Nhờ mua bán gà, cô Sáu xây nhà và nuôi con vào đại học

14/08/2019 - 18:30

PNO - Tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Tẻo (tên thường gọi là cô Sáu) ở thị trấn Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Khu phố Rạch Sơn sáng nay sạch sẽ hơn nhờ cơn mưa tối qua.

Chị Nguyễn Thị Trúc - Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Gò Dầu - đưa tôi đến nhà hội viên Nguyễn Thị Tẻo (tên thường gọi là cô Sáu). Khu phố Rạch Sơn, thị trấn Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh sáng hôm nay sạch sẽ hơn nhờ cơn mưa tối qua.

Năm nay, cô Sáu bước sang tuổi 63. Quét nhanh bộ bàn ghế đá để mời khách ngồi, cô Sáu vui vẻ: “Cô tham gia Hội Phụ nữ từ năm 2003, đến năm 2004 thì được Hội cho vay vốn. Ban đầu có ba triệu thôi, rồi mình trả ngon lành, vậy là Hội cho vay tăng dần… Suốt mười mấy năm nay, nhờ Hội mà cô nuôi được thằng con học xong đại học, có việc làm ổn định. Con gái út năm nay cũng vào đại học. Công việc của cô là mua gà thả vườn rồi bán cho các quán ăn, các dịch vụ đám tiệc… Mỗi ngày tích cóp một chút mới có nhà cửa và nuôi con”.

Nho mua ban ga, co Sau xay nha va nuoi con vao dai hoc
Cô Sáu với công việc hằng ngày

Cứ 5g sáng mỗi ngày, cô Sáu đi bộ ra Quốc lộ 22B với cái lồng gà to và chiếc cân. Mối lái đều đã quen nên ai có gà thì đem tới bán, ai cần thì tới mua. Số lượng gà cô Sáu mua trong ngày dao động từ 30-80 con. Bán lẻ cho người đi đường khoảng chục con, còn lại cô đem giao cho các quán ăn khắp các huyện trong tỉnh theo đơn đặt hàng. Những mối quanh thị trấn cô Sáu tự đi giao. Còn những mối ở các huyện xa cô phải nhờ xe ôm.

Nhờ vào sự tận tụy, tháo vát và xởi lởi nên cô luôn mua may bán đắt. “Công việc tưởng dễ chứ có lúc khó xử lắm nha!” - cô Sáu cười nói. Cô phân tích: “Khi họ mua quen mối của mình rồi thì họ trả tiền kiểu “gối đầu”. Nhiều khi lấy gà lần sau mới trả một nửa tiền lần trước… Muốn làm ăn thì phải ráng choàng. Tới khi tiền hàng đến vài ba triệu thì họ… nghỉ lấy hàng. Tìm đến nhà mới hay họ bệnh tật, không bán buôn gì được nữa, cũng không có khả năng trả nợ. Thấy thương quá, mình phải móc túi tặng họ vài trăm thuốc thang. Cô đã gặp năm bảy trường hợp như vậy rồi! Giờ rút kinh nghiệm, cứ giao hàng lần nào là năn nỉ khách thanh toán lần đó”.

Chị Trúc cho biết, cô Sáu là hội viên gương mẫu, vượt khó nuôi con khỏe dạy con ngoan và sử dụng đồng vốn hiệu quả nên vừa qua Hội đã duyệt cho cô vay quỹ Khởi nghiệp đến 20 triệu đồng để mở rộng kinh doanh. “Những trường hợp nhờ vốn vay mà có cuộc sống ổn định như cô Sáu, chúng tôi rất mừng” - chị Trúc nói.

TRANG PHẠM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI