Nhiều cung bậc cảm xúc với Lễ hội Áo dài TP.HCM 2019

18/03/2019 - 08:20

PNO - Hơn nửa tháng với nhiều hoạt động, lễ hội đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc, tiếp tục hành trình tôn vinh, đưa chiếc áo dài lan tỏa vào cuộc sống.

Tối 17/3, tại khách sạn The Reverie Saigon (Q.1), Lễ hội Áo dài TP.HCM 2019 chính thức khép lại bằng chương trình gala tổng kết. Hơn nửa tháng với nhiều hoạt động, lễ hội đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc, tiếp tục hành trình tôn vinh, đưa chiếc áo dài lan tỏa vào cuộc sống.    

Sáng 8/3, Trung tâm Thể dục thể thao Hồ Xuân Hương tràn ngập sắc màu áo dài. Bà Đoàn Thị Thanh Tú - Chủ tịch Hội LHPN Q.3 - khoe, mọi năm, kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ, quận hay tổ chức trong không gian hội nghị; nhưng năm nay tổ chức ngoài sân vận động, để các dì, các chị ở các phường, các chợ, lực lượng vũ trang trên địa bàn có thể “khoe” tà áo dài thông qua các buổi diễu hành, đồng diễn.

Nhieu cung bac cam xuc voi Le hoi Ao dai TP.HCM 2019
Các đại sứ áo dài giao lưu cùng thầy cô và học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1, TP.HCM) ngày 11/3

Dịp này, Hội LHPN Q.3 đã trao tặng 500 bộ áo dài cho các dì, các chị “diện” vào những dịp lễ, tết và các sự kiện trọng đại. Không chỉ phát động hội viên phụ nữ và nữ công nhân mặc áo dài trong suốt tháng Ba; năm nay, nhiều quận, huyện còn tổ chức đồng diễn nhằm tôn vinh chiếc áo dài, “khoe” hình áo dài của mình và tập thể trên mạng xã hội, nhằm tạo không khí mới cho tháng tôn vinh phụ nữ, cũng như góp phần giúp những giá trị truyền thống lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống.

Cuộc thi Duyên dáng áo dài năm nay được tổ chức khắp các quận, huyện và mở rộng đối tượng khắp các giới, các ngành. Dù cuộc thi kéo dài từ hơn một tuần trước, nhưng đêm thi trước Nhà hát Hòa Bình, do Trung tâm Văn hóa Hòa Bình, Hội LHPN và Liên đoàn Lao động Q.10 tổ chức vẫn để lại nhiều ấn tượng cho người dự khán lẫn tự hào cho những người tham gia biểu diễn. Các nữ thanh thuộc đủ các thành phần - từ cán bộ, nhân viên, giáo viên, công an, tiểu thương... đã có một đêm hóa thân thành những thiếu nữ thướt tha, yêu kiều trong tà áo dài trắng tinh khôi, in thêu họa tiết hoặc kết cườm... Nếu với các cô giáo, nữ sinh, nữ công chức viên chức, chiếc áo dài đã là trang phục không thể thiếu thì với các nữ tiểu thương và nữ công an nhân dân, việc khoác lên mình tà áo dài thật khó quen. Nhưng với tình yêu áo dài, họ đã bước đi đầy tự tin, thậm chí còn giành giải cao, như đội Phụ nữ công an Q.10.

Nhieu cung bac cam xuc voi Le hoi Ao dai TP.HCM 2019
Hoa hậu H'Hen Niê là đại sứ hình ảnh của Lễ hội Áo dài 2019. 

Âm thầm góp sức đưa chiếc áo dài lan tỏa vào đời sống trong thời gian qua, nhưng lại ít được nhắc tới, là các chị thợ may, chủ shop áo dài, shop vải ở khắp thành phố này. Họ đã hưởng ứng, ủng hộ tháng áo dài bằng việc khuyến mãi, giảm giá, nâng tầm kỹ thuật cắt may để phù hợp với thị hiếu hiện đại.

Chị Hoàng Oanh - chủ hiệu may áo dài Thục Đoan (đường Tạ Uyên, Q.11, TP.HCM) - hồ hởi: “Nhờ sự lan tỏa của lễ hội áo dài và sự ưa chuộng chiếc áo dài trong các dịp lễ, tết trong thời gian gần đây mà cửa hàng của tôi ngày một đông khách”. Chị Hoàng Oanh cho biết thêm, trước đây, mẫu vải áo dài không có nhiều, nhưng gần đây thì mẫu mã và chất liệu rất đa dạng - từ lụa tơ tằm trong nước đến lụa tơ tằm từ Ý, Nhật. Riêng về thiết kế, ngoài may thêu, kết cườm, công nghệ in 3D đã cho phép khách chỉ việc lựa màu vải và sau đó có thể chọn in bất kỳ mẫu nào mình muốn.

Không riêng gì cửa hàng chị Oanh, tại các chợ Tân Định, Bến Thành, An Đông… - những nơi chuyên cung cấp vải và cắt may áo dài theo yêu cầu, từ những ngày giáp tết Kỷ Hợi đến nay, lượng khách cũng tăng cao, gồm cả khách trong nước lẫn Việt kiều.

Nhieu cung bac cam xuc voi Le hoi Ao dai TP.HCM 2019
Cán bộ, hội viên phụ nữ quận Tân Phú diễu hành với áo dài

Theo thống kê của ban tổ chức Lễ hội Áo dài TP.HCM 2019, có gần 400 nhà may, cửa hàng và đơn vị kinh doanh áo dài đã đồng hành cùng lễ hội năm nay, để thu hút sự quan tâm của công chúng và tạo hiệu ứng tích cực cho việc vận động đưa áo dài trở thành trang phục thường xuyên của người dân và du khách. 

Hơn 4.000 tác phẩm dự thi Ảnh đẹp áo dài online

Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài TP.HCM năm 2019, cuộc thi Ảnh đẹp áo dài online, diễn ra từ ngày 15/2-10/3, đã thu hút đông đảo cá nhân, tập thể trong và ngoài TP.HCM, cộng đồng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại TP.HCM tham gia.

Theo ban tổ chức, cuộc thi đã nhận được hơn 1.000 đăng ký và hơn 4.000 tác phẩm cho hai bảng: A (ảnh chụp trong nước) và B (ảnh chụp ở nước ngoài). Kết quả, giải nhất bảng A thuộc về hai người đẹp: Trương Thùy Dương (sinh năm 1996) và Huỳnh Thị Thủy (1976); giải nhất bảng B thuộc về thí sinh Đào Phượng Loan (1993).

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI