Người đóng nhiều vai

01/03/2017 - 08:59

PNO - Chị mong muốn ai cũng có kiến thức để làm việc, nâng cao thu nhập, giữ gia đình êm ấm và không có đứa trẻ nào phải bỏ học do hoàn cảnh khó khăn

Chăm mẹ chồng cao tuổi bệnh tật, mỗi ngày hai lượt làm tài xế xe ôm đưa rước chồng kể từ ngày đôi mắt anh mờ hẳn do nhiễm trùng; lo cơm nước, rồi lại cáng đáng thêm nhiệm vụ phó chủ tịch Hội Khuyến học phường... khiến chị luôn tất bật. Trăm công ngàn việc, nhưng việc gì chị cũng hoàn thành. Chị là Đào Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ (PN) KP.6, P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM.

Nguoi dong nhieu vai
Chị Hoa (thứ hai từ trái sang) trong hội thi ẩm thực do Hội LHPN Q.Gò Vấp tổ chức.

Bén duyên với Hội Phụ nữ từ năm 2010, sau một thời gian làm điều phối viên hỗ trợ cho PN nhập cư trong một dự án của cộng đồng mạng, chị Đào Thị Hoa trở thành Chi hội trưởng Chi hội PN KP.6, P.14. Chị kể, lúc đầu, chị cũng trăn trở, không biết mình có làm được không, nhưng khi dấn thân vào công việc, nhận lãnh trách nhiệm, chị nhận thấy rõ đâu là điểm mạnh - yếu của mình. Hơn nữa, chị có một động lực luôn thúc đẩy, để chị làm tốt nhiệm vụ mới: “Xung quanh mình còn bao nhiêu PN nghèo, mình muốn giúp họ”.

Công tác Hội rất nhiều việc, tiêu tốn nhiều công sức, thời gian nên ban đầu, chồng chị tỏ ra không vui. “Ổng giận thì mình im lặng thôi. Đợi khi nào ổng vui thì mình nhỏ to tâm sự, riết rồi ổng cũng hiểu. Quan trọng là mình phải chu toàn chuyện gia đình trước đã” - chị bộc bạch.

Làm chi hội trưởng, chị đồng thời cũng kiêm luôn chức tổ trưởng Tổ PN vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội của địa phương. Đối với chị, công việc này mang đến nhiều niềm vui vì chị có cơ hội giúp chị em  nghèo có thêm thu nhập từ nguồn vốn cho vay do Hội bảo lãnh, từ đó cải thiện kinh tế gia đình.

Chị Lê Thị Anh, ngụ tại 18/1/52 Phạm Văn Chiêu, P.14, Q.Gò Vấp là một trong những PN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: 10 năm nay chồng bệnh, một tay chị gánh vác kinh tế gia đình. Nhờ sự giới thiệu, bảo lãnh của chị Hoa, chị Anh lần lượt được vay 10 triệu, rồi 20 triệu đồng để mở một tiệm buôn bán trái cây ở Q.Bình Thạnh, thu nhập đã ổn định, khấm khá hơn để chăm lo cho gia đình, tu sửa lại căn nhà dột nát. Hiện chị Anh là một hội viên tích cực của Hội, dù bận buôn bán nhưng có hoạt động nào do Hội tổ chức, chị tham gia ngay.

Khi chị Hoa mới làm chi hội trưởng, khu phố chỉ có khoảng 80 hội viên thì nay đã tăng lên 224 chị. Theo chị Hoa, hoạt động nào cũng vậy, nếu đơn điệu, nhàm chán thì khó mà thu hút người khác tham gia. Vậy nên trong công tác Hội, chị luôn tìm cách thay đổi hình thức hoạt động để vừa mang niềm vui đến cho chị em, vừa góp phần xây dựng phong trào Hội ngày càng lớn mạnh.

Chị hào hứng kể cho tôi nghe về kế hoạch tổ chức kỷ niệm ngày quốc tế PN (8/3) sắp tới cho chị em hội viên, PN trong khu phố: một bữa tiệc gồm 20 món do chính tay các chị em trong chi hội nấu nướng và mang đến. Ở đó, chị sẽ làm những phiếu ăn để tặng cho chị em, phần còn lại sẽ được bán và dùng số tiền đó làm kinh phí hỗ trợ chị em nghèo trong khu phố. Đợt này, chi hội của chị dự kiến trao tám phần quà, mỗi phần trị giá 200.000đ cho PN nghèo, PN đơn thân.

Chị tỏ ra rất vui, nét rạng rỡ tỏa ra trên gương mặt đầy những giọt mồ hôi, một hình ảnh mà tôi đã từng nhìn thấy vào những ngày cận tết, khi chị tất tả đi trao quà, mang niềm vui đến mọi người.

Cống hiến sức của mình cho công tác Hội, chị chia sẻ về điều mình mong muốn nhất, đó là ai cũng có kiến thức để làm việc, nâng cao thu nhập, giữ gia đình êm ấm và không có đứa trẻ nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Không để những điều đó chỉ là mong ước, chị đã hành động bằng cách trang bị bốn tủ sách về luật pháp, kinh nghiệm dạy dỗ con cái cũng như cách giữ gia đình hạnh phúc cho chín nhóm lao động nhập cư trên địa bàn khu phố.

Nhận xét về chị Hoa, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Chủ tịch Hội LHPN P.14, Q.Gò Vấp tự hào: “Chi hội PN KP. 6 của chị Hoa luôn là chi hội đi đầu trong các hoạt động của Hội PN phường; bản thân chị luôn năng nổ, nhiệt tình và làm việc rất hiệu quả”.

Nhưng chị Hoa khiêm tốn: “Thành công của chi hội là từ sức mạnh tập thể. Tôi may mắn nhận được sự phối hợp của các đoàn thể khác, cùng sự hỗ trợ, ủng hộ của hội viên nên mọi kế hoạch đều trôi chảy”.

 THU LÊ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI