Những chi hội phụ nữ “đặc thù”

23/07/2016 - 09:31

PNO - Năm 2013, Hội LHPN Q.12 thành lập chi hội phụ nữ (PN) ở các đơn vị ngoài nhà nước đầu tiên trên địa bàn TP. HCM.

Hơn ba năm qua, từ một, hai chi hội ban đầu, hiện trên địa bàn quận đã có 16 chi hội với nội dung sinh hoạt phong phú.

Hội viên “thuần chất”

Sáng 20/7, hai cô giáo Lê Thị Bích Thảo và Trần Thị Lan của Trường mầm non tư thục Duy Nhật Tân tham gia cùng đoàn cán bộ (CB), hội viên (HV) P.Thạnh Xuân, Q.12 về thăm Nhà tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Rành ở xã Phước hiệp, H.Củ Chi. Đứng trong khuôn viên nhà tưởng niệm, nghe chị hướng dẫn kể chuyện đời Mẹ, cô Thảo và cô Lan đều rưng rưng nước mắt. Cô Thảo nói: “Phải lâu lắm rồi, từ khi rời ghế giảng đường đại học, tôi mới tìm lại được những cảm xúc thế này, được đứng giữa các chị em HV, hướng về một tấm gương đã hy sinh cho Tổ quốc”.

Nhung chi hoi phu nu “dac thu”
Các HV Chi hội PN Trường mầm non tư thục Hoa Mai 2 trong hội thi cắm hoa do chi hội phối hợp ban nữ công công đoàn nhà trường tổ chức

Cô Thảo tâm sự, do đặc thù công việc, nghề nuôi dạy trẻ khiến cô và các đồng nghiệp ở trường cứ bị cuốn vào vòng xoay tất bật. Khi trường quyết định thành lập chi hội PN, nhiều cô giáo cười ồ, hỏi nhau “thời gian đâu mà tham gia sinh hoạt?”. Thế nhưng, nhờ được cô Nguyễn Thị Hải Yến (chủ trường) tạo điều kiện tối đa, ba năm qua, chi hội đã có nhiều hoạt động nổi bật, được HV hưởng ứng tích cực: học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tập huấn nghiệp vụ công tác Hội; tham gia góp ý sửa đổi hiến pháp; nâng cao kỹ năng, trách nhiệm trong việc chăm sóc và giữ trẻ; tham gia tiết kiệm vì PN nghèo…

Từng là HV sinh hoạt ở xã Tân Thới Hiệp, H.Hóc Môn một thời gian dài, do điều kiện công tác, cô bảo mẫu Trần Thị Bốn của Trường mầm non tư thục Hoa Mai 2 (P.Thạnh Xuân, Q.12) phải tạm dừng sinh hoạt Hội. Cô Bốn kể: “Đi làm cả ngày, về lại lao vào việc nhà, tôi không còn thời gian để họp hội, đôi lúc cũng nuối tiếc. Thế nên, ngay khi chi hội PN nhà trường được thành lập, tôi tự nguyện đăng ký tham gia ngay”.

Hơn một năm qua, được tham gia những buổi sinh hoạt của riêng giới nữ, cô Bốn rất phấn chấn. So sánh giữa chi hội ở khu phố, ấp và chi hội trong trường học, cô Bốn khẳng định: “Khác lắm! Ở tổ hay khu phố, sinh hoạt của chi hội có nội dung dàn trải hơn do có nhiều đối tượng HV, còn chi hội trường học chỉ thuần một đối tượng, nội dung sinh hoạt phù hợp với tính chất nghề nghiệp và nhu cầu của mình hơn”.

Cô giáo Huỳnh Thị Thu Sương, Chi hội trưởng Chi hội PN Trường mầm non Hoa Mai 2 cho biết, với nội dung tiết kiệm vì PN nghèo, ngoài việc gom góp trích nộp cho Hội LHPN cấp trên, chi hội đã có những lần cùng đập heo đất, chia sẻ vốn cho các cô giáo khó khăn. Cũng là nội dung tuyên truyền về biển đảo quê hương, chi hội PN của trường đã hướng dẫn cho HV cách truyền tình yêu biển đảo cho học sinh một cách tinh tế và hiệu quả nhất.

Từ năm 2013 đến tháng 6/2016, Hội LHPN Q.12 đã thành lập 16 chi hội PN trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập với tổng số 342 HV. Riêng trong sá u tháng đầu năm 2016, Hội LHPN các cấp ở Q.12 đã thành lập hai chi hội PN ở trường mầm non tư thục (tại P.Thạnh Xuân) với 32 HV, một chi hội PN nhà trọ (tại P.Thới An) với 27 HV. Khác biệt lớn nhất của các chi hội PN diện này so với chi hội PN ở khu dân cư là đối tượng HV rất “thuần chất”: hoặc toàn giáo viên, bảo mẫu, hoặc toàn công nhân xí nghiệp, hoặc toàn lao động thuê nhà ở trọ. Do vậy, khi nội dung sinh hoạt hướng đến đúng nhu cầu của đối tượng, tạo hiệu ứng rất tốt.

Hội nỗ lực, cấp ủy quan tâm

Theo bà Lê Thị Thiên Hương, Chủ tịch Hội LHPN Q.12, việc Hội đi vào được các đơn vị ngoài nhà nước là không hề đơn giản. Tuy nhiên, đây chính là “khu vực” có nhiều PN cần được chăm lo, là nơi cần có Hội. Hiện, Hội đã thành lập được các chi hội PN ở các công ty may mặc có hơn 70- 80% lao động là nữ như Trường Thảo, Duy Dần...

Bà Hồ Thị Hiệp, chủ trường mầm non Hoa Mai 2 cho biết, trước khi thành lập chi hội PN, nhà trường đã có chi bộ, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên. “Khi nhận được đề nghị của Hội PN quận về việc thành lập chi hội PN, chúng tôi đồng tình ngay, bởi chúng tôi biết rõ, đây là môi trường tốt cho chị em rèn luyện, phấn đấu, là nơi hỗ trợ chị em trong việc học tập, lao động, xây dựng gia đình hạnh phúc”, bà Hiệp nói.

Việc tập hợp HV ở các đơn vị ngoài nhà nước không phải bao giờ cũng suôn sẻ. Mới đây, Hội đã phải giải thể Nhóm PN nhập cư ở phường Tân Thới Hiệp do hoạt động không hiệu quả và Chi hội PN Công ty TNHH may mặc Trường Thảo ở P.Tân Chánh Hiệp do công ty chuyển địa điểm. Khi giải thể Chi hội PN Công ty Trường Thảo, các CB Hội ở phường lẫn quận đều bà y tỏ sự tiếc nuố i, bởi đây là chi hội vững mạnh, là một trong hai chi hội PN “ngoài nhà nước” đầu tiên được thành lập ở TP.HCM. Thế mới biết, thành lập được chi hội PN ở khu vực này không dễ, duy trì được hoạt động cũng là một quá trình khó khăn.

Ông Lý Minh Trúc, Phó bí thư thường trực Quận ủy Q.12 cho rằng, việc thâm nhập vào doanh nghiệp khi các đơn vị đã có tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên là việc khó cho Hội. Nhưng cấp ủy đã tạo cơ chế, Hội cần quyết liệt, đeo bám, thâm nhập, mạnh dạn phối hợp với Liên đoàn Lao động để xây dựng và phát triển tổ chức của mình ở các đơn vị ngoài quốc doanh.

Thực tế cho thấy, nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, sự bền chí của đội ngũ CB Hội, hầu hết các chi hội PN ở các đơn vị tư nhân, tư thục tại Q.12 đã hoạt động hiệu quả, hỗ trợ thiết thực cho chị em về nghề nghiệp, cuộc sống.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI