Người hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo

31/08/2016 - 06:30

PNO - “Dù tuổi cao nhưng tôi vẫn hăng hái với công tác Hội, bởi tôi mong muốn gắn kết chị em PN, cùng nhau chia sẻ lúc khó khăn, vui buồn, nâng cao tình đoàn kết, tương thân tương ái”.

Nguoi ho tro von cho phu nu ngheo
Dù tuổi cao nhưng dì Út Lan vẫn hăng hái với công tác Hội

Chúng tôi ghé thăm dì Út Nguyễn Thị Lan đúng lúc dì đang cho đàn heo ăn. Ở tuổi ngoài 70 nhưng dì còn rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Chỉ đàn heo, dì cười khoe: “Tụi nó gắn bó với tôi từ những ngày mới tham gia hội phụ nữ (PN). Nhờ đàn heo mà nhiều chị em có vốn làm ăn. Giờ tuổi cao, dẫu cực nhưng tôi vẫn nuôi, xem như kỷ niệm những ngày gắn bó với Hội”.

Vùng đất thép Củ Chi, cái nôi của cách mạng, những năm 1966 - 1967, Mỹ - ngụy càn dữ dội, xã An Nhơn Tây nơi dì Út Lan sống trở thành một vùng trắng - vườn không, nhà trống. Tham gia liên đoàn PN, dì kêu gọi chị em kéo nhau vào Gò Nổi (cách đó vài cây số) để đào hầm, may quân trang cho bộ đội. Những ngày sống dưới hầm, không khí ngột ngạt, chỉ ăn bo bo, khoai mì luộc cầm hơi vậy mà dì và các chị vẫn hăng say làm việc, vải chuyển về đến đâu, hàng trăm bộ quân trang được may xong đến đó.

Gắn bó với Hội ngay từ những ngày bom đạn dội trên đầu, sau giải phóng, dì Út nhận định công tác hội PN rất cần thiết, phải làm sao quy tụ được nhiều chị em vào Hội. Mục đích cốt lõi là tạo vốn làm ăn và đoàn kết chị em, xóm giềng “tối lửa tắt đèn có nhau” cùng vượt qua khó khăn. Gia đình có ruộng canh tác hoa màu, dì Út lại thạo nghề may nên có đồng ra đồng vào. Thấy nhiều gia đình quanh xóm không ruộng, không nghề nghiệp nên cuộc sống khó khăn, dì Út nghĩ ngay đến chuyện hỗ trợ vốn cho họ.

Móc hết ống heo, dì chia mỗi phần 100 ngàn đồng để cho ba gia đình mượn, không lời lãi. Những hộ được chọn phải chịu khó, siêng năng, vốn dì cho mượn không nhiều nhưng thời điểm ấy đủ để họ mua nồi, chảo, liếp làm lò bánh tráng thủ công. Riêng những hộ muốn chăn nuôi thì dì cho mượn heo con của nhà, khi heo lớn họ bán lấy đồng lời, còn vốn thì trả lại dì. Cứ thế, từ một con heo, dần dần những hộ được dì Út cho mượn heo đã gầy dựng được cả bầy, cuộc sống ổn định hơn.

Ngoài cho mượn heo, mượn vốn làm ăn, công tác hỗ trợ người nghèo, người neo đơn cũng được dì Út tích cực tham gia. Hễ nhà nào có tang ma nhưng gia cảnh khó khăn, dì lăng xăng chạy khắp xóm xin gạo, xin tiền hỗ trợ tang chủ. Ngày lễ, tết, những gia đình khó khăn cũng được dì mang quà, bánh từ số tiền gom góp, vận động chị em trong xóm đến thăm tận nhà.

“Dù tuổi cao nhưng tôi vẫn hăng hái với công tác Hội, bởi tôi mong muốn gắn kết chị em PN, cùng nhau chia sẻ lúc khó khăn, vui buồn, nâng cao tình đoàn kết, tương thân tương ái”, dì Út chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1943)

- Tổ trưởng PN Tổ 9, ấp Xóm Chùa, xã An Phú, H.Củ Chi.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm.

- Huy chương Kháng chiến hạng nhì năm 1987.

- Huân chương Kháng chiến hạng ba năm 1996.

- Danh hiệu “ Người tốt việc tốt” do Hội LHPN TP cấp năm 1995.

- Danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi” nhiệm kỳ 2006 - 2011 do Hội LHPN H.Củ Chi cấp.

- Danh hiệu “PN xuất sắc 5 năm (2006 - 2011)” do Hội LHPN H.Củ Chi cấp.

Thu Hồng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI