Những 'bà tiên tóc trắng'

21/02/2017 - 08:27

PNO - Là mô hình trực thuộc hệ thống Hội Phụ nữ, hiện 15 phường của quận 4 đều có CLB Hội mẹ truyền thống, quy tụ tổng cộng 583 PN 'ngoài tuổi Hội' nhưng còn đầy nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng.

Thấy bà Quy đến, ông Trần Văn Tâm (67 tuổi) mừng rỡ. Bị liệt nửa người sau cơn tai biến năm 2003, cả cuộc sống gói trọn trong bốn bức tường căn phòng trọ, ông Tâm nói huyên thuyên khi có người đến thăm. “Bữa rày buồn, tui sợ chị không đến”, rồi quay sang tôi: “Bả là bà tiên. Tên này tui đặt cho bả đó, nhưng cả xóm này ai cũng biết hết đó cô”.

Là bà tiên bởi vì mỗi lần xuất hiện, bà Nguyễn Thị Kim Quy (76 tuổi), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Hội mẹ truyền thống quận 4 (TP.HCM) luôn mang đến cho họ niềm vui từ những phần quà: khi thì 5kg gạo, khi thì ít thịt vận động được từ tiểu thương, khi thì số tiền ít ỏi các bà mẹ gom góp được nhưng là nhiều đối với những người trong cơn khốn khó. Cứ như vậy, “những bà tiên tóc trắng” trong CLB đi khắp các con ngõ, mang sự ấm áp đến với người nghèo.

Nhung 'ba tien toc trang'
Một buổi sinh hoạt định kỳ của CLB Hội mẹ truyền thống quận 4.

Là mô hình trực thuộc hệ thống Hội Phụ nữ (PN), hiện 15 phường của quận 4 đều có CLB Hội mẹ truyền thống, quy tụ tổng cộng 583 PN “ngoài tuổi Hội” nhưng còn đầy nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng. Các CLB này được thành lập với mục đích giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của PN Việt Nam, chăm lo sức khỏe, tinh thần cho người già và truyền kinh nghiệm cho lớp trẻ… Vì vậy, các thành viên trong CLB đã tích cực tham gia phong trào của Hội PN, cùng chính quyền địa phương vận động người dân thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, đạo nghĩa nhân, chăm lo cho người nghèo bằng những việc làm thiết thực.

Trong năm 2016, CLB Hội mẹ truyền thống phường 15 với 36 thành viên đã ủng hộ tám thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên, PN trong diện xóa đói giảm nghèo với số tiền 1 triệu đồng; ủng hộ quỹ vì người nghèo 1 tấn gạo; ủng hộ gần 2 triệu đồng cho quỹ khuyến học của phường; ủng hộ 4 triệu đồng xây dựng mái ấm tình thương; hỗ trợ một PN nghèo 10kg gạo/tháng; hỗ trợ hai cháu mồ côi mỗi tháng 1 triệu đồng…

 Có thể nói, CLB Hội mẹ truyền thống là “cánh tay nối dài” của Hội PN. Những buổi sinh hoạt, giao lưu của CLB thường xoay quanh các đề tài “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, tuyên truyền về việc người lớn phải làm gương cho trẻ nhỏ, phát huy gương sáng người cao tuổi, vận động gia đình không để con cháu vướng vào tệ nạn xã hội, tham gia phối hợp quản lý các đối tượng hồi gia, vận động đưa con em đi cai nghiện và động viên giúp đỡ khi họ gặp khó khăn. Với kinh phí hoạt động là tự thu, tự chi nhưng hoạt động các CLB Hội mẹ truyền thống của Q.4 bao giờ cũng sôi nổi.

Bà Lý Tú Ngọc, Chủ nhiệm CLB Hội mẹ truyền thống phường 8 khoe: “CLB luôn có những hoạt động chăm sóc các thành viên như tổ chức mừng thọ cho các mẹ cao tuổi, tổ chức những chuyến tham quan, về nguồn để các mẹ có điều kiện du lịch, giao lưu, học hỏi, thêm nguồn vui sống. Năm qua, CLB đã tổ chức cho 60 thành viên đi nghỉ mát tại biển Long Hải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với tổng số tiền là 12 triệu đồng; phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Q.4 tuyên truyền về các bệnh lý của người già và các biện pháp giữ gìn sức khỏe”.

Ghi nhận những đóng góp của các CLB Hội mẹ truyền thống, bà Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó chủ tịch Hội LHPN quận 4 nói: “Với chúng tôi, CLB Hội mẹ truyền thống là cơ quan tư vấn. Bằng vốn kinh nghiệm tích lũy từ thực tiễn cuộc sống, trong các phong trào, các mẹ luôn góp ý để đề ra những hoạt động phù hợp, hiệu quả. Lớp trẻ chúng tôi học được ở các mẹ tinh thần làm việc hết sức nghiêm túc mặc dù tuổi đã cao”.

Nói về định hướng sắp tới, bà Nguyễn Thị Kim Quy cho biết: “Chúng tôi cố gắng để mỗi cán bộ trong ban chủ nhiệm các CLB Hội mẹ truyền thống là một tuyên truyền viên, vận động người trẻ vào CLB nhằm luôn có đội ngũ tiếp bước để các CLB ngày càng phát triển, hoạt động ngày càng sôi nổi hơn”.

THU LÊ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI