Nâng niu mái ấm gia đình

02/07/2018 - 11:03

PNO - Mọi người hãy dành thời gian quan tâm, chăm chút cho gia đình, người thân, lắng nghe nhau, hỏi thăm công việc, sức khỏe của nhau sau mỗi cuối ngày làm việc, học tập.

Cán bộ, hội viên phụ nữ thân mến! 
Trong những ngày tháng Sáu này, các cấp hội chúng ta lại tất bật với chuỗi hoạt động hướng về Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và ngày Gia đình Việt Nam năm 2018.

Nang niu mai am gia dinh
Thi nấu ăn trong Ngày hội Gia đình hạnh phúc năm 2017 do Hội LHPN TP.HCM tổ chức - Ảnh: P.Huy

Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò của gia đình. Bác Hồ khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”.

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình vẫn tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) là một sự kiện văn hóa lớn nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đây cũng là ngày mà mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có bố mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc. Hằng năm, thành phố chúng ta đều có kế hoạch tổ chức các hoạt động hướng về ngày Gia đình Việt Nam. 

Hiện nay, tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, cứ 3 cặp kết hôn thì có 1 cặp ly hôn. Bên cạnh đó là vấn nạn bạo hành, xâm hại trẻ em, tội phạm vị thành niên, thanh thiếu niên vướng vào tội phạm và tệ nạn xã hội; một bộ phận người trẻ biểu hiện lối sống ích kỷ; trong nếp sống hằng ngày, lại xảy ra hiện tượng mất tình làng nghĩa xóm… Vì vậy, vai trò của gia đình rất lớn.

Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, với chủ đề “Gia đình - Nguồn lực và trách nhiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình”, tại thành phố chúng ta sẽ diễn ra nhiều hoạt động lớn, ý nghĩa, như “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, “Ngày hội gia đình hạnh phúc năm 2018”, Tuyên dương “Gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu”, Giao lưu “Gia đình tài năng”, Triển lãm ảnh về hạnh phúc gia đình, Ngày hội chăm sóc sức khỏe nữ công nhân... 

Cho đến nay, các cấp hội đã sẵn sàng kế hoạch cho Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình và ngày Gia đình Việt Nam. Tôi nhận thấy, các nội dung hoạt động vô cùng phong phú. Tuy nhiên, thiết nghĩ, vẫn cần kêu gọi mọi người, hội viên, phụ nữ cũng như nam giới, hãy dành thêm chút thời gian quan tâm, chăm chút cho gia đình, người thân, lắng nghe nhau, hỏi thăm công việc, sức khỏe của nhau sau mỗi cuối ngày làm việc, học tập. Và hãy quan sát chung quanh, rủ cả gia đình mình cùng giúp đỡ (thăm, hỗ trợ vật chất, lên tiếng bảo vệ) một người nào đó đang gặp khó khăn/bị bạo hành/xâm hại… Hãy thực hiện thường xuyên và có thể bắt đầu ngay từ kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam năm nay. Mỗi người hãy hành động vì một xã hội đẹp hơn, tử tế hơn cho thế hệ hôm nay và mai sau.  

17 năm, ngày Gia đình Việt Nam đã dần trở thành một khái niệm gần gũi với nhiều người dân thành phố chúng ta. Kết quả này, có thể nói, một phần lớn nhờ sự nỗ lực không ngừng của các cấp hội qua việc dày công sắp xếp tổ chức các hoạt động, nỗ lực tuyên truyền, vận động. Thay mặt lãnh đạo Hội LHPN TP.HCM, tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến các dì, các chị đã đồng hành cùng Hội Phụ nữ trong việc tôn vinh và bảo vệ các giá trị gia đình. Tôi tin rằng, trong một ngày không xa, ngày Gia đình Việt Nam (28/6) sẽ thành cột mốc trong năm, nhắc nhở mỗi người hướng về gia đình, cùng có những suy nghĩ, việc làm thiết thực để bảo vệ, nâng niu mái ấm gia đình.

NGUYỄN THỊ NGỌC BÍCH
(Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI