Người mẹ thứ hai của nữ công nhân xa quê

20/11/2018 - 18:00

PNO - Tọa lạc tại số 37A, đường số 11, khu phố 3, phường Linh Trung, nhà trọ do cô Nguyễn Tuyết Anh làm chủ có 26 căn phòng trọ và 65 người thuê trọ.

Khu nhà trọ được vợ chồng cô Tuyết Anh xây dựng và cho thuê đã nhiều năm qua. Nhưng không biết từ khi nào khu trọ nơi đây không có khoảng cách giữa người chủ và người thuê trọ, chỉ còn đọng lại bao nhiêu tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau như một đại gia đình thực sự mà ở đó, cô Tuyết Anh là mẹ, là bà của tất cả mọi người.

Nguoi me thu hai cua nu cong nhan xa que
Lễ ra mắt Chi hội Nữ công nhân khu phố 3, phường Linh Trung, quận Thủ Đức tại khu trọ nhà cô Tuyết Anh.

Khu trọ vốn dĩ yên ắng vào ban ngày, nhưng cứ đến chiều là nhộn nhịp tiếng cười đùa của hơn 20 trẻ em được cô Tuyết Anh xem như những đứa cháu của mình. Trong những dịp Quốc tế Thiếu nhi, Trung thu, Giáng sinh dù bận rộn với công việc nội trợ, rồi làm bánh và chăm sóc gia đình nhỏ nhưng cô vẫn dành thời gian để chuẩn bị những phần quà - món ăn tinh thần cho các em thiếu nhi nơi đây qua việc tổ chức vui Tết Trung thu, làm ông già Noel phát quà Giáng sinh cho từng cháu nhỏ.

Nguoi me thu hai cua nu cong nhan xa que
Cô Tuyết Anh (người tóc bạc ngồi cùng các em nhỏ) tổ chức vui Tết Trung thu cho trẻ em khu nhà trọ.

Có lần tôi hỏi: “Cô nhiều việc như vậy mà còn chuẩn bị cho các bé thế này, cô có mệt không?”. Cô Tuyết Anh mỉm cười: "Nhìn các bé vui đùa bên những chiếc lồng đèn, những món quà Giáng sinh là cô vui rồi nên không thấy mệt!".

Cô Tuyết Anh sống rất giàu tình cảm và nhân ái, quan tâm chăm sóc chu đáo người ở trọ nên được mọi người vô cùng quý mến. Khi trong khu nhà trọ có người bị bệnh, cô thăm hỏi động viên và hỗ trợ 500.000 đồng cho mỗi trường hợp. Có những người thuê trọ lớn tuổi, neo đơn, cô tận tình chăm sóc những lúc ốm đau, bệnh tật.

Đối với các cháu nhỏ khi đến tuổi vào mẫu giáo hoặc cấp 1, cô là người hướng dẫn tận tình và giúp ba mẹ các cháu làm thủ tục nhập học, cũng như khi cần mua bảo hiểm y tế tại phường.

Cô tìm và giới thiệu việc làm cho các chị là hội viên phụ nữ chưa có việc làm ổn định, để có thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Cô phối hợp với Hội LHPN phường nhận hàng gia công cắt chỉ cho các chị công nhân có con nhỏ về làm tại nhà để kiếm thêm thu nhập.

Cô luôn là người gương mẫu, nhiệt tình với phong trào Hội, vận động người thân trong gia đình và người thuê trọ giúp đỡ lẫn nhau, phát huy tinh thần đùm bọc tương thân tương ái trong khu trọ.

Nguoi me thu hai cua nu cong nhan xa que
Tết nào cũng vậy, mâm cơm tất niên gia đình cô được chia sẻ cùng cả khu xóm trọ.

Cô dành thời gian rảnh rỗi buổi tối dạy kèm cho các cháu trong khu nhà trọ, hiện lớp học có 5 cháu được cô dạy học.

Tháng 7/2017 Chi hội Phụ nữ công nhân nhà trọ khu phố 3 được thành lập, các nữ công nhân tín nhiệm bầu mẹ Tuyết Anh làm chi hội trưởng. Từ đó đến nay chi hội vẫn duy trì sinh hoạt và thường xuyên tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực cho các chị em hội viên phụ nữ.

Khu trọ với không gian rộng rãi, thoáng mát được cô chăm chút nhiều mảng xanh với bàn tay khéo léo, đảm đang nên luôn sạch đẹp và ngăn nắp. Chính vì vậy, nhiều năm nay khu trọ luôn được quận công nhận là khu chung cư, nhà tập thể đạt chuẩn văn hóa.

Cuối năm 2017, được Hội LHPN phường trao tặng tủ sách pháp luật với 200 đầu sách các loại, cô Tuyết Anh cẩn thận lưu giữ những đầu sách này và thường xuyên bổ sung thêm nhiều sách bổ ích khác để mọi người trong khu trọ có thể đọc tham khảo, có thêm kiến thức bổ ích trong cuộc sống.

Có lần chúng tôi đến thăm cô và các chị hội viên phụ nữ tại nhà trọ, một chị hội viên tâm sự: “Mẹ Anh hiền và tốt lắm, mẹ luôn chu đáo và quan tâm đến chúng tôi với tình cảm rất gần gũi; xa nhà, xa quê, xa cha mẹ đến đây mưu sinh, lập nghiệp và gặp được một người tốt như mẹ Anh, chúng tôi hạnh phúc lắm và luôn xem đó là người mẹ thứ hai, chỗ dựa tinh thần của chúng tôi”.

Cô Tuyết Anh cũng luôn sẵn sàng tư vấn cho nữ công nhân, người lao động về chế độ BHYT, BHXH, hôn nhân gia đình và nhiều thủ tục hành chính khác giúp họ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình. Để có thêm kiến thức, mỗi ngày cô đều truy cập internet, đọc báo Phụ nữ, tìm đọc các chuyên mục về sức khỏe, chăm sóc gia đình… để mỗi lần sinh hoạt chi hội, cô chia sẻ thông tin cho những hội viên, phụ nữ khác.

Với cô Tuyết Anh, được thực hiện công tác xã hội, gắn bó với các hoạt động phong trào tuy mệt nhưng rất vui. Nhất là những lúc cô giúp đỡ, chia sẻ cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Không những vậy, hàng năm cô đều gửi những món quà xuân, chia sẻ niềm vui Tết với những gia đình công nhân xa quê.  Bởi vì theo cô: “Khi niềm vui được chia sẻ thì nhân lên gấp bội; khi nỗi buồn được chia sẻ thì vơi đi một nửa”.

Trần Thị Mỹ Ngọc (Hội LHPN phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI