Người tiên phong tạo mảng xanh cho khu phố

05/03/2016 - 08:00

PNO - Tuy tuổi đã cao nhưng dì Lê Thị Hợp, SN 1954 vẫn là cây phong trào ở địa phương, hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn...

Nguoi tien phong tao mang xanh cho khu pho
Niềm vui của dì Hợp là chăm sóc cây xanh

Tuy tuổi đã cao nhưng dì Lê Thị Hợp, SN 1954 Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ (PN) KP.2, P.8, Q. 5, TP. HCMvẫn là cây phong trào ở địa phương. Không chỉ đi đầu trong công tác hỗ trợ hội viên (HV) có hoàn cảnh khó khăn, dì còn góp phần vận động xây dựng bồn hoa, trồng cây cảnh tạo mảng xanh cho khu phố.

Khoác áo xanh cho khu phố

Chiều tối, dạo một vòng đường Trần Phú và những con hẻm 305, 333, 351 Trần Phú (KP.2, P.8, Q.5), chúng tôi dễ dàng gặp hình ảnh các dì, các chị vừa tưới nước cho các chậu cây trước nhà vừa chuyện trò rôm rả. Nghe hỏi về dì Hợp, dì Huỳnh Kinh nói ngay:

“Bả già vậy chứ năng động lắm, cái gì tới tay cũng giải quyết lẹ làng. Nhờ bả nói riết nên tụi tôi mới í ới nhau trồng hoa, trồng cây làm thuốc, lại xây thêm bồn xi măng cho dễ tưới nước. Giờ thì khu phố “phủ xanh” cả rồi”. Dì Huỳnh Thị Bạch Tuyết, góp chuyện: “Bà sống chân tình, làm trước nói sau chứ không vận động suông nên chúng tôi quý lắm”.

Từ đầu năm 2015, để cụ thể hóa công tác bảo vệ môi trường và góp sức thực hiện phong trào xây dựng thành phố “xanh - sạch - đẹp”, dì Hợp kiên trì đến từng hộ HV và các cơ sở kinh doanh kêu gọi trồng cây. Cách nói chuyện khéo léo của dì đã giúp chị em HV hiểu được tác động của cây xanh đến môi trường và đời sống. Nhờ vậy, không chỉ các hộ ở mặt tiền đường Trần Phú mà cả trong các hẻm nhỏ cũng hào hứng trồng cây: hoa mai, sung, cau kiểng, sứ Thái Lan, hoa giấy, nguyệt quế, ngọc lan, lẻ bạn, lộc vừng…

Trước đây, sáng nào dì Hợp cũng dậy sớm cầm ki, chổi đi quét rác dọc hẻm 351 như một cách tập thể dục buổi sáng. Lâu dần, chị em HV, PN trong hẻm cũng tự giác chung tay dọn rác quanh các con hẻm cùng dì. “Hít thở không khí trong lành và nhìn những mầm xanh nhô lên từng ngày là niềm vui của chúng tôi. Còn sức là tôi còn tham gia hoạt động Hội vì cảm thấy rất vui”, dì Hợp nói.

Hết lòng vì hội viên

Năm nào cũng vậy, đến những ngày cận tết là dì Hợp ngồi tính toán xem đợt này cần chuẩn bị bao nhiêu bộ quần áo. Cứ lễ, tết là dì đến sạp quần áo của người em “xí” những bộ vừa mắt nhất để mang tặng HV khó khăn. Vợ chồng dì kiếm sống từ quán giải khát nhỏ tại nhà, tuy không dư dả nhưng dì luôn sẵn lòng hỗ trợ chị em từ chai nước mắm, bịch bột ngọt đến cân gạo, cân đường, bộ quần áo. Dì cũng là người tiên phong tuyên truyền thực hiện mô hình tiết kiệm điện “một tuần một giờ”.

Dì chia sẻ: “Tôi nhắc chị em hạn chế dùng ti vi, quạt máy, đèn vào giờ cao điểm; thiết bị nào không xài thì ngắt nguồn điện. Cứ thế, mọi người dần quen với việc tiết kiệm điện mỗi ngày”.

Bộc trực, thẳng thắn và cẩn trọng nên dì Hợp rất có uy tín với bà con trong khu phố. Nhiều gia đình cần người giúp việc nhưng ngại thuê bên ngoài còn nhờ dì làm cầu nối, vì họ biết dì nắm rõ “nhân sự” trong khu phố. Tính đến nay, dì đã giúp tám chị có công việc ổn định (làm gia công, giúp việc nhà).

Ngoài ra, dì còn vận động những HV khá giả đóng góp được 85 triệu đồng vào nguồn vốn vay không lãi để giúp cho hơn 20 lượt HV buôn bán nhỏ (hủ tíu, bún riêu, cà phê). Biết gia cảnh chị Trần Lý Kim khó khăn, thu nhập bấp bênh, dì vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 2,4 triệu đ/năm và giới thiệu cho con gái chị là Quan Mỹ Huệ được nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai từ lớp 1 đến lớp 6. Tương tự, dì đã giới thiệu cho chị Trần Thị Trúc Mai vay vốn không lãi mua vật liệu cho chồng hành nghề sửa ống nước, còn chị Mai thì đi giúp việc nhà để có thêm thu nhập.

Chị Trương Thị Kim Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN P.8, Q.5 nhận xét: “Dì Hợp luôn đi đầu trong các phong trào Hội của địa phương. Thấy lớp trẻ chúng tôi thiếu sót gì là dì góp ý thẳng thắn nhưng không gay gắt mà trên tinh thần xây dựng. Không chỉ quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần HV trong khu phố mình ở, dì còn tận tình hỗ trợ những chị em ở các khu phố lân cận. Dì sống giản dị, chân tình, lúc nào cũng hết lòng với Hội, với chị em, là tấm gương sáng cho đội ngũ cán bộ Hội trẻ”.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI