Người trao "cần câu" cho hội viên

01/10/2015 - 09:58

PNO - Nhận gia công thú nhồi bông tại nhà, chị Hồ Thị Khuyên vừa có thêm thu nhập, vừa tạo việc làm cho nhiều hội viên phụ nữ ở Q.9, TP. HCM.

Nhận gia công thú nhồi bông tại nhà, chị Hồ Thị Khuyên (SN 1979, Tổ phó tổ Phụ nữ 7, chi hội phụ nữ KP.1, P. Tăng Nhơn Phú A, Q.9, TP. HCM) vừa có thêm thu nhập, vừa tạo việc làm cho nhiều hội viên phụ nữ (HV, PN). Không chỉ vậy, chị Khuyên luôn năng nổ, nhiệt tình với phong trào hội tại địa phương.

Điểm hẹn thân thiện

14g một ngày cuối tháng, ngôi nhà nhỏ của chị Khuyên rộn ràng tiếng nói cười. Nhiều HV tề tựu xem hướng dẫn và nhận đợt hàng thú nhồi bông chị vừa mang về.

Dì Tống Kim Hoa (SN 1956, ngụ KP.1) là “lính mới” nên lóng ngóng với cây kim, sợi chỉ. Thấy vậy, chị Khuyên ân cần hướng dẫn dì từng tí một. Không riêng dì Hoa, những ngày đầu mới lân la tìm hiểu về việc gia công thú nhồi bông, chị Huỳnh Thị Thanh Oanh (SN 1978, ngụ KP.6) cũng trầy trật nhiều lần mà đường kim, mũi chỉ vẫn không như ý.

Chị Oanh bán cơm tấm buổi sáng, thời gian còn lại trong ngày, chị lo bếp núc, đưa đón con đi học. “Việc buôn bán không phải lúc nào cũng thuận lợi. Nhiều lúc rảnh quá không biết làm gì. Từ ngày được chị Khuyên truyền nghề, cuộc sống của tôi thoải mái hẳn” - chị Oanh chia sẻ.

Trung bình mỗi tuần, chị Khuyên nhận khoảng 9.000 con thú nhồi bông từ Công ty TNHH MTV Thú nhồi bông Song Hùng (Dĩ An, Bình Dương). Số hàng này, chị chia cho 15 HV, PN tại P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9 và các phường ở Q.Thủ Đức cùng làm. Những chú thỏ, gấu, chuột, chó… ngộ nghĩnh được chị kiểm tra kỹ lưỡng trước và sau khi giao hàng cho công ty bởi “uy tín là trên hết”.

Có những đợt hàng chị em làm còn sót nhiều, chị kiên trì thức trắng đêm kiểm tra, sửa chữa kỹ. Điều đáng trân trọng, chị Khuyên chưa bao giờ nhận mình là “bà chủ” dù bản thân đã “bao trọn gói” từ khâu tìm nguồn hàng đến hướng dẫn học nghề.

Nhiều năm qua, nhà chị Khuyên trở thành điểm hẹn của chị em trong phường. Cứ có hàng, chị “a lô” là mọi người í ới gọi nhau cùng đến. Chị Khuyên bộc bạch: “Bỏ chút công sức mà giúp được chị em có việc làm thường xuyên, tôi vui lắm. Gọi “bà chủ” nghe lớn lao quá. Tôi chỉ là người trao lại “cần câu” cho chị em mà thôi”.

Nguoi trao
Chị Khuyên (thứ 2, từ phải qua) cùng làm và hướng dẫn chị em HV, PN gia công những chú chuột nhồi bông

Nồng ấm tình người

Năm 1995, từ Nghệ An, chị Khuyên vào TP.HCM làm công nhân. Đến năm 2007, chị sinh con gái đầu lòng. Từ đó, chị rời phân xưởng về nhà nhận may gia công thú nhồi bông. Ban đầu, tận dụng mặt bằng của gia đình, chị tuyển gần 10 PN tới làm.

Do từng làm ở xưởng sản xuất thú nhồi bông nên chị rành rẽ từng công đoạn. Ai cần hỗ trợ kỹ thuật, chị chia sẻ ngay. Quen việc, nhiều người muốn mang hàng về nhà làm để thuận tiện hơn, chị Khuyên đồng ý ngay.

Một số chị có con nhỏ, khuyết tật, đi lại khó khăn, chị Khuyên sẵn sàng mang hàng tới tận nhà cho họ làm. Những ngày mưa gió, chị lặn lội từ Q.9 qua tỉnh Bình Dương, ngược về Q.Thủ Đức rồi lại loanh quanh giao vật liệu cho chị em, nhưng chưa bao giờ có một lời ca thán.

Chị Nguyễn Thị Bình (SN 1975, ngụ KP.6) nhận xét: “Tôi làm chung với Khuyên đã mấy năm. Tính Khuyên thẳng thắn, nhưng rất tình cảm. Thời gian đầu, tôi chẳng làm được gì, Khuyên chạy lên chạy xuống nhà, động viên tôi đừng bỏ cuộc. Cái tình ấy của Khuyên giúp tôi có thêm động lực học nghề. Giờ, từ may mũi, cổ đến tay, chân thú, tôi đều làm thành thạo”.

Bữa ngồi với chị em HV, PN P.Tăng Nhơn Phú A, chúng tôi nghe kể nhiều về chị Khuyên, chuyện nào cũng nặng nghĩa tình. Vào dịp tuyển sinh đại học, cao đẳng hàng năm, Tổ ẩm thực của Hội PN khu phố thường tổ chức nấu những bữa cơm cho thí sinh và phụ huynh.

Chị Khuyên hăng hái lo khâu “phân phối”. “Quan trọng là tấm lòng. Khi mình trực tiếp trao tận tay sĩ tử từng hộp cơm, chai nước cùng nụ cười, lời động viên thì món quà đó mới thật ý nghĩa” – chị bộc bạch.

Nguoi trao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI