Người lớn có trách nhiệm gì?

19/04/2019 - 08:02

PNO - Bé gái bị dâm ô trong thang máy; cô gái trẻ bị bắt giam trái pháp luật, bị đánh đập đến hư thai và nhiều vụ xâm hại trẻ em vừa xảy ra trong những ngày qua đã nói lên nhiều điều.

Trong đó có sự thiếu quan tâm của các bậc cha mẹ và sự vô cảm, đùn đẩy của các cơ quan chức năng.

Phụ huynh lơ là

Khoảng 19g30 ngày 11/4 ngay tại khu sân chơi miễn phí dành cho trẻ em tại P.6, Q.5, TP.HCM đã xảy ra vụ hiếp dâm và dâm ô với hai bé gái 8 tuổi và 9 tuổi. Tìm hiểu tại nơi này, chúng tôi thấy bảng nội quy sân chơi có ghi: “Phụ huynh tự chịu trách nhiệm về sự an toàn của con em mình”, nhưng cả sáu đứa trẻ đang chơi trên sân đều không có người thân đi kèm. Khi sự việc đáng tiếc xảy ra, phụ huynh lại truy vấn “bảo vệ khu vui chơi ở đâu mà để xảy ra vụ việc?”. 

Nguoi lon co trach nhiem gi?
Chị Y., nạn nhân của vụ bắt giữ, bạo hành khiến sẩy thai tại Bình Chánh vẫn đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Ba ngày sau đó, ngày 14/4, ở P.14, Q.Tân Bình, một vụ dâm ô với trẻ em khác cũng đã xảy ra tại một khu nhà trọ dành cho lao động nghèo. Nạn nhân là bé gái 5 tuổi. Sự việc xảy ra vào khoảng 10g sáng, khi mẹ cháu bé phải đi lấy hàng, đứa con gái lớn 17 tuổi phải coi quán, còn bé gái 5 tuổi chơi một mình trong phòng. Lợi dụng thời cơ, ông Chín (tên thật là N.V.C.), một người hàng xóm, 63 tuổi, đã mò sang giở trò đồi bại với bé. Khi quay trở về, chị Huỳnh Thị T.T. (mẹ bé) thấy vùng kín của con sưng tấy, nhưng không biết phải làm gì, nên đến hơn 18g mới ra Công an P.14 trình báo. 

Cho đến nay, vụ việc “dâm ô với trẻ em” xảy ra trong thang máy chung cư Galaxy 9 (P.1, Q.4, TP.HCM) đã hơn 18 ngày. Những người từng xem qua hình ảnh do camera ghi lại hẳn không thể quên được đứa bé gái đơn độc vẫy vùng rồi chấp chới những bước loạng choạng để thoát khỏi nguy hiểm. Phụ huynh bé gái này chỉ biết sự việc khi con mình kể lại. 

Nguoi lon co trach nhiem gi?
Cháu bé 5 tuổi bị xâm hại ở P.14, Q.Tân Bình

Câu hỏi không thể không đặt ra là tại sao người lớn lại để những đứa bé vui chơi, đi đứng một mình ở những nơi không lấy gì bảo đảm an toàn?

Thái độ trách nhiệm: mỗi nơi mỗi khác

Hai vụ việc hiếp dâm và dâm ô với trẻ tại P.6, Q.5 và P.14, Q.Tân Bình tương tự nhau, nhưng cách “nhập cuộc” của cơ quan chức năng lại rất khác.

Với vụ việc xảy ra ở P.6, Q.5, công an phường đã nhanh chóng vào cuộc khi nhận tin tố giác tội phạm. Cụ thể, chỉ một giờ sau khi nhận tin tố giác, công an phường đã khoanh vùng và bắt được nghi phạm. Hội LHPN và cán bộ trẻ em cũng vào cuộc thực hiện quyền giám sát, hỗ trợ. Nhận thấy dấu hiệu tội phạm hiếp dâm trẻ em, Cơ quan Cảnh sát điều tra Q.5 đã báo cáo và chuyển ngay vụ việc lên Công an TP.HCM vào ngày hôm sau.

Thế nhưng, với vụ việc ở P.14, Q.Tân Bình, thì gia đình nạn nhân lại rơi vào vòng luẩn quẩn. “Khi ra công an phường trình báo, viên cảnh sát khu vực tiếp tôi, ghi lời khai, sau đó kêu tôi đưa bé đi khám và còn chỉ tôi ra đại phòng khám V. trên đường Trường Chinh. Tôi lật đật đưa con đi. Nhưng sau khi nghe tình hình, phòng khám không tiếp nhận mà bảo tôi đưa bé đi Bệnh viện Nhi Đồng 1. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bác sĩ nói bé có dấu hiệu bị xâm hại và yêu cầu tôi đưa cháu qua Trung tâm Pháp y thành phố khám. Ôm con chạy qua Trung tâm Pháp y thì tôi được giải thích phải có quyết định trưng cầu giám định của công an quận. Tôi trở về Công an Q.Tân Bình lúc 10g đêm và được cảnh vệ hướng dẫn về phường khai báo lại. Về phường, tôi gặp lại vị cảnh sát khu vực. Vị này cho hay chiều nay ông Chín đã thừa nhận lỗi, xin trợ giúp thuốc men. Nhưng tôi nhất định tố cáo. Lúc ấy, đại diện Hội LHPN phường mới được mời lên trợ giúp tôi. Tới 12g đêm sự việc khai báo mới tạm xong”, chị Huỳnh Thị T.T. kể lại trong nước mắt. 

“Quy định pháp luật luôn rõ ràng, vì căn cớ gì mà vị cảnh sát khu vực lại “đẩy” mẹ con tôi chạy vòng vòng thành phố giữa đêm?”, câu hỏi của chị T. cũng chính là câu hỏi của bất kỳ ai khi nghe câu chuyện. 

Qua nhiều vụ việc, có thể nói Hội LHPN các cấp đã sớm can thiệp, trợ giúp cho các nạn nhân và gia đình người bị hại, thậm chí ra văn bản kiến nghị cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ vụ việc, trả lại công bằng cho nạn nhân. Nhưng thái độ và tinh thần trách nhiệm của cơ quan có trách nhiệm ở mỗi nơi mỗi khác, khiến nạn nhân và người thân nản lòng, mất niềm tin. 

Vụ án cô gái 18 tuổi bị bắt giữ trái phép và tra tấn đến sẩy thai mới xảy ra ngày 11/4 ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh cũng đang khiến dư luận bất bình trước việc công an để “sổng” hai nghi phạm chính. Theo lời kể của nạn nhân, cán bộ chức năng đã đến tận nơi cô bị lũ “ác quỷ” giam giữ và tra tấn, nhưng chỉ hỏi thăm qua loa rồi về, trong khi cô đang bị giam giữ và bỏ đói ngay ở phía sau.

Về vụ việc này, luật sư Dương Thị Tới (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng: “Việc để nghi phạm bỏ trốn trong trường hợp này là trách nhiệm của cơ quan công an, và cần xem lại thời gian vào cuộc của cơ quan chức năng”. 

Từ Nhân - Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI