Nhiều nỗ lực đưa thực phẩm an toàn đến tay hội viên

01/01/2019 - 07:30

PNO - Trước vấn nạn thực phẩm kém chất lượng đang tràn lan, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng, thời gian qua, Hội LHPN TP.HCM đã có nhiều nỗ lực để đưa thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng.

Hai tháng nay, mỗi khi bước vào khu bán rau củ quả ở khu B, chợ Hòa Hưng (Q.10, TP.HCM), khách đi chợ đều thấy sạp rau củ quả của chị Phạm Thị Thu Loan treo băng-rôn "Điểm kinh doanh rau an toàn". Đây là điểm bán rau an toàn đầu tiên được triển khai trong hệ thống các chợ ở Q.10, góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) vì sức khỏe gia đình, cộng đồng”. Các loại rau, củ, quả bày bán tại đây đều được trồng theo chuẩn VietGAP do một đơn vị ở tỉnh Trà Vinh cung cấp, có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. 

Nhieu no luc dua thuc pham an toan den tay hoi vien
Một gian hàng giới thiệu rau, củ, quả an toàn của Hội LHPN Q.3

Giữa tháng 11/2018, hơn 10 hộ kinh doanh thực phẩm trong tuyến hẻm 214 Nguyễn Trãi, P.3, Q.5 đã ra mắt mô hình "Phố an toàn thực phẩm" do Hội LHPN và Trạm Y tế P.4 phối hợp tổ chức. Các hộ kinh doanh thực phẩm ở hẻm này cam kết kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn, vệ sinh. Trước đó, cuối tháng Mười, Hội LHPN Q.6 và Phòng Kinh tế, Phòng Y tế Q.6 cùng UBND P.13, Q.6 phối hợp tổ chức lễ phát động thực hiện mô hình “Hộ kinh doanh thực phẩm 3 có, 4 đảm bảo” tại phố ẩm thực của phường.

Tại phố này, các hộ kinh doanh hàng quán cam kết đảm bảo “3 có” gồm: có giấy đăng ký kinh doanh, có giấy chứng nhận VSATTP, có giấy xác nhận kiến thức VSATTP và “4 đảm bảo” gồm: đảm bảo vệ sinh, đảm bảo an toàn, đảm bảo nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và sức khỏe. 

Hai năm trước đó, Hội LHPN P.10, Q.6 đã hỗ trợ vốn để cho ra mắt một "cửa hàng xanh" chuyên bán rau củ quả, trái cây an toàn của hội viên Trần Thị Ngọc Mỹ tại đường Vành Đai. Đến nay, tại P.10, Q.6, đã có "cửa hàng xanh" chuyên cung cấp và kinh doanh thực phẩm nuôi trồng bằng phương pháp hữu cơ, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Các hội viên là chủ cửa hàng được Hội tập huấn về VSATTP, được giới thiệu nguồn hàng đảm bảo chất lượng và được hỗ trợ vốn nếu có nhu cầu. 

Góp phần vào việc bảo đảm VSATTP, nhiều năm qua, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động như vận động hội viên “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, ký kết chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ, nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị và sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn; duy trì tốt việc kết nối với các công ty, hợp tác xã ở TP.HCM và các tỉnh cung cấp cho các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn của hệ thống Hội; duy trì và nâng chất mô hình “Vườn rau dinh dưỡng gia đình”; phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và các doanh nghiệp tổ chức phát hành “thẻ hội viên liên kết” cho hội viên phụ nữ, nhằm cổ động hội viên mua sắm hàng có chất lượng, xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý.

Nhieu no luc dua thuc pham an toan den tay hoi vien
Tọa đàm, hội thảo, nói chuyện chuyên đề... là những hình thức truyền thông An toàn Vệ sinh thực phẩm được nhiều đơn vị, cơ sở Hội lựa chọn.

"Thông qua các hoạt động của mình, Hội LHPN TP.HCM mong muốn cùng cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, các doanh nghiệp và đặc biệt là hội viên, phụ nữ chung tay làm cho thực phẩm ngày càng an toàn hơn, đồng thời làm lan tỏa phong cách sống xanh, bảo vệ môi trường sống, vì tương lai của thế hệ mai sau" - bà Trần Thị Huyền Thanh, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, chia sẻ. 

Tối 28/12, Hội LHPN Q.Tân Bình đã phối hợp với Ban Quản lý ATTP TP.HCM, UBND và các đoàn thể Q.Tân Bình tổ chức ra mắt chương trình "Chung tay đảm bảo ATTP đường phố" tại khu ăn uống chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình, TP.HCM). Đây là khu vực kinh doanh của 20 hộ vốn trước đây bán hàng rong, được sắp xếp để có chỗ bán cố định. Với chương trình vừa ra mắt, các tiểu thương được hướng dẫn cách đảm bảo ATTP như: thức ăn để trong tủ kính, nhân viên đeo găng tay hoặc dùng kẹp gắp thức ăn, có dụng cụ thu gom rác thải, giữ vệ sinh khu bán sạch sẽ.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM - muốn đảm bảo ATTP đối với các hộ kinh doanh thực phẩm, cần giải quyết được bốn vấn đề: truyền thông nâng cao nhận thức cho người hành nghề và người tiêu dùng; cải thiện điều kiện ATTP tại các địa điểm kinh doanh; xây dựng các tuyến phố, khu phố điểm về ATTP; tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP. 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI