Người ươm mầm học vấn

06/09/2016 - 09:08

PNO - Là giáo viên nên cô Nguyễn Thị Huy luôn tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Theo cô, phải có học hành, việc làm ổn định mới tạo ra những gia đình ấm no, hạnh phúc.

Năm 1976, gia đình cô Huy từ miền Bắc vào Sài Gòn và chọn vùng đất Hóc Môn để lập nghiệp. Cô tiếp tục sự nghiệp trồng người tại trường THCS Lý Chính Thắng 1 - H.Hóc Môn, TP.HCM. Sau đó, cô tham gia công tác quản lý tại trường đến năm 2000 thì về hưu. Theo nghề giáo nên cô hiểu rõ tầm quan trọng của việc học. Chứng kiến nhiều trẻ vì gia cảnh khó khăn phải thất học hoặc nhiều gia đình dù khá giả nhưng vẫn cho trẻ nghỉ học sớm, cô cứ canh cánh trong lòng.

Khi tham gia công tác hội, có dịp tiếp xúc với chị em phụ nữ (PN), cô tận dụng mọi cơ hội để vận động, tuyên truyền và giải thích cho họ hiểu về tầm quan trọng của học vấn. Việc vận động nào phải dễ, dù họp buổi tối nhưng nhiều chị em vẫn vắng mặt vì đủ thứ lý do. Vậy là cô vừa lên chương trình vừa tìm “kế” dụ họ tham gia. Kết quả, những buổi họp của cô, không nhiều thì ít, chị em họp xong cũng có gói quà nho nhỏ, xinh xinh mang về, khi là một ký đường, chai dầu ăn hay gói bột ngọt… Chẳng bao lâu sau, một số trẻ đã quay lại trường.

Không yên trong lòng vì số trẻ có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học quá nhiều, cô Huy lại ngẫm ngợi, tìm thêm cách. Ban đầu là những suất học bổng của Chi hội PN động viên trẻ tới trường, nhưng số đó chưa đủ, vì công tác vận động ủng hộ còn khó khăn, cô bỏ tiền túi góp thêm. Đều đặn từ khi còn đi dạy đến nay đã nghỉ hưu 15 năm, hầu như năm nào chi hội của cô vẫn trao học bổng cho học sinh nghèo.

Nguoi uom mam hoc van
Cô Huy (trái) trò chuyện và hỏi thăm sức khỏe một hội viên phụ nữ

“Cứ đến dịp hè, tôi rỉ tai chị em tổ trưởng của ấp tìm xem có hoàn cảnh học sinh nào khó khăn cần giúp đỡ để trao học bổng, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng đến một triệu đồng. Tuy số tiền không nhiều, nhưng vì giúp đúng thời điểm, đúng nguyện vọng nên rất hiệu quả”, cô Huy cho biết. Nhờ vậy, mà trẻ nhỏ quanh xóm nơi cô sống không em nào thất học hay bỏ học vì khó khăn. Đến nay, có nhiều người trưởng thành, là giáo viên, kỹ sư…

Kể lại câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng ở nhà bên cạnh, đôi mắt cô Huy ánh lên vẻ tự hào: “Những ngày khó khăn, cô học trò lớp 12 dù rất mê học phải bỏ giữa chừng để làm công nhân. Suốt tám năm làm công nhân, gia cảnh của Hằng vẫn khó khăn trong khi niềm say mê học tập còn nguyên. Thấy Phòng Giáo dục của huyện chiêu sinh lớp giáo viên tiểu học, tôi đến nhà động viên Hằng vừa học vừa làm để chuyển sang nghề mới, hy vọng một tương lai tươi sáng hơn. Thế là Hằng mạnh dạn đăng ký học bốn năm, ra trường, em về dạy cho một trường tiểu học gần nhà. Hiện Hằng đã có gia đình và rất hạnh phúc”.

Bao nhiêu thế hệ học trò đã được cô Huy nâng đỡ, chắp cánh ước mơ. Dù tuổi cô đã cao, sức đã yếu, nhưng cô vẫn luôn chăm chút cho “sự nghiệp trồng người”.

Bà Nguyễn Thị Huy (sinh năm 1944)

- UV BCH Hội LHPN xã, Chi hội trưởng PN ấp Thống Nhất 1, xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, TP.HCM.

- Thời gian công tác Hội: 35 năm.

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN” năm 2000.

- Danh hiệu PN xuất sắc 5 năm (2002 -2006) trong phong trào “PN tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội LHPN TP.HCM.

- Danh hiệu PN xuất sắc 5 năm (2002 - 2006) trong phong trào “PN tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội LHPN H.Hóc Môn.

- Danh hiệu PN xuất sắc 5 năm (2006 - 2011) trong phong trào “PN tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” năm 2011 do Hội LHPN H.Hóc Môn cấp.

- Nhiều giấy khen của Hội LHPN H. Hóc Môn, UBND H.Hóc Môn,

Đảng bộ xã Tân Thới Nhì..

Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI