọ tiêu biểu này thật sự là những “cây mùa xuân” mang sự ấm cúng đến với những người lao động nhập cư nghèo.

“Những ai từng phải thuê trọ mới hiểu được việc có người chủ cho thuê tốt bụng, nghĩa tình, biết chia sẻ khó khăn với người ở trọ là quý giá đến thế nào. Một người chủ nhà trọ tốt sẽ giúp người xa quê cảm thấy nhà trọ như là mái ấm thứ hai của mình, từ đó an tâm làm việc, cải thiện cuộc sống”, bà Lệ bày tỏ.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI