Người "tiếp lửa"

02/08/2016 - 09:33

PNO - Dù gia đình đơn chiếc và sức khỏe suy giảm theo tuổi tác, nhưng bà Lâm Thị Liễu - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ (PN) KP.1, P.8, Q.10  vẫn luôn “trên từng cây số” với chị em và với Hội.

Nguoi
Bà Lâm Thị Liễu

Bà tự nhận mình là người PN giàu… nam tính, nhưng khi tham gia Hội PN, trong bà lại trỗi dậy sự dịu dàng nữ tính, kiên nhẫn lạ thường khi đi vận động mọi người tham gia công tác Hội ngay từ những ngày đầu mới giải phóng năm 1975. Nhắc đến bà, mọi người nhớ đến “cuộc cách mạng tư tưởng” mà bà vận động, tuyên truyền chị em đề cao tính tự lập, không sống dựa, phụ thuộc kinh tế, mà nên kiếm việc làm để mưu sinh, dù là công việc nhỏ như thêu may hay lột hành tỏi mướn ở nhà…

Với bà, điều này có hai ý nghĩa: một là chung sức với chồng để kinh tế gia đình ngày càng tốt hơn, hai là nếu vợ chồng phát sinh mâu thuẫn và chẳng may đổ vỡ thì người PN đỡ thiệt thòi, không bị động khi có nghề nghiệp tự nuôi sống mình và con cái. Nhờ sự “tiếp lửa” của bà mà không ít chị em - đa phần là người Hoa vốn chỉ quanh quẩn bên chái bếp và chăm con đã bước dần ra xã hội, tự khẳng định mình. Có chị đi làm công nhân may, có chị đi bán bột chiên, bánh mì, nước mía, có chị nhận giữ trẻ… Qua đó, góp phần ổn định đời sống kinh tế gia đình và quan trọng hơn là khi tự lập, đứng trên đôi chân mình, các chị thấy đời sống tinh thần thoải mái hơn, có nhiều nguồn vui hơn.

Nguoi
Bà Lâm Thị Liễu (thứ hai từ trái sang) phát cơm cho người nghèo

Bà còn có một đặc tính là rất ham học hỏi. Với bà, hoạt động Hội ngoài việc được chia sẻ, giúp đỡ chị em, bà luôn có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm sống, học hỏi thêm kiến thức qua những chương trình tập huấn, nói chuyện chuyên đề của Hội. Bà nói: “Cuộc đời tôi gặp nhiều chuyện buồn và không được học nhiều, nhờ có Hội mà tôi học hỏi được bao nhiêu thứ và có nhiều niềm vui”.

Niềm vui của bà là sự giúp đỡ chị em, các gia đình khó khăn hay hóa giải mâu thuẫn, giúp hàn gắn tình cảm anh chị em, vợ chồng…. Đó là trường hợp hóa giải mâu thuẫn do tranh chấp nhà của hai anh em ruột, bà đã lấy tình cảm gia đình, huyết thống làm lý lẽ khuyên nhủ, phân tích và mỗi bên đã chịu nhún nhường một chút nên êm chuyện. Rồi chuyện “xử” ông chồng hay bạo hành vợ, thậm chí đánh cả mẹ vợ. Bà tìm hiểu và biết nguyên nhân là do chồng hay ghen tuông nên đã tháo gỡ, giải tỏa tư tưởng cho người chồng, sau đó họ đã sinh thêm một con trai, có cuộc sống êm ấm đến giờ…

Không chỉ tham gia công tác Hội, bà còn là nhân tố tích cực của Hội Người cao tuổi, Hội Khuyến học… và ở vị trí nào bà cũng làm bằng tất cả nhiệt huyết và đầy trách nhiệm nên luôn nhận được sự tín nhiệm của lãnh đạo và người dân. Nhắc đến bà, chị Lê Thị Phượng – Chủ tịch Hội PN P.8 trầm trồ: “Cô là cán bộ Hội rất gương mẫu, giàu kinh nghiệm, hoạt động hiệu quả và nắm địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của bà con rất vững. Cô hỗ trợ cho những cán bộ Hội trẻ rất nhiều và cô chính là chỗ dựa của những người trẻ như tụi em”.

Bà Lâm Thị Liễu (sinh ngày 29/3/1956)

- UV BCH Hội LHPN phường, Chi hội trưởng Chi hội PN KP.1, P.8, Q.10.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm.

- Năm 2003: Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN”.

- Bằng khen của UBND Thành phố.

- Giấy khen của Hội LHPN Thành phố.

- Năm 2001: Phụ nữ xuất sắc trong hai phong trào thi đua do Hội LHPN Việt Nam phát động (1999 - 2001).

Giấy khen của Hội LHPN Q.10.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI